Logo Google 22-07-2011: kỷ niệm ngày sinh Alexander Calder

0
2668

Alexander Calder là ai ? Ông là nhà điêu khắc người Mỹ (22/7 /1898 – 11/11/1976), ông được coi là người đã mang chuyển động vào điêu khắc, tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Vòi phun thuỷ ngân Calder, thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. Và hôm nay là kỷ niệm 113 năm ngày sinh của ông.

LOGO GOOGLE

Logo Google 22-07-2011: kỷ niệm 113 năm ngày sinh Alexander Calder
Logo Google hôm nay 22/07/2011 (Ảnh:Google)

 

Alexander Calder (ảnh Carl Van Vechten, 1947)
Alexander Calder (ảnh Carl Van Vechten, 1947)

Alexander Calder đã mang chuyển động vào điêu khắc. Ông là người gây ảnh hưởng lớn đến nền nghệ thuật, trải từ những bức vẽ với những đường kẻ đơn giản đến những bức tượng bằng thép to lớn.

Ông có mối liên hệ gần gũi với những nhà siêu thực và công việc của ông đã là nền tảng của những cuộc tranh luận nghệ thuật xung quanh điêu khắc của thế kỷ 20.

Calder bắt đầu thành công với những tác phẩm bằng dây thép đầy tính sáng tạo đến mức khiến cho mọi người sững sờ — bởi vì những sợi dây giống như những đường kẻ, những tác phẩm này vừa là tượng, nhưng lại giống với một bức vẽ; cùng lúc, chúng được tạo ra những chuyển động nhờ những cơ cấu khéo léo của Calder. Những tác phẩm của ông ấn tượng đên mức khiến chúng ta phải đặt vấn đề nghi vấn sự ổn định của hệ thống giác quan cơ thể.

Mời các bạn bấm đây để xem các video giới thiệu về những tác phẩm của  Alexander calder, playlist của SAMartmuseum:

Tác phẩm của Alexander Calder: Vòi phun thuỷ ngân Calder, thành phố Barcelona, Tây Ban Nha

Thuỷ ngân từ vòi phun này được lấy từ một trong những mỏ khai thác thuỷ ngân lớn nhất thế giới Almadén. Du khách được khuyến cáo không nên chạm vào vòi phun , vì thứ nước độc hại đó đã chảy qua nhiều lớp sắt và nhôm, sau đó rớt xuống một miếng kim loại, rồi chảy ngược lại vào trong hồ.

Nhà điêu khắc người Mỹ Alexander Calder đã thiết kế vòi phun theo yêu cầu của đảng Cộng hoà Tây Ban Nha cho Hội chợ thế giới năm 1937 tại Paris, để phản đối chủ nghĩa phát-xít. Tại Hội chợ, tác phẩm này được trưng bày đối diện với tác phẩm Guernica của Picasso. Sau đó, Calder đã tặng vòi phun này cho trung tâm Fundació Joan Miró ở Barcelona.

Một số tác phẩm khác ( ảnh từ Photobucket ):
Một số tác phẩm của Alexander Calder

Một số tác phẩm của Alexander Calder

Một số tác phẩm của Alexander Calder

Alexander Calder bênh cạnh những tác phẩm của ông
Alexander Calder bên cạnh những tác phẩm của mình

Những tác phẩm của Alexander Calder

Những tác phẩm của Alexander Calder

Những tác phẩm của Alexander Calder

Những tác phẩm của Alexander Calder

Nguồn: http://www.mythuatvietnam.info/forum/showthread.php?1328-Ch%C3%A2n-dung-ngh%E1%BB%87-s%E1%BB%B9-qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF – Phunuonline

Bình luận bằng Facebook

comments