Ngắm những cầu vồng ngược tuyệt đẹp !

0
6013

Cầu vồng là hiện tượng tán sắc của các ánh sáng từ mặt trời khi khúc xạ và phản xạ qua các giọt nước mưa. Nhưng cầu vồng lộn ngược xuất hiện khi ánh sáng mặt trời bị khúc xạ qua các tinh thể nước đá trên mây ở tầng cao. Về mặt vật lí thì đây không phải là cầu vồng mà hiện tượng này có tên khoa học là cung circumzenithal. Hiện tượng này thường chỉ xảy ra ở các khu vực lạnh.

>> Chiêm ngưỡng cầu vồng khổng lồ hiếm gặp
>> Ngắm cầu vồng lửa độc đáo trên toàn thế giới

Nhà thiên văn Mitton nói: “Điều kiện để xảy ra cầu vồng lộn ngược là: phải có các tinh thể nước đá và bầu trời thật trong xanh”.

Dưới đây là hình ảnh của những chiếc cầu vồng ngược mà nhiều người trên thế giới đã chụp được:

Cầu vồng ngược 14092008

Nhà thiên văn học Jacqueline Mitton tại Cambridge đã chụp được hình ảnh tuyệt đẹp này vào khoảng 4h45 giờ địa phương hôm chủ nhật, 14/9/2008 tại nước Anh.

"Cầu vồng ngược" trên bầu trời nước Anh. (Ảnh: National Pictures)

Nigel Blackwell, điều hành một doanh nghiệp tại Copthorne, gần Crawley, đã chụp được cảnh tượng ngoạn mục này vào tháng 2/2009. Hôm qua, ông cho biết: “Đó là một buổi sáng thứ bảy và con trai tôi đang rửa xe thì nhìn thấy nó. Cu cậu rất ngạc nhiên và gọi tôi ra xem. Tôi đã lấy máy ảnh và chụp hình. ‘Nụ cười’ xuất hiện trên bầu trời trong khoảng 5 phút rồi tự nhiên biến mất”.

Ấn tượng đầu tiên của tôi là nó là một cầu vồng ngược, nhưng hôm đó là một ngày nắng trong. Thật thú vị khi nhìn thấy bầu trời đang mỉm cười với mình”.

Khoảnh khắc tuyệt vời này xuất hiện giữa bầu trời của thành phố Leicestershire, Anh, do họa sỹ William Freeman chụp được. Khoảnh khắc tuyệt vời này xuất hiện giữa bầu trời của thành phố Leicestershire, Anh, do họa sỹ William Freeman chụp được tháng 4 năm nay, 2011.

Cung bậc màu sắc của loại cầu vồng này cũng có thứ tự xuất hiện hoàn toàn ngược lại với màu sắc của cầu vồng bình thường. Các màu sắc cầu vồng thường nằm theo thứ tự đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím.

Còn ở hiện tượng quang học này, màu đỏ hiện ra ở cuối và hai màu chàm và tím xuất hiện đầu tiên. Theo nghiên cứu của nhà vật lí học Joe Jordan, hiện tượng này sẽ kết thúc khi các tinh thể lỏng không còn tồn tại.

Cầu vồng ngược tuyệt đẹp
Cầu vồng ngược xuất hiện trên bầu trời thành phố Leicestershire, Anh.

Cầu Vồng ngược tuyệt đẹp

Bình luận bằng Facebook

comments