Tổng thống Obama phá kỷ lục gây quỹ tranh cử

0
2337

ông Obama đang tạo được lợi thế rất lớn trước các đối thủ bên đảng Cộng hòa trong giai đoạn đầu cuộc đua với kỳ tích tiếp tục phá kỷ lục gây quỹ. Và chuyện gây quỹ cũng có lắm điều thú vị.

Theo báo cáo định kỳ của Tổng thống Obama gửi lên Ủy ban Bầu cử liên bang, trong 2 tháng sau khi bắt đầu chiến dịch tranh cử, từ tháng 4 đến cuối 6/2011, ông Obama đã lập nên một kỷ lục mới về tài chính tranh cử với việc gây quỹ được 46,3 triệu USD, đó là chưa kể số tiền ông gây quỹ chung với Ủy ban đảng Dân chủ toàn quốc thêm 39,3 triệu USD nữa. Sau khi chi tiêu cho các hoạt động, trong két của ông Obama hiện còn 37 triệu USD.

ObamaNhư vậy là chỉ 3 tháng sau khi thông báo khởi đầu cuộc đua, ông Obama đã bỏ xa các đối thủ bên đảng Cộng hòa. Người dẫn đầu bên đảng Cộng hòa là Mitt Romney cũng chỉ thu được 18,4 triệu USD. Số còn lại tụt rất xa phía sau, trong đó, ứng cử viên Tim Pawlenty chỉ huy động 3,4 triệu USD, còn bà Michele Bachmann thì được 4,2 triệu USD sau vài tuần khởi động tranh cử. Riêng ứng cử viên Newt Gingrich thì hiện đang… nợ 1 triệu USD.

Yếu tố góp phần quan trọng giúp ông Obama thu được số tiền quỹ kỷ lục là đội ngũ 240 người quyên góp chính, còn gọi là các đầu mối gây quỹ (bundler), mỗi người quyên góp từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn USD, trong đó có 47 người, mỗi người quyên góp từ 500.000 USD trở lên. Trong số họ, những người được cho là đầu mối lớn nhất của ông Obama có thể kể đến trùm sản xuất phim Hollywood Jeffrey Katzenberg, cựu Thống đốc bang New Jersey Jon Corzine và chuyên gia thời trang Anna Wintour. Ngoài ra còn có những tên tuổi mới như ông chủ trang Web salesforce.com Marc Benioff và Ari Emanuel – em trai cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Những đầu mối chủ chốt của ông Obama chuyên tổ chức các sự kiện tại nhà riêng để gây quỹ, và ông Obama đến dự. Họ không chỉ tạo cơ hội đặc biệt cho Tổng thống tiếp xúc và vận động cử tri mà còn giúp các Mạnh Thường Quân tiếp xúc trực tiếp với Tổng thống Obama, có cơ hội để trực tiếp đặt câu hỏi với Tổng thống về những vấn đề mình quan tâm.

Ưu thế của ông Obama là lực lượng quyên góp đông đảo, với những khoản quyên góp nhỏ từ 50USD đến dưới 200USD. Có những người giàu có quyên góp đến 5.000USD. Nhưng mỗi người góp bao nhiêu tiền không quan trọng, điều quan trọng là sự ủng hộ của họ chiếm tỉ lệ cao, từ đó tạo ra tiềm năng mạnh mẽ có thể giúp ông Obama giành chiến thắng.

Ở phía đảng Cộng hòa, ứng cử viên Romney cũng có một đội ngũ những đầu mối tương tự và mỗi người cũng huy động được từ 100.000 đến trên 500.000 USD. Theo luật, các ứng cử viên phải công khai tên tuổi những đầu mối quyên góp tài chính nhằm bảo đảm sự minh bạch, công bằng trong vận động tranh cử. Các ứng cử viên đảng Cộng hòa không công bố tên tuổi các đầu mối hàng đầu, viện lý do Tổng thống George W. Bush đã làm tương tự. Romney cũng là ứng cử viên đảng Cộng hòa có nhiều nhất số Mạnh Thường Quân đóng góp số tiền tối đa theo luật định tại vòng sơ bộ (2.500 USD mỗi người), chiếm 70% trong tổng số Mạnh Thường Quân.

Nhìn vào những con số về huy động gây quỹ của các ứng cử viên, giới phân tích dự báo nhiều khả năng ông Obama sẽ lại phá kỷ lục gây quỹ tranh cử mà ông từng lập năm 2008 là 745 triệu USD. Đó không chỉ là tiền mà còn là lợi thế ở lá phiếu, khi sự ủng hộ bằng tiền bạc gần như đồng nghĩa với sự ủng hộ bằng lá phiếu bầu cử

Tiểu Bảo (tổng hợp)

Bình luận bằng Facebook

comments