Cách sử dụng bánh trung thu đúng cách để đảm bảo sức khỏe

0
4036

Do nguyên liệu làm bánh thường là bột, trứng, thịt, hạt trái cây, xúc xích, lạp xưởng, dầu ăn… là môi trường dinh dưỡng thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Trong điều kiện sản xuất, phân phối, bảo quản không hợp vệ sinh, loại bánh này có thể gây đau bụng, tiêu chảy cho người sử dụng.

>>Những chiếc bánh trung thu thú vị nhất

Nếu bột bánh cũ, dễ nhiễm độc tố nấm mốc như aflatoxin rất nguy hiểm. Chất bảo quản cũng thường được sử dụng trong sản xuất bánh trung thu. Nếu các chất này không phải là các chất được phép sử dụng trong thực phẩm hoặc được sử dụng quá liều lượng sẽ gây ngộ độc cho người sử dụng.

Bánh Trung Thu
Bánh Trung Thu (Ảnh: http://pnj.com.vn/)

Vì vậy, khi chọn mua bánh trung thu cần lưu ý:

Nên chọn sản phẩm có lớp bao bì còn nguyên vẹn, kín, không bị rách hoặc xì hơi (không khí dễ lọt vào). Các hình ảnh, chữ in trên bao gói sắc nét, không bị nhoè, in rõ và đầy đủ những thông tin cần thiết như tên cơ sở sản xuất, địa chỉ, định lượng hàng hoá, thành phần cấu tạo (nguyên liệu chính), ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và hướng dẫn cách sử dụng, bảo quản (túi bánh kèm theo gói hút ẩm càng tốt). Mùi bánh mới cũng là tiêu chí cần quan tâm. Lưu ý: Nên mua bánh sau thời gian sản xuất càng sớm càng tốt và trước 4 tuần. Bánh chất lượng kém thường có biểu hiện da bánh trầy xước, chữ in lem nhem. Không nên mua các loại bánh bao bì đã bị rách, bánh bị mốc, hư, da bánh bị chảy dầu… mặc dù còn thời hạn sử dụng để đảm bảo sức khỏe.

Ngoài ra, cũng nên biết rằng năng lượng cung cấp từ chiếc bánh trung thu rất nhiều (từ 800 đến 1.000 Kcalo- nhiều hơn một bữa ăn chính của người lớn), cộng thêm lượng cholesterol khá cao nên chỉ nên ăn vừa phải đối với trẻ em có tạng béo phì, người có bệnh tiểu đường, tim mạch, suy gan, suy thận (tốt nhất nên chọn mua bánh dành cho người ăn kiêng hoặc loại năng lượng thấp). Mỗi ngày, một đứa trẻ bình thường chỉ nên ăn dưới nửa cái bánh.

CNYK ĐÀM HỒNG HẢI
(Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Cần Thơ)

Bình luận bằng Facebook

comments