Năm 2012 sẽ có vắcxin ngừa HIV/AiDS ?

0
2034

Mới đây nhất, các nhà khoa học thuộc Viện Thí nghiệm quốc gia Mexico đã điều chế thành công vắcxin phòng ngừa HIV có tên gọi Mosaic.

 Virut HIV phát triển trên một bạch cầu.
Mosaic được đánh giá là loại vắcxin đầu tiên trên thế giới có khả năng ngăn chặn sự biến đổi gien của virút HIV và ngăn ngừa sự tấn công của nhiều chủng virút HIV đối với cơ thể con người. Mosaic đã được nghiên cứu trong nhiều năm qua và là ý tưởng của một nhóm các nhà khoa học quốc tế nhằm ngăn chặn sự biến đổi của virút HIV cũng như ngăn chặn sự kháng thuốc của loại virút này.

Tiến sĩ Bette Korber làm việc tại phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos, bang New Mexico, Mỹ là một trong những nhà khoa học nghiên cứu về vắcxin phòng ngừa HIV trong suốt 20 năm qua. Bà cho biết: việc phát triển vắcxin Mosaic là một công trình quan trọng, bởi HIV là một trong những loại virút rất khó nắm bắt. Nếu chỉ có một loại thuốc điều trị, HIV sẽ nhanh chóng trở nên kháng thuốc và bị biến đổi. Đó là lý do vì sao phương pháp điều trị cho bệnh nhân HIV thường phải kết hợp 3 đến 4 loại thuốc cùng lúc.

Vắcxin Mosaic gồm rất nhiều chất tổng hợp, các chuỗi prôtêin đã được lập trình qua hệ thống máy tính. Nhờ đó có thể khiến cho hệ miễn dịch cơ thể chống lại được sự xâm nhập của virút HIV, đồng thời ngăn sự biến đổi của chúng. Vắcxin Mosaic hiện đã được thử nghiệm thành công trên chuột và khỉ. Kết quả đã tăng cường hệ miễn dịch ở những con vật này.

Dự kiện loại vắcxin này sẽ được sử dụng rộng rãi vào năm 2012, một tin vui cho thế giới loài người. Hy vọng loại vắcxin này sẽ không chế được sự lây lan đến chóng mặt của căn bệnh thế kỷ kia.

Nguồn: http://antg.cand.com.vn/vivn/vuan/2009/3/75855.cand

Bình luận bằng Facebook

comments