Thành phố Alberobello – độc đáo những ngôi nhà đá không cần vữa

0
3036

Nằm ở miền Nam Italy, thành phố nhỏ Alberobello từ lâu đã nổi tiếng thế giới với những ngôi nhà được xây bằng đá không cần vữa – một kiểu kiến trúc bản địa độc đáo mà người dân nơi đây vẫn thường gọi là Trulli. Năm 1996, UNESCO đã đưa loại hình kiến trúc Trulli của thành phố xinh đẹp này vào danh sách Di sản Văn hóa thế giới cần được bảo vệ.

>>Độc đáo hình ảnh trái tim
>>Độc đáo những bức ảnh 3D động

Thành phố Alberobello - độc đáo những ngôi nhà đá không cần vữa
Là thành phố nhỏ thuộc tỉnh Bari vùng Puglia của Italy, Alberobello hiện có khoảng 11 nghìn dân sinh sống. Thành phố Alberobello nằm trên hai ngọn đồi, xưa kia được ngăn cách bởi một dòng sông. Người dân địa phương cho biết, vật liệu để xây những ngôi nhà theo kiến trúc Trulli là những tảng đá vôi được nhặt từ cánh đồng xung quanh. Nét đặc trưng của những căn nhà Trulli là mái nhà hình kim tự tháp, mái vòm hoặc hình nón được xây dựng từ các phiến đá vôi. Đến thăm những công trình kiến trúc có một không hai này, du khách không khỏi ngỡ ngàng như mình đang lạc vào một vùng cổ tích.

Sử sách ghi lại cho thấy, những ngôi nhà Trulli cổ nhất có niên đại từ thế kỷ XVI. Chúng được xây dựng bởi những người nông dân không có đất thổ cư. Họ đã dựng lên những ngôi nhà như thế để có một mái ấm che đầu, với kỹ thuật xây dựng đơn giản, không cần đến vôi vữa hay xi măng. Tường nhà Trulli rất dày, được làm từ đá tự nhiên với những ô cửa sổ xinh xắn giúp tránh được cái nóng mùa hè của vùng Puglia. Trái lại, mùa đông những ngôi nhà Trulli lại giữ nhiệt rất tốt giúp cho không khí trong nhà luôn ấm cúng. Những ngôi nhà Trulli đã từng là nơi ở của những người nghèo. “Năm 1996, khi UNESCO đưa Alberobello vào danh sách Di sản Văn hóa thế giới, thành phố này đã trở thành trung tâm du lịch quan trọng nhất của vùng Puglia và có sức hấp dẫn lớn với người nước ngoài” – ông Donato Mastronardi, một nhà tổ chức du lịch nói. Sự kiện những ngôi nhà Trulli màu trắng được lọt vào danh sách Di sản Văn hóa thế giới của UNESCO là lý do khiến nhiều nhà đầu tư đổ dồn về đây để tìm kiếm cơ hội.

Hiện nay, một vài ngôi nhà kiểu như Trulli cũng có mặt tại những đồi nho bên cạnh sông Rhein (Đức) – nơi những công nhân vùng Puglia đến đây làm việc và xây những chòi bảo vệ theo mẫu hình từ quê hương họ. Nhưng không ở đâu có nhiều nhà Trulli như ở Alberobello và các vùng lân cận. Tại thành phố nhỏ này có khoảng 1.500 ngôi nhà như thế. Sự nở hoa kết trái của du lịch đã góp phần không nhỏ vào việc bảo tồn và trùng tu những công trình kiến trúc có một không hai này. Giá nghỉ đêm ở những ngôi nhà này tương đương giá tiền trong khách sạn, dao động từ 70-110 euro cho một phòng đôi. Nếu muốn mua những ngôi nhà này, giá cả tùy thuộc nội thất bên trong và dao động từ vài nghìn đến vài trăm nghìn euro.

Ngày nay muốn sửa một mái nhà cần đến 15.000 euro trong khi cách đây 10 năm người ta chỉ cần 1/10 số tiền đó. Với sự phát triển của du lịch, chủ nhân của những ngôi nhà Trulli đã nắm bắt được cơ hội và cho tu sửa lại chúng để cho thuê. Một số ngôi nhà Trulli đang được sử dụng vào mục đích kinh doanh như cho các cửa hàng, nhà hàng thuê và làm chỗ ở.

Nguồn: http://hanoimoi.com.vn/newsdetail/Doi-song/521777/%C4%91oc-dao-thanh-pho-bang-da.htm

Bình luận bằng Facebook

comments