Phát hiện mộ tập thể 1.270 xác chết ở Libya

0
1526

Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) Libya ngày 25-9 cho hay họ đã phát hiện một ngôi mộ tập thể có chứa tới 1.270 xác ở thủ đô Tripoli.

Ngôi mộ được phát hiện nằm gần nhà tù Abu Slim, và số thi thể được cho là của các tù nhân bị lực lượng an ninh của Đại tá Gaddafi giết năm 1996 khi nổi dậy phản đối các điều kiện giam giữ trong nhà tù.
Người nhà nạn nhân tới thăm ngôi mộ tập thể
Cuộc nổi dậy dẫn tới lật đổ ông Gaddafi vào tháng trước được châm ngòi bởi những cuộc biểu tình có liên quan đến cuộc thảm sát tại nhà tù Abu Salim nói trên. Hồi tháng 2-2011, gia đình của các tù nhân bị giết hại ở nhà tù Abu Salim đã biểu tình ở thành phố Benghazi để đòi trả tự do cho một vị luật sư đã đại diện cho họ.
NTC cho hay họ đã phát hiện ra ngôi mộ tập thể này hai tuần trước đó sau khi thực hiện thẩm vấn lính canh của nhà tù Abu Salim.
Một số gia đình nạn nhân đã vội vàng tới thăm ngôi mộ khi biết tin, trong đó có Sami Assadi, người đã mất 2 người anh em trong vụ thảm sát này.
BBC dẫn lời người đàn ông này cho hay 5 năm trước, người ta nói với anh rằng hai người anh em của anh chết vì những lý do tự nhiên.
“Cảm giác thực sự khó tả. Chúng tôi rất hạnh phúc vì đã giành thắng lợi trong cuộc chiến, nhưng ngay lúc này khi đứng đây, tôi nhớ những người anh em, những người bạn đã mất chỉ vì họ không thích ông Gaddafi”.
Trong một diễn biến khác, ngày 25-9, NATO đã liên tiếp thực hiện các cuộc không kích vào thành phố Sirte, quê hương và cũng là thành trì cuối cùng của nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi. Bên cạnh đó, lực lượng NTC cũng tiến công vào thành phố trên những chiếc xe tải và xe tăng lớn từ phía Đông.
Quân NTC tiến vào thành phố Sirte
Trước đó, hãng thông tấn AP ngày 24-9 đưa tin, các tay súng trung thành với Đại tá Gaddafi đã vượt biên giới Libya từ Algeria và tấn công quân NTC ở một thị trấn gần biên giới, giết chết 6 người.
Cuộc tấn công vượt biên giới này cho thấy lực lượng trung thành với ông Gaddafi tìm cách trốn chạy khỏi Libya và thu thập vũ khí để quay lại tấn công – điều này đồng nghĩa với việc cuộc chiến ở đất nước Bắc Phi này có khả năng sẽ còn dai dẳng hơn người ta tưởng.

Bình luận bằng Facebook

comments