Ra mắt kiểu máy bay độc đáo ‘3 cánh 6 động cơ’

0
3263

Mới đây, công ty Oliver VTOL (Mỹ) đã trình làng loại máy bay có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng với độ tin cậy cao mang tên Oliver.

Máy bay cất hạ cánh thẳng đứng Oliver trang bị tới 6 động cơ cánh quạt có khả năng thay đổi góc độ nghiêng. Kỹ sư hàng không Richard Oliver cũng là người thiết kế Oliver VTOL cho rằng, với 6 động cơ và có 3 cánh, máy bay dạng mới này có nhiều thuận lợi hơn so với mô hình truyền thống của máy bay hiện đại.

Dựa trên những tính toán và mô hình hóa toán học, máy bay này sẽ duy trì được khả năng điều khiển bình thường của nó ngay cả trong trường hợp hư hỏng một động cơ, cũng như có thể “mất” cả một cánh mà máy bay vẫn có khả năng bay đến nơi cần đến một cách bình thường.

Máy bay của Oliver

Trong khi đó, kể cả với máy bay được trang bị 4 động cơ thì khi một trong các động cơ bị hư hỏng thì khả năng tiếp tục hành trình của mình là không thể, phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay gần nhất có thể. Mô hình máy bay với sáu động cơ đã sẵn sàng trên giấy và có thể được áp dụng trong thực tế.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất của Oliver VTOL phải đối mặt với vấn đề không nhỏ là khoản tiền 12 triệu USD để xây dựng một bản sao chính xác của nguyên mẫu máy bay trên nền tảng của thân máy bay Piaggio Avanti với thời gian sản xuất khoảng 2 năm.

Khách hàng đầu tiên của loại máy bay với sáu động cơ này là Quân đội Mỹ vì họ đang quan tâm rất sát sao đến phát triển của dự án này.

Lý do mà Quân đội Mỹ quan tâm đến dự án này vì trọng tải hữu ích của máy bay Oliver VTOL tương tự như V-22 Osprey nhưng máy bay mới này có khả năng bay xa hơn, nhanh hơn và chi tiêu nhiên liệu ít hơn nhiều so với V-22.

Theo kế hoạch, công ty Oliver VTOL sẽ phát triển một biến thể cho hàng không dân dụng và đương nhiên có cấu hình tương tự.

Đọc thêm: Đi máy bay an toàn tới mức nào?

Thu Hoài (theo Topwar)
Đất Việt

Bình luận bằng Facebook

comments