Rượu đế và rượu quốc lủi, cuốc lủi là rượu gì?

0
11017

Đôi khi bạn nghe thấy tên một số loại rượu như: rượu đế, rượu quốc lủi, hay cuốc lủi là những loại rượu gì ? Tại sao lại có tên rượu như vậy ? Mời các bạn đọc bài viết bên dưới sẽ rõ.

Đọc thêm các bài viết CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Chuyện kể là trước khi người Pháp tới Việt Nam thì ngành nấu rượu đã có. Tuy nhiên, sau năm 1858 người Pháp tiến hành xâm lược Việt Nam thì họ cũng quyết định thắt chặt việc nấu rượu và thu thuế. Bà con ta tất nhiên là không chịu để bọn thực dân đô hộ bóc lột nên quyết định … nấu rượu lậu. Rượu lậu vừa rẻ lại vừa ngon hơn rượu của nhà nước thực dân, ở miền Nam thì được nấu bằng gạo nếp rồi đem giấu trong những lùm tranh, lùm đế ở xa nhà, hoặc khi thấy Tây đoan, Tàu cáo đến bắt, nghe động thì bê tất cả nồi rượu, bình rượu chạy vội dấu dưới đồng cỏ hoang dại mọc toàn cây đế, một loài cây giống cỏ năn, cỏ lác, cỏ tranh, hay lau sậy mọc cao vút đầu. Tên gọi rượu đế trong Nam xuất xứ từ đó.

Cảnh nấu rượu thời xưa (ảnh: Wikipedia)
Cảnh nấu rượu thời xưa (ảnh: Wikipedia)

Tại miền Bắc Việt Nam người dân đã tự đặt tên cho loại rượu mình nấu là rượu ngang vì rượu nấu và tiêu thụ theo kiểu đi ngang về tắt; rượu cuốc lủi vì vừa bán vừa lủi như con chim cuốc; hoặc để so sánh với rượu “quốc gia” khi các cụ nhà nho xưa nhại tiếng ngoại bang nationale spirit gọi rượu quê của người Việt là rượu quốc hồn quốc túy. Tiếng là quốc hồn quốc túy mà phải nấu chui nấu lủi, uống chui uống lủi thì gọi làrượu quốc lủi.

Đọc thêm:

>> Video hài: ở đâu cũng có thể nhậu
>> Thơ của… bợm nhậu

Nguồn: http://facts.baomoi.com/2009/03/23/t%e1%ba%a1i-sao-l%e1%ba%a1i-g%e1%bb%8di-la-r%c6%b0%e1%bb%a3u-d%e1%ba%bf-va-r%c6%b0%e1%bb%a3u-qu%e1%bb%91c-l%e1%bb%a7i/#ixzz1XzKOpdPD”

Bình luận bằng Facebook

comments