Halloween là ngày gì ?

0
5205

Halloween là ngày gì ?

Halloween, hay Hallowe’en  là một ngày lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm ngày 31 tháng 10 hàng năm. Đặc biệt trong ngày này những đứa trẻ sẽ hoá trang trong những bộ trang phục quái lạ đi đến gõ cửa những ngôi nhà để xin bánh kẹo.

Ngày lễ này được tổ chức ở các nước phương Tây, chủ yếu ở Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Ireland, Puerto Rico và bắt đầu trở nên phổ biến tại Úc và New Zealand. Người Việt có khi phiên âm Halloween thành Hóa lộ quỷ hoặc Ma lộ hình.

Biểu tượng
Phát triển của hiện vật và biểu tượng liên quan đến Halloween được hình thành theo thời gian. Ví dụ: củ cải khoét rỗng khoét hình mặt quỷ thành những chiếc đèn lồng, bên trong cắm 1 cây nến như là một cách ghi nhớ các linh hồn đang chịu tội. Củ cải có truyền thống được sử dụng ở Ireland và Scotland tại Halloween. Những người nhập cư Bắc Mỹ đã sử dụng bí ngô, mà họ đều có sẵn và lớn hơn nhiều – làm cho chúng dễ dàng hơn để khắc hơn so với củ cải. Truyền thống của Mỹ chạm khắc bí ngô được ghi lại vào năm 1837 và được liên quan với thời gian thu hoạch nói chung, nó chưa trở nên quen thuộc với Halloween cho đến khi vào giữa đến cuối thế kỷ 19

Biểu tượng của Halloween là quả bí ngô khoét theo hình khuôn mặt kinh dịBiểu tượng của ngày lễ Hóa lộ quỉ là những trái bí ngô được khoét theo những khuôn mặt tưởng tượng. Ảnh: wikipedia.org

Hình ảnh Halloween bao gồm các chủ đề về cái chết, xấu xa, huyền bí, hoặc quái vật thần thoại. Màu đen và màu da cam là những màu sắc truyền thống của kỳ nghỉ.

Nguồn gốc của tên

Danh từ tiếng Anh “Halloween” lần đầu tiên xuất hiện vào thế kỷ 16 và đại diện cho một biến thể Scotland của đầy đủ hơn “All-Hallows-Even (evening)”, có nghĩa là đêm trước Lễ Các Thánh (tiếng Anh: All Saints Day hoặc All Hallows Day). Mặc dù cụm từ All-Hallows-Even được tìm thấy trong Tiếng Anh Cổ ( ealra hālgena mæssedæg), All-Hallows-Even cả bản thân nó là không xác nhận cho đến 1556.

Phong tục Trick-or-treating:

Trick-or-treating (dịch là cho kẹo hay bị ghẹo) là một phong tục cho trẻ em vào đêm Halloween. Trẻ em trong trang phục từ nhà này sang nhà khác, yêu cầu lấy kẹo hay tiền bạc đôi khi, với câu hỏi, “Trick-or-treat (Cho kẹo hay bị ghẹo)”. Những đứa trẻ sẽ nghịch ngợm, chọc phá chủ nhà hoặc tài sản của họ nếu kẹo không được đưa ra.

Trick-or-treating ở Thụy ĐiểnTrick-or-treating ở Thụy Điển (ảnh: wikipedia.org)

Đọc thêm tại đây http://vi.wikipedia.org/wiki/Halloween

Bình luận bằng Facebook

comments