Không hề có chuyện cướp dùng thuật thôi miên để “hành nghề”

0
1722

Đến chiều 23-10, vụ cướp tiệm vàng Tín Huy ở thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi vẫn chưa có thêm tình tiết mới. Liên quan đến vụ án này, nhiều nhà chuyên môn khẳng định không hề có chuyện cướp dùng thuật thôi miên để “hành nghề”.

Ông DƯ QUANG CHÂU (giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng cảm xạ địa sinh học Đại học quốc tế Hồng Bàng):

Nếu không muốn, không ai có thể bị thôi miên

Qua nhiều năm nghiên cứu, theo tôi, thôi miên là một trạng thái mơ màng, trong trạng thái này thần trí con người vẫn hoàn toàn tỉnh táo và nhận biết được. Có người nghĩ rằng khi bị thôi miên người ta sẽ hành động không theo ý muốn của mình, điều này hoàn toàn sai. Không ai có thể bị thôi miên nếu họ không muốn.

Thôi miên chỉ xảy ra khi và chỉ khi có sự hợp tác của người bị thôi miên. Không ai có thể ép người bị thôi miên làm những gì mà họ không muốn làm, người bị thôi miên có thể chấp nhận hay từ chối các gợi ý. Nếu những lời gợi ý không phù hợp, người bị thôi miên ngay lập tức sẽ thoát ra khỏi trạng thái thôi miên nếu họ muốn.

Tôi cho rằng thông tin ban đầu từ vụ cướp tiệm vàng ở Quảng Ngãi có liên quan đến thuật thôi miên là hoàn toàn không thể xảy ra.

Sau vụ cướp tiệm vàng Tín Huy, nhiều tiệm vàng ở Quảng Ngãi đã tăng cường an ninh bằng cách thay mới toàn bộ hệ thống camera - Ảnh: Trà Minh

Đại tá MAI VĂN TẤN (trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự – xã hội Công an TP.HCM):

Chưa có vụ án nào liên quan đến thôi miên

Tại TP.HCM, không có vụ án nào liên quan đến chuyện thôi miên hoặc bùa ngải để cướp hay lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chúng tôi từng tiếp nhận những thông tin tố giác mà người bị hại cho rằng chỉ nghe mấy câu rồi mê man đưa hết tiền bạc, vàng vòng nhưng khi các điều tra viên vào cuộc thì sự việc không phải như vậy.

Đơn cử, chúng tôi tiếp nhận lời khai của một nạn nhân khai đưa hàng tỉ đồng cho một người không rõ lai lịch, nhưng bản chất của sự vụ là đối tượng lừa đảo đã thuyết phục được nạn nhân cùng tham gia buôn bán đồng đen, thiên thạch để kiếm lời.

Kiểm sát viên TRẦN MINH SƠN (Viện KSND TP.HCM):

Thiếu cơ sở khoa học

Qua những thông tin ban đầu về vụ việc, lời khai của nạn nhân (chủ tiệm vàng) có thể thấy vụ án có rất nhiều vấn đề cần làm rõ. Từ trước đến nay chưa từng có vụ cướp nào mà nạn nhân tự nguyện lấy tiền bạc, tài sản của mình để giao cho kẻ cướp trong tình trạng bị mê, mất kiểm soát, mất ý thức về hành vi của mình như lời khai của bà chủ tiệm vàng.

Từng có nhiều vụ trộm cướp thủ phạm có sử dụng phương tiện phạm tội là thuốc mê. Chẳng hạn, đối tượng dùng thủ đoạn làm quen, tiếp cận với nạn nhân rồi thừa lúc nạn nhân không để ý lén bỏ thuốc ngủ vào thức ăn, nước uống của nạn nhân. Khi nạn nhân ngấm thuốc mê, thủ phạm mới chiếm đoạt tài sản.

Trong một số vụ trộm, thủ phạm có thể lẻn vào nhà trong đêm, xịt thuốc mê khiến những người trong nhà ngủ say hơn để dễ bề vơ vét. Trong cuộc sống có thuật thôi miên, nhưng nói là dùng thuật này để đi cướp là chưa từng có và thiếu cơ sở khoa học.

Nguồn: http://tuoitre.vn

Bình luận bằng Facebook

comments