Những phát hiện thú vị về các em bé thời kỳ ẵm ngửa

0
3408

Đừng tưởng các bé tuổi ẵm ngửa không biết gì. Chẳng hạn, bé 15 tháng tuổi đã nhận ra sự công bằng và biết cách chia sẻ, một nghiên cứu mới vừa đưa ra bằng chứng đầu tiên về điều đó.

Những phát hiện thú vị về các em bé thời kỳ ẵm ngửa (ảnh: Phunu.net)“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy khái niệm công bằng hình thành trong trẻ con sớm hơn nhiều ở giai đoạn đầu đời so với quan niệm trước đây của chúng ta”, Jessica Sommerville, trợ lý giáo sư từ Đại học Washington, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Trong thí nghiệm của họ, các em bé có xu hướng nhìn lâu hơn khi các miếng bánh được chia không đều nhau (nghĩa là không công bằng), đó là cách các bé biểu lộ sự ngạc nhiên trước tình huống này.

Tiếp tục thí nghiệm, các bé sẽ gặp một người lạ mặt xin đồ chơi. Những bé từng nhìn lâu vào “vụ chia bánh không đều” có xu hướng chia sẻ công bằng hơn, sẵn sàng đưa cho người lạ món đồ chơi mà bé thích. Những bé chỉ cho người lạ món đồ mình không thích dường như là các bé “ích kỷ”, đây cũng chính là các bé không theo dõi lâu vụ chia bánh không công bằng.

>> Hình ảnh ngộ nghĩnh của bé yêu lần đầu … ăn chanh 

>> Những lần đầu tiên “khó đỡ “của đời người (ảnh vui bé)

>> 30 bức ảnh tuyệt đẹp của bé yêu

Trước đó, cũng từng có không ít nghiên cứu về các em bé và đây là những phát hiện thú vị nhất rút ra từ đó:

Các bé thích “những anh bạn tốt”

Trong thí nghiệm năm 2007 của nhóm nghiên cứu Đại học Yale, các bé 10 tháng tuổi tỏ rõ sự thích thú với nhóm đồ chơi “tốt”, là những đồ chơi đã giúp đỡ một đồ chơi khác leo lên đỉnh đồi, và không chọn những đồ chơi đã cản trở anh bạn kia leo lên.

Phát hiện này chứng tỏ khả năng đánh giá xã hội của bé hình thành từ rất sớm, như một sự thích nghi với tự nhiên.

Nói với bé bằng giọng trẻ con

Nghiên cứu năm 2011 của Đại học Harvard trên các bé 5 tháng tuổi cho thấy, các bé này nhìn và chú ý nhiều hơn đến những người lớn sử dụng ngôn ngữ trẻ con khi nói chuyện với chúng.

Ngay cả khi cuộc chuyện trò kết thúc, các bé vẫn có xu hướng thích những người này hơn. Các nhà nghiên cứu tin nằng các bé sử dụng ngôn ngữ trẻ con như một ám hiệu xã hội, “ám hiệu này cho phép các bé tập trung vào những cá nhân thích nói chuyện với mình, chú ý đến mình, và vì thế sẽ cung cấp những chăm sóc tốt hơn cũng như cho bé cơ hội học hỏi”.

Nói tiếng mẹ đẻ của bé

Cuộc khảo sát của nhà tâm lý học Đại học Harvard Elizabeth Spelke trên các bé 10 tháng tuổi cho thấy các bé thích những người và đồ vật dùng ngôn ngữ mẹ đẻ của bé. Chẳng hạn, nếu cho bé 2 đồ chơi khác nhau, một nói tiếng mẹ đẻ, một nói tiếng nước ngoài, bé sẽ có xu hướng chọn đồ chơi nói tiếng mẹ đẻ.

Điều đó cho thấy bản năng tự nhiên mạnh mẽ của con người là thích những người “thuộc nhóm của mình”.

Bé có thể nhận ra âm sắc tình cảm

Vào lúc 9 tháng tuổi, bé đã có thể nhận ra sự khác biệt giữa một bài hát vui vẻ và một bài hát buồn bã, theo nghiên cứu năm 2008 của Đại học Brigham Young.

Thuận An (Vnexpress.net)

Bình luận bằng Facebook

comments