Valentine bị “kì thị” ở một số quốc gia, vì sao?

0
2326

Lễ Tình Nhân 14/2 đang được chào đón ở nhiều nơi trên thế giới, thế nhưng ở một số quốc gia như Ấn Độ, Iran, Indonesia… những người yêu nhau lại bị ngăn cấm thể hiện tình yêu đôi lứa trong ngày vô cùng đặc biệt này. Vì sao các quốc gia này lại cấm ngày Lễ Tình nhân nhỉ???

Nhiều quốc gia kì thị ngày valentine

1. Ấn Độ

– Lý do “hắt hủi”: Dù chính phủ không có bất cứ lệnh cấm chính thức nào đối với ngày lễ Valentine nhưng rất nhiều chính trị gia lo ngại “cơn sốt phương Tây” sẽ gây nhiều tác động đến văn hóa Ấn Độ.

Nhiều quốc gia kì thị ngày valentineNhiều quốc gia kì thị ngày valentine

– Hoạt động: Người đứng đầu Đảng cánh hữu Sri Rama Sena của Ấn Độ tuyên bố, họ sẽ tổ chức các cuộc biểu tình bên ngoài những quán bar, câu lạc bộ, trường đại học và cao đẳng có kế hoạch tổ chức kỉ niệm ngày Valentine.

Ngoài ra, người đứng đầu đảng này còn gọi ngày Valentine là cơn sốt phương Tây và nó hoàn toàn xa lạ với nền văn hóa Ấn Độ. Việc tổ chức kỉ niệm ngày lễ này được coi là không đứng đắn, đồng thời việc bắt chước văn hóa phương Tây sẽ “làm hư trẻ em Ấn Độ”.
2. Indonesia

Nhiều tỉnh trên đất nước Indonesia đã quyết định ban hành lệnh cấm đối với ngày lễ tình yêu Valentine.
Nhiều quốc gia kì thị ngày valentine
– Lý do “hắt hủi”: Nhiều người lo ngại rằng ngày Valentine có thể dẫn đến tình trạng người dân chung chạ bừa bãi, quan hệ tình dục trước hôn nhân (điều bị cấm tuyệt đối trong luật Hồi giáo) lan rộng.

3. Iran

Những công dân Iran sẽ rất vất vả để tìm được một món quà tặng tình yêu của mình trong ngày Valentine 14/2, bởi kể từ năm 2011, chính quyền đã cấm hoàn toàn việc sản xuất quà tặng, thiệp cho ngày Valentine, cũng như tổ chức ngày lễ này.
Nhiều quốc gia kì thị ngày valentine
– Lý do “hắt hủi”: Việc cấm ngày lễ 14/2 thể hiện đường lối cứng rắn của Tehran nhằm ngăn chặn sự lây lan của văn hóa phương Tây đối với quốc gia Hồi giáo này. Đối với những người cố tình phớt lờ lệnh cấm, “các nhà chức trách sẽ có hành động pháp lí để áp dụng”.

– Hoạt động: Đi cùng với đó là việc cấm “In ấn và sản xuất bất kỳ sản phẩm nào có liên quan đến ngày Valentine như áp phích, tờ rơi, thiệp, các hộp hình trái tim, kí hiệu trái tim, một nửa trái tim, hoa hồng đỏ cũng như bất kể hoạt động quảng bá nào”.

4. Uzbekistan

Các nhà chức trách Uzbekistan đã ra một lệnh cấm không chính thức đối với những hoạt động lãng mạn kỉ niệm ngày lễ tình yêu Valentine. Hãng tin RIA-Novosti của Nga trích dẫn các phương tiện truyền thông địa phương cho biết, quốc gia Trung Á này đã tuyên bố hủy các buổi hòa nhạc cũng như những hoạt động kỉ niệm lễ tình nhân trên khắp đất nước.

5. Ả-Rập Xê- Út

Ả-Rập Xê-Út đã ban hành lệnh cấm đối với tất cả những gì liên quan đến ngày Lễ Tình nhân, trong đó có cả việc cảnh cáo các chủ cửa hàng nếu bán những món quà và hàng hóa liên quan đến ngày Valentine.
Nhiều quốc gia kì thị ngày valentine
– Hoạt động: Bất kể vật dụng nào liên quan đến ngày lễ này như hoa, quà tặng, bánh kẹo và thậm chí là vật dụng có màu đỏ đều bị cấm bán.

6. Malaysia

Chính quyền Hồi giáo ở Malaysia đã ban hành một quy định nhằm cấm những người Hồi giáo kỉ niệm ngày Valentine từ năm 2005. Cũng giống như những quốc gia Hồi giáo khác, các nhà chức trách Malaysia lo ngại việc tổ chức lễ Valentine sẽ tạo ra tư tưởng chống đối, và đặc biệt là việc quan hệ tình dục trước hôn nhân, điều bị nghiêm cấm đối với người Hồi giáo, sẽ trở nên phổ biến.
Nhiều quốc gia kì thị ngày valentine
Ngoài những nước kể trên, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác có điều kiện tương tự cũng tiến hành cấm tổ chức dịp lễ tình nhân 14/2 bởi lo ngại “văn hóa phương Tây” sẽ gây ảnh hưởng tới quốc gia mình.

(Theo Kenh14.vn)

Bình luận bằng Facebook

comments