Logo Google hôm nay 27-03-2012: kỷ niệm sinh nhật lần thứ 126 của Ludwig Mies van der Rohe

0
4229

Ludwig Mies van der Rohe là ai ?
Ông là một kiến trúc sư nổi tiếng thế giới người Đức, là một trong những người đặt nền móng cho sự phát triển của trào lưu Kiến trúc hiện đại của thế kỉ 20 và được xem như cha đẻ của phong cách Kiến trúc tối thiểu (Minimalism).

Ludwig Mies van der Rohe (27 tháng 3, 1886 – 19 tháng 8, 1969) sinh ra tại Aachen, Đức, với tên là Maria Ludwig Michael Mies, là con trai của một người thợ đá thủ công, điều này đã ảnh hưởng sâu sắc tới quan điểm thực hành trong kiến trúc của ông sau này.

Ludwig Mies van der Rohe

Với dáng vóc vạm vỡ, tính tình cẩn thận và là một con người trầm lặng, ít nói, người thanh niên tài năng Ludwig Mies tự đổi tên, lột xác từ con trai một người thợ tỉnh lẻ trở thành một kiến trúc sư làm việc với giới thượng lưu ở Berlin thời bấy giờ, bằng cách thêm ba chữ “van der Rohe” như một tên hiệu quý tộc. Ông bắt đầu sự nghiệp độc lâp của mình bằng cách thiết kế một số công trình nhà ở theo phong cách kiến trúc truyền thống của Đức. Mies ưa thích những tỉ lệ lớn, những hình khối không gian của kiến trúc sư Tân Cổ điển nước Phổ thế kỉ 19 là Karl Friedrich Schinkel, trong khi bỏ qua những xu hướng cổ điển chiết trung và hỗn độn của buổi giao thời.

Mies (tên thường gọi của Ludwig Mies van der Rohe) thiết kế và xây dựng rất nhiều nhà cao tầng ở trung tâm thành phố Chicago và lân cận. Một số công trình nổi tiếng của ông có khu ở đường Lake Shore Drive (1948 – 1952), tòa nhà Liên bang (1959), IBM plaza (1966). Công trình khu ở Lake Shore là công trình đầu tiên sử dụng hoàn toàn kính và tường treo trong kết cấu, một trong những dấu mốc của nhà chọc trời hiện đại. Tuy nhiên, bản thân Mies lại sống trong một ngôi nhà xây dựng từ trước Thế chiến thứ hai ở trung tâm Chicago. Hai đồ án nổi tiếng khác là Trung tâm Ngân hàng Toronto Dominion ở Toronto, Canada, đây là công trình nhà chọc trời đầu tiên của thành phố này, và Nhà trưng bày nghệ thuật quốc gia (Neue Nationalgalerie) ở thủ đô Berlin của Đức.

Trung tâm Ngân hàng Toronto Dominion - Toronto, CanadaTrung tâm Ngân hàng Toronto Dominion – Toronto, Canada

Vào kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Mies, ông đã được in hình trên tờ tem của Đức vào năm 1986

800px-Stamps_of_Germany_(Berlin)_1986

Hình ảnh logo Google Doodle trên trang chủ Google ngày 27-03-2012

Logo Google hôm nay: kỷ niệm sinh nhật lần thứ 126 của Ludwig Mies van der Rohe | logo google 27-03-2012 | logo google today | logo google hom nay |

Logo Google hôm nay chính là hình ảnh “biến tấu” (Google doodle) của ngôi nhà Crown Hall ở Viện Công nghệ Illinois, Chicago, hoàn thành năm 1956.
Crown_Hall
Năm 1940, Mies thiết kế toàn bộ Học viện công nghệ Illinois bang Massachusett. Mặt bằng tổng thể Học viện gồm khoảng trên 20 hạng mục công trình. Tất cả đều có dạng hình hộp chữ nhật, thấp tầng, có bộ khung kim loại và tường bằng kính. Ngôi nhà đẹp nhất trong toàn bộ học viện là Khoa Kiến trúc gọi là Crown Hall, một tầng hình hộp chữ nhật bẹt. Ðến nhà thờ trong Học viện cũng không thoát khỏi hình dạng một hình hộp chữ nhật thẳng tầng có tường bằng mảng kính lớn.

Theo Wikipdia

Bình luận bằng Facebook

comments