Những bãi đỗ xe độc đáo nhất thế giới

0
4024

Với các đô thị đang phát triển, trong đó có Việt Nam, áp lực giao thông tĩnh đang đè nặng lên cơ sở hạ tầng, từ đó đặt ra bài toán tìm đâu bãi đỗ xe ô tô trong thời buổi “thừa ô tô thiếu bãi đỗ”. Chính vì vậy, các nhà thiết kế trên thế giới không ngừng tìm tòi, sáng tạo để có được những bãi đỗ xe vừa tiện dụng, vừa có tính thẩm mỹ cao.

Do thiếu hệ thống giao thông công cộng phù hợp và người dân ngày càng muốn sở hữu xe tư nhân nhiều hơn nên tình trạng thiếu bãi đỗ xe ở TP Mumbai (Ấn Độ – thành phố đông dân thứ 2 trên thế giới) rất trầm trọng. Với bức tranh ảm đạm, dự kiến đến năm 2030, 25% TP Mumbai sẽ tràn ngập những bãi đỗ xe, còn diện tích dành cho công viên cây xanh ít đi, chính quyền thành phố đã lên kế hoạch về một cuộc cách mạng – xây dựng tháp Tata (Tata Tower) nhằm giải quyết vấn đề bức xúc này. Tháp Tata gồm 930 khu nhà ở cho các nhân viên của tập đoàn Tata (hãng xe lớn nhất ở Ấn Độ). Những người này sẽ được khuyến khích để sử dụng xe Tata Nano EV hay xe sử dụng nhiên liệu thay thế. Bên cạnh đó, tháp sẽ đóng vai trò như là một bãi đỗ có sức chứa 4.050 xe. Các tòa nhà sẽ áp dụng các hệ thống năng lượng tái tạo như quang điện, tua bin gió, sinh khối để cung cấp điện năng cho các hoạt động của tháp. Việc thiết kế tháp này hy vọng sẽ là một ví dụ cho các bãi đỗ xe thẳng đứng ở Ấn Độ và ở các nơi khác trên thế giới.

Tháp xe hình trụ cao 20 tầng

Bai do xe doc daoBãi đỗ xe của Volkswagen cũng đáng để học hỏi

Người Đức không chỉ tự hào về hệ thống đường cao tốc số 1 thế giới, mà họ còn xây dựng được những bãi đỗ xe cực kỳ hiện đại. Điển hình là tháp đỗ xe hình trụ cao 20 tầng với sức chứa 800 xe nằm trong công viên Autostadt, tỉnh Wolfsburg – một công viên với chủ đề về xe hơi của Volkswagen bao gồm một bảo tàng xe hơi, nhà máy sản xuất xe du lịch… Các khách hàng khi mua xe của Volkswagen có thể đến đây để nhận chiếc xe mà mình đã đặt mua thay vì lấy xe ở các đại lý, hệ thống tự động sẽ đảm bảo cho khách hàng nhận được xe với đồng hồ công tơ mét vẫn ở 0km. Sau khi dành cả ngày  tham quan công viên này, khách hàng sẽ được tận mắt chứng kiến cánh tay robot ở trung tâm của tháp di chuyển và chọn ra chiếc xe mà họ đã đặt mua.

Thân thiện môi trường

Bai do xe doc daoCùng diện tích nhưng đỗ được 3 xe

Khi ngày càng có nhiều người quan tâm đến những vấn đề môi trường, các công ty và các kiến trúc sư cũng bắt đầu nghĩ đến những ý tưởng về bãi đỗ xe dùng năng lượng sạch. Những bãi đỗ xe này được trang bị các tấm pin sử dụng năng lượng mặt trời nhằm cung cấp điện để hoạt động và chiếu sáng. Nổi bật trong số này phải kể đến ý tưởng của Công ty Thiết kế Baita Bueno (Brazil) khi đưa ra sáng kiến về hệ thống đỗ xe vận hành bằng năng lượng mặt trời và chiếc xe sẽ được dựng theo chiều thẳng đứng. Đầu tiên, chiếc xe chạy đến dừng trên một khung kim loại. Sau khi tắt máy, đóng cửa xe, lái xe ra khỏi và hệ thống sẽ dựng đứng chiếc xe lên để tiết kiệm diện tích. Tất nhiên các vật dụng trong xe phải được sắp xếp, bố trí hợp lý nếu không muốn tất cả bị… đảo lộn. Như vậy, với cùng một diện tích, hệ thống này cho phép 3 xe cùng đỗ theo chiều dọc, một giải pháp với các đô thị khi quỹ đất ngày càng thu hẹp.

Ngoài ra, phải kể đến bãi đỗ xe ở trung tâm của Santa Monica (California, Mỹ) với 900 chỗ cho xe hơi thông thường, 14 điểm cho xe chạy điện và nơi để xe đạp. Những tấm pin năng lượng mặt trời lớn phía trên nóc của tòa nhà vừa cung cấp điện năng, vừa có tác dụng làm mái che cho các xe đỗ ở đây. Sử dụng hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED và được xây dựng bằng những vật liệu bền vững. Đây là tòa nhà để xe đầu tiên của Mỹ nhận chứng chỉ của LEED từ US Green Building Council (Hội đồng công trình Xanh của Mỹ). Khi nhận chứng chỉ LEED nghĩa là công trình đó sử dụng hiệu quả nguồn nước và năng lượng, thải ít khí CO2, tận dụng tốt các nguồn tài nguyên ở địa phương cho việc sử năng lượng hiệu quả và bảo vệ môi trường.

(Nguồn: anninhthudo.vn)

Bình luận bằng Facebook

comments