Làm sao để biết được gạo giả hay thật ?

0
19219

Thời gian gần đây, dư luận không khỏi hoang mang trước thông tin thị trường xuất hiện gạo giả làm từ nilon…tuy nhiên, nhận biết loại gạo này không khó!

Các nhà khoa học khuyến cáo với cách thử rất đơn giản mà bất cứ người dân nào cũng có thể thực hiện được như: Cho gạo lên chảo rang dưới ngọn lửa to. Nếu là gạo giả thì sẽ nóng chảy ra, còn gạo thật thì sẽ chín thơm.

Cách nữa đó là lấy 1 chậu nước, cho gạo vào ngâm. Gạo thật sau 1 thời gian sẽ trương nở, còn gạo giả thì không mà nổi lên mặt nước.

Đáng quan ngại là gạo giả nếu bị trà trộn với gạo thật đem bán trên thị trường thì cách phân biệt sẽ là rất khó. Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên quan sát kỹ trước khi mua như hình dáng (gạo thông thường chỉ dài 6-7mm nhưng gạo này dài tới 10mm, bề ngang gạo này nhỏ hơn nhiều so với gạo thông thường). Bên cạnh đó, không nên mua loại gạo trắng sạch và đều trăm hạt như trăm bởi bình thường, gạo xay xát xong có độ tấm là 5%. Cuối cùng, gạo thật thường có mùi thơm đặc trưng, nắm vào tay có bột cám để lại trong lòng bàn tay còn gạo nhựa thì không.

Số gạo được nghi là giả của một khách hàng tại Hà Nội | Meo phan biet gao gia | Gạo giảSố gạo được nghi là giả của một khách hàng tại Hà Nội.

Liên quan đến các quan ngại của người tiêu dùng khi sử dụng gạo giả, PGS.TS Trần Hồng Côn cho biết: loại gạo này chủ yếu ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa vì nilon rất khó tiêu. Còn PGS.TS Trịnh Lê Hùng khẳng định, rất khó xảy ra ngộ độc, ảnh hưởng lâu dài khi sử dụng gạo giả vì nếu có chẳng may ăn phải, nó sẽ theo đường tiêu hóa ra ngoài. Có ảnh hưởng thì chỉ là ảnh hưởng đến túi tiền người tiêu dùng vì bị mua phải hàng giả, không đảm bảo dinh dưỡng, chất lượng đúng với số tiền bỏ ra.

Đọc bài viết đầy đủ tại báo Đất Việt

Bình luận bằng Facebook

comments