Những loài động vật chỉ còn trong truyền thuyết

0
4885

Những loài vật sinh ra và biến mất là quy luật tất yếu của tự nhiên, có rất nhiều loài chúng ta chỉ biết tới chúng qua những mẫu hóa thạch như khủng long bạo chúa, cũng có những loài biến mất vì nạn săn bắt của loài người. Dưới đây là một số hình ảnh về các loài động vật kỳ lạcon người không còn cơ hội nhìn thấy nữa.

1. Khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus rex) – tuyệt chủng cách đây 65 triệu năm
Khủng long bạo chúa (còn được gọi là T-rex) là một trong những loài động vật ăn thịt lớn nhất mọi thời đại, với hộp sọ lớn, chiều dài trên 13,2m, cao hơn 5m, ước tính nặng khoảng 7 tấn. Loài này di chuyển bằng 2 chân và giữ thăng bằng nhờ cái đuôi dài và nặng.

Khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus rex) - tuyệt chủng cách đây 65 triệu năm
Khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus rex) – tuyệt chủng cách đây 65 triệu năm

Các hóa thạch của T-rex được tìm thấy ở Bắc Mỹ có niên đại lên đến 3 triệu năm. T-rex là một trong những loài khủng long cuối cùng còn tồn tại trước khi có sự tuyệt chủng vào kỷ Phấn Trắng thứ ba, khoảng 65,5 triệu năm trước đây.
2. Lừa vằn Quagga (Equus quagga) – tuyệt chủng từ năm 1883

Lừa vằn Quagga (Equus quagga) - tuyệt chủng từ năm 1883
Lừa vằn Quagga (Equus quagga) – tuyệt chủng từ năm 1883

Lừa vằn Quagga là loài lai giữa lừa vằn và ngựa, một phân loài phụ của giống lừa đồng bằng, từng sinh sống thành những đàn lớn tại tỉnh Cape và bang Orange Free, Nam Phi.

Những con lừa vằn hoang dã cuối cùng cũng đã bị bắn vào khoảng năm 1870 để lấy thịt và da. Còn lại cá thể lừa vằn cuối cùng cũng đã qua đời tại vườn thú Artis Magistra ở Amsterdam vào ngày 12/8/1883. Do những nhầm lẫn giữa lừa vằn với các loài ngựa vằn khác, nên lừa vằn đã bị tuyệt chủng trước khi chúng được công nhận là một loài riêng biệt.
3. Hổ Tasmanian (Thylacinus cynocephalus) – tuyệt chủng từ năm 1936

Hổ Tasmanian (Thylacinus cynocephalus) - tuyệt chủng từ năm 1936
Hổ Tasmanian (Thylacinus cynocephalus) – tuyệt chủng từ năm 1936

Loài Thylacine hay hổ Tasmanian được biết đến như là loài thú ăn thịt lớn nhất thời hiện đại, tồn tại tới khoảng thế kỉ thứ 20.

Loài này được xác định là đã tuyệt chủng ở Úc vào hàng nghìn năm trước khi có sự định cư của những người Châu Âu. Nhưng vẫn còn một số lượng nhỏ tồn tại trên vùng đảo của Tasmania. Những cuộc săn bắn chính là lý do tuyệt chủng của loài này. Nhưng một số ý kiến khác lại cho rằng loài này tuyệt chủng là do bệnh tật, sự xâm lấn môi trường sống của con người.
4. Bò biển Steller (Eumetopias jubatus) – tuyệt chủng từ năm 1768

Bò biển Steller (Eumetopias jubatus) - tuyệt chủng từ năm 1768
Bò biển Steller (Eumetopias jubatus) – tuyệt chủng từ năm 1768

Năm 1741, vẫn còn thấy loài bò biển Steller xuất hiện gần bờ biển Châu Á nhưng loài này đã được xác nhận tuyệt chủng vào năm 1768. Những con bò biển Steller trưởng thành có độ dài khoảng 7,9 mét và nặng tới 3 tấn. Loài bò này có một số đặc điểm giống loài hải cẩu, nhưng lại có chân trước to và đuôi giống cá voi. Bò biển không bao giờ di chuyển lên bờ biển mà chỉ sinh sống dưới nước.

Mẫu hóa thạch của loài bò biển Steller rất phổ biến ở bờ biển Thái Bình Dương, chạy dài từ Nhật Bản đến vùng biển California.
5. Nai sừng tấm Ireland (Megaloceros giganteus) – tuyệt chủng cách đây khoảng 7.700 năm.

Nai sừng tấm Ireland (Megaloceros giganteus) - tuyệt chủng cách đây khoảng 7.700 năm.
Nai sừng tấm Ireland (Megaloceros giganteus) – tuyệt chủng cách đây khoảng 7.700 năm.

Nai sừng tấm Ireland còn được gọi là hươu Ireland từng sống ở lục địa Á – Âu, từ Ireland đến phía đông hồ Baikal vào khoảng thời gian 5.700 năm trước công nguyên hay cách đây 7.700 năm. Loài hươu này nổi tiếng bởi kích thước sừng khổng lồ với chiều cao khoảng 2,1m, những con trưởng thành có những tấm gạc lớn nặng đến 40kg.

Nhiều người cho rằng bộ gạc khổng lồ chính là nguyên nhân dẫn sự tuyệt chủng của loài này bởi nó khiến các con đực hạn chế trong việc di chuyển và kiếm ăn.
6. Hổ Caspian (Pantheratigris virgata) – tuyệt chủng từ năm 1970

Hổ Caspian (Pantheratigris virgata) - tuyệt chủng từ năm 1970
Hổ Caspian (Pantheratigris virgata) – tuyệt chủng từ năm 1970

Loài hổ Caspian còn được gọi là hổ Ba Tư là loài hổ lớn thứ ba thế giới, thường sống ở khu vực Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Mông Cổ, Kazaghtanm, Caucasus, Tajikistan, Turmenistan và Uzbekistan; được xác nhận tuyệt chủng vào những năm 1970.

Hổ Caspian có thân hình dài và chắc với cặp chân khỏe mạnh, những chiếc móng vuốt rất lớn. Điều đặc biệt là ở phần má của loài hồ này có lông dài như râu. Con đực rất lớn, nặng khoảng 140 – 240kg, con cái chỉ nặng khoảng 85 – 135kg.
7. Bò rừng Aurochs (Bos primigenius) – tuyệt chủng năm 1627

Bò rừng Aurochs (Bos primigenius) - tuyệt chủng năm 1627
Bò rừng Aurochs (Bos primigenius) – tuyệt chủng năm 1627

Bò rừng Aurochs có xuất xứ từ Ấn Độ, khoảng 2 triệu năm trước, loài này nhập cư vào Trung Đông và châu Á, cuối cùng sinh sống ở châu Âu khoảng 250.000 năm trước. Vào thế kỷ 13, người ta chỉ còn thấy loài bò rừng này ở Ba Lan, Lithuania, Moldavia, Transyvania.

Số lượng loài này bị sụt giảm nhanh chóng và con bò rừng cuối cùng đã chết vào năm 1627 ở Ba Lan. Phần xương sọ của nó được quân đội Thụy Điển quản lý và là tài sản quý giá của thành phố Stockholm.
8. Chim rẽ lớn (Pinguinus impennis) – tuyệt chủng kể từ năm 1844

Chim rẽ lớn (Pinguinus impennis) - tuyệt chủng kể từ năm 1844
Chim rẽ lớn (Pinguinus impennis) – tuyệt chủng kể từ năm 1844

Loài chim rẽ lớn sống ở vùng Đại Tây Dương, có bề ngoài khá giống với chim cánh cụt và cũng không thể bay được. Loài chim này cao khoảng 75cm, nặng khoảng 5kg, có phần lưng đen và bụng trắng.

Các dấu tích cho thấy, chim rẽ lớn từng sống thành bầy rất lớn ở Canada, Greenland, Iceland, Nauy, Ireland, Vương quốc Anh. Nạn săn bắn tràn lan chính là nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng của loài này.
9. Sư tử hang (Panthera leospelaea) – tuyệt chủng cách đây 2000 năm

Sư tử hang (Panthera leospelaea) - tuyệt chủng cách đây 2000 năm
Sư tử hang (Panthera leospelaea) – tuyệt chủng cách đây 2000 năm

Sư tử hang hay là loài sư tử vừa có gốc Á vừa có gốc Âu, được biết đến từ những hóa thạch và các tác phẩm nghệ thuật thời tiền sử. Theo miêu tả, chúng có chiều cao khoảng 1,2m, dài 2,1m tính cả đuôi, gần giống với kích thước của một con sử tử hiện đại trưởng thành.

Một số bằng chứng cho thấy rằng loài sư tử này có thể đã tuyệt chủng cách đây gần 2000 năm, nhưng nhiều suy đoán lại cho thấy có thể loài này đã tuyệt chủng khoảng 1000 năm trước đây ở Balkans.
10. Chim Dodo (Raphus cucullatus) – tuyệt chủng từ cuối thế kỷ 17

Chim Dodo (Raphus cucullatus) -  tuyệt chủng từ cuối thế kỷ 17
Chim Dodo (Raphus cucullatus) – tuyệt chủng từ cuối thế kỷ 17

Dodo là loài chim không biết bay sống ở đảo Mauritius. Loài này cùng họ với chim bồ câu, cao khoảng 1m, ăn quả và xây tổ trên mặt đất.

Chim Dodo được xác định đã tuyệt chủng vào nửa cuối thế kỷ 17 do tác động trực tiếp của các hoạt động của con người.

Theo Thanh Niên

Bình luận bằng Facebook

comments