Làm thế nào để thoát khỏi ngôi nhà bị cháy?

0
1700

Có những điều bạn sẽ không bao giờ lường trước được, ví dụ như một đám cháy trong ngôi nhà của bạn. Đó là điều không một ai mong muốn, tuy nhiên bạn cần trang bị cho mình những kiến thức nhất định, đảm bảo để giúp chính mình sống sót trước những đám cháy bất thường.
Cháy

Dưới đây là một vài lời khuyên giúp bạn ứng phó trước đám cháy xảy ra trong nhà mình.

Cách 1- Phải giữ được bình tĩnh
Điều quan trọng nhất bạn phải khắc cốt ghi tâm khi đối mặt với đám cháy đó là – Tuyệt đối không được hoảng loạn. Giữ được bình tĩnh sẽ giúp bạn suy nghĩ sáng suốt hơn và đương nhiên bạn sẽ có nhiều cơ hội hội sống sót hơn.

Cách 2 – Kiểm tra tay nắm cửa

Nếu bạn đang ở trong phòng mà cửa đã đóng chặt, hãy chạm nhẹ vào tay nắm cửa để xem liệu nó có bị nóng không. Nếu tay nắm cửa nóng có nghĩa là phòng hoặc hành lang bên ngoài của tay nắm cửa đó đã bị lửa bao trùm. Hãy tìm một chiếc khăn lớn hoặc quần áo, nhúng vào nước và bịt kín những lỗ hổng ngăn không cho khói xâm nhập vào phòng.

Nếu có thể hãy thử tìm một lối thoát an toàn khác để thoát khỏi nhà, qua ban công cửa sổ tầng 2, 3 nhà bạn chẳng hạn rồi từ đó tìm cách thoát xuống dưới.

Cách 3 – Bò thật thấp dưới sàn nhà

Nhiều người đã chết trong các vụ cháy nhà hàng năm là do hít phải khói độc. Nếu lửa chưa lan khắp nhà, bạn vẫn có thể tìm cách thoát ra ngoài, để phổi không hít phải hơi độc hãy bò thật thấp dưới sàn nhà bò về nơi có lối thoát mà lửa chưa kịp lan tới .

Khói thường có xu hướng bay lơ lửng sát trên trần nhà. Nếu có thể hãy dùng một mảnh vải ướt bịt mũi và mồm, nó sẽ giúp bạn giảm thiểu lượng khỏi độc bạn có thể sẽ hít phải.

Cách 4 – gọi tới số điện thoại báo cháy

Ngay lập tức sau khi phát hiện ra khói hãy gọi tới số điện thoại báo cháy. Nếu bạn chần chừ tự tìm cách dập lửa, thiệt hại của ngôi nhà có thể sẽ nghiêm trọng hơn và lửa sẽ lan rộng ngăn bạn tiếp cận được dây điện thoại khi bạn bắt buộc phải gọi.

Cách 5 – Dừng lại, cởi bỏ và ném đi

Nếu bất cứ phần nào trên quần áo hay tóc của bạn bắt lửa hãy nhớ phải dừng lại cởi bỏ và ném nó đi. Đó là cách tốt nhất để không bị lửa bén vào khắp người. Đừng cố gắng chạy tới bồn tắm hoặc chậu rửa để tìm cách dập lửa trên quần áo hoặc đầu tóc vì nó có thể khiến quần áo của bạn bén lửa nhiều hơn và lúc đó sẽ không thể cứu vãn.

Cách 6 – Lập kế hoạch phòng chống cháy trước

Cách tốt nhất bạn có thể làm để có cơ may sống sót trong đám cháy đó chính là hãy cùng cả gia đình lập kế hoạch phòng chống cháy trước cũng như xác định trước những lối thoát hiểm khi cần thiết ngay chính trong ngôi nhà của mình.

Đảm bảo rằng tất cả mọi người đều phải biết cách thoát khỏi đám cháy nhanh nhất từ mỗi tầng trong nhà bao gồm cả tầng hầm và gác xép.

Nếu cần thiết, soạn sẵn một danh sách những cách ứng phó với cháy và cách thoát hiểm khỏi căn nhà mình khi có cháy và dán ở khắp nơi trong nhà tốt nhất là ở những nơi dễ nhận thấy nhất.

Nguyễn Thúy Vinh (theo Familyhome)

Bình luận bằng Facebook

comments