Mẹo hay bảo quản, chế biến trứng

0
1624

Từ việc cất giữ, bảo quản đến chế biến trứng, dù là món đơn giản như trứng luộc, cũng cần những bí quyết nho nhỏ mà không phải bà nội trợ nào cũng biết
Trứng gà
Cất giữ trứng

Trứng mua từ chợ về thường đã được chùi rửa sạch, phần nào làm tróc đi lớp màng bảo vệ tự nhiên để bảo bọc trứng nên trứng mau hư hơn so với trứng trực tiếp thu nhặt tại chuồng. Để trứng tươi lâu, lòng đỏ không bám sát vào vỏ trứng, nên lưu ý lúc nào cũng phải để đầu to của quả trứng phía trên, dựng đứng, không nên để nằm hoặc trở ngược đầu lại. Nếu đã cất trứng trong tủ lạnh thì nên để luôn trong tủ, không được lấy ra và để ở môi trường ngoài. Vì lúc này, nhiệt độ bên ngoài cao sẽ khiến những hạt nước li ti đọng trên vỏ thấm vào trứng, làm giảm khả năng chống vi khuẩn nên trứng sẽ mau hỏng hơn.

Luộc trứng không bị nứt

Nên cho trứng vào ngay nước lạnh rồi đun từ từ cho đến khi sôi chứ không nên cho trứng vào lúc nước vừa sôi. Nếu bạn lỡ làm trứng có vết nứt thì hãy cho vào nước luộc một nhúm muối để lòng trắng và lòng đỏ không bị trào ra ngoài.

Cất giữ lòng đỏ, lòng trắng: Khi lòng đỏ đã tách ra khỏi lòng trắng nhưng bạn chưa có việc phải dùng đến thì hãy ngâm chúng vào dầu mè, để trong môi trường tự nhiên thoáng mát, sẽ giữ được trứng trong vòng từ 2-3 ngày. Nếu bạn muốn trữ lòng trắng (thường dùng làm bánh hay mặt nạ dưỡng da) thì hãy cho lòng trắng vào chén, đổ lên một ít nước đun sôi để nguội, có thể để được vài ngày mà không sợ hỏng. Khi dùng, chỉ cần nhẹ nhàng trút bỏ nước đi.

Kỹ thuật đánh trứng

Không nên dùng đồ nhôm hoặc cho trứng vào tô nhôm khi đánh, vì chất liệu nhôm sẽ ảnh hưởng đến màu sắc trứng, đồng thời làm trứng mất đi không ít chất dinh dưỡng. Ngoài ra, khi đánh trứng, nên cho vào ít muối để việc đánh trứng được nhanh và đều hơn. Để trứng rán được giòn, bông xốp mà không bị khô, nên cho vào vài giọt nước lã vào khi đánh.

Bí kíp tráng trứng

Với trứng đánh, trước khi tráng, nên rắc một ít bột mì vào chảo dầu nóng, vừa giúp dầu không bắn ra ngoài, vừa giúp trứng có màu vàng đẹp mắt khi tráng xong. Riêng với trứng ốp la, khi dầu nóng già, bạn cho trứng vào, sau đó nhỏ vài giọt nước nóng lên trứng và xung quanh trứng, món trứng sẽ không bị khô mà mềm ngon hơn hẳn.

Xắt trứng luộc

Muốn xắt trứng mỏng đều và đẹp thì nên để trứng thật nguội, sau đó dùng chỉ khâu kép thật căng rồi ấn xuống trứng. Nếu không thích dùng chỉ, bạn có thể dùng dao thật sắc, thoa một ít nước lên dao, thái miếng trứng sẽ nhẵn mịn hơn.

Theo PNO

Bình luận bằng Facebook

comments