Cá và bướm gần nhà máy Fukushima nhiễm phóng xạ nặng

0
3445

Theo TEPCO, hai con cá Ainame đánh bắt được ở độ sâu 15m ngày 1/8 đã được sử dụng cho cuộc kiểm tra này cho thấy mức độ nhiễm xạ này cao gấp 250 lần mức tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm mà chính phủ Nhật Bản coi là an toàn cho người tiêu dùng.

Họ đã phát hiện nồng độ chất phóng xạ cesium cao kỷ lục 25.800 bq/kg ở cá đánh bắt trong phạm vi bán kính 20 km từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1. Điều đó cho thấy vấn đề thực phẩm nhiễm xạ vẫn còn là một vấn đề nghiêm trọng sau hơn 1 năm xảy ra thảm họa hạt nhân, thông tin trên trang Vietnamplus cho hay.

Theo Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản, kỷ lục nồng độ phóng xạ đo được trước đó trong cá hồi là 18.700 bq/kg.

Cá được đánh bắt trên vùng biển gần vị trí của nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Cá được đánh bắt trên vùng biển gần vị trí của nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Trước đó, vào ngày 16/8, giới truyền thông Nhật Bản cũng truyền đi thông tin, loài bướm sống xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 cũng bị đột biến gen do nhiễm xạ.

Theo báo chí nước này, lũ bướm sống quanh nhà máy điện hạt nhân không chỉ bị đột biến hình râu và cánh mà số chân của chúng cũng tăng lên nhiều.

Thông tin về mức độ nhiễm xạ kỷ lục của loài Ainame mới được công bố có thể một lần nữa khiến những người dân sống xung quanh khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima một thêm hoang mang về việc nhiễm phóng xạ.

Dẫu chưa có báo cáo tử vong do phóng xạ từ nhà máy này, nhưng những người đã rời đi và cả những ai còn ở lại đều canh cánh lo sợ khi các nhà khoa học cảnh báo phải mất nhiều chục năm nữa khu vực thảm hoạ mới an toàn cho con người.

Theo Vietnamnet

Bình luận bằng Facebook

comments