Giải đáp nguyên nhân một số người tự dưng bốc cháy

0
2387

Một giáo sư ở ĐH Cambridge (Anh) vừa giải đáp được câu hỏi vì sao một số người tự dưng bốc cháy như quả cầu lửa nhờ thí nghiệm dùng thịt lợn.

GS. Brian J Ford là nhà nghiên cứu sinh vật học và là tác giả của hơn 30 cuốn sách tập trung vào sinh học tế bào và nghiên cứu dưới kính hiển vi. Gần đây, ông quay sang nghiên cứu cơ chế đằng sau hiện tượng con người tự bốc cháy.

GS. Brian Ford. (Nguồn: Cambridge News)
GS. Brian Ford. (Nguồn: Cambridge News)

“Một người có thể đang ngồi thư giãn trên ghế, nhưng chỉ một phút sau đã biến thành quả cầu lửa”, GS. Ford mô tả.

“Những tia lửa xanh tỏa ra từ cơ thể họ giống như lửa cháy từ bên trong, và chỉ trong vòng nửa giờ họ đã biến thành đống tro bụi”. Trong khi đó, chân của họ vẫn không hề hấn gì, và những thứ xung quanh cũng vậy.

Trường hợp tự bốc cháy đầu tiên được ghi nhận vào năm 1641 khi một bác sĩ Đan Mạch và nhà toán học Thomas Bartholin mô tả cái chết của Polonus Vorstius – người đang uống rượu tại nhà ở Milan, Italy, vào một buổi tối năm 1470, bỗng dưng cháy rụi.

Từ đó đến này, nhiều trường hợp người tự bốc cháy được ghi nhận và đều được cho là liên quan tới uống rượu. Tuy nhiên, giả thuyết này sau đó bị bác bỏ.

Gần đây nhất là trường hợp của ông Michael Faherty, 76 tuổi, chết ngày 22/12/2010. Điều tra viên Ciaran McLoughlin ở West Galway, bang Florida (Mỹ) ghi nhận nguyên nhân cái chết là do bỗng dưng bốc cháy.

GS. Ford muốn chứng minh giả thuyết liên quan tới rượu và thứ gọi là “hiệu ứng bấc đèn” do chuyên gia điều tra những ca chết bất thường Gavin Thurston ở London đưa ra năm 1961 là sai.

Thurston cho rằng mỡ của con người có thể bị đốt cháy ở nhiệt độ 25 độ C. Khi tan chảy mỡ có thể bốc cháy như bấc đèn – giống như quần áo hay những vật liệu khác – ở nhiệt độ trong phòng.

“Tôi cảm thấy đây là lúc phải kiểm chứng lại lý thuyết này, nên chúng tôi cho các miếng mỡ lợn vào ethanol trong vòng 1 tuần”, GS. Ford nói, và khẳng định “hiệu ứng bấc đèn” là không hợp lý.

“Ngay cả khi bị nhúng vào ethanol thịt cũng không bị cháy. Thông thường cồn không tồn tại trong các tế bào cơ thể, nhưng khi có lửa xuất hiện trong cơ thể thì mỡ sẽ tập trung rất nhanh”.

Tuy nhiên, cơ thể sinh ra chất axeton dễ cháy. “Trong nhiều điều kiện, như uống rượu, chế độ ăn không có mỡ, tiểu đường, và ngay cả đánh răng, cũng khiến cơ thể sinh ra ketosis, từ đó axeton được tạo ra”.

Vì thế, GS. Ford lại nhúng thịt lợn vào axeton. Kết quả là thịt lợn cháy rụi chỉ trong vòng nửa giờ.

“Đây là lần đầu tiên nguyên nhân có thể khiến con người tự bốc cháy được chứng minh bằng thực nghiệm”, GS. Ford nói.

Bình luận bằng Facebook

comments