Những con số kỷ lục của Olympic London 2012

0
2882

Olympic London 2012 – Thế vận hội mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành truyền thông đã đạt con số kỷ lục 4,8 lượt khán giả trên toàn cầu cùng nhiều dấu ấn chưa từng có trong lịch sử.

Theo số liệu của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), thế vận hội Olympic London đã đạt tới mức con số kỷ lục với 4,8 tỉ lượt khán giả trên toàn cầu, vượt lên hẳn so với con số 4,5 tỉ của thế vận hội thể thao tại Bắc Kinh năm 2008.

IOC cũng cho biết Olympic London 2012 đã mở ra “một kỷ nguyên mới cho ngành truyền thông bằng những con số kỷ lục được lập lên theo từng giờ nhờ 1 lượng lớn các phóng viên nhà báo chưa từng có. Ngoài ra còn nhờ một nguyên nhân khách quan là sự bùng nổ về công nghệ thông tin trên internet và mạng điện thoại”.

Các hình ảnhvề Thế vận hội được cung cấp cho các nhà báo và phóng viên trên toàn thế giới thông qua một hệ thống đặc biệt mang tên: Dịch Vụ Phát thanh truyền hình Olympic (OBS) với chất lượng và tốc độ cao nhất từ trước đến nay. Ước tính cho tới khi Thế vận hội kết thúc sẽ có tổng số giờ phát sóng khoảng hơn 100.000 giờ. Tuy vậy nhưng so với số lượng phát sóng trên các website và mạng điện thoai di động thì con số này là quá ít ỏi.

Tạo dáng trước báo chí - “con mắt của thế giới”
Tạo dáng trước báo chí – “con mắt của thế giới”

Thế vận hội London 2012 cũng đánh dấu việc lần đầu tiên các công nghệ hiện đại như công nghệ 3D sống động hay các công nghệ phát sóng siêu nét trong nền truyền thông. Đây là điều chưa bao giờ có trong lịch sử Thế vận hội.

Không chỉ các khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đổ về, lượng theo dõi của các công dân chủ nhà cũng đạt mức kỷ lục. Theo BBC, có đến gần 90% người Anh theo dõi sự kiện thể thao hàng đầu thế giới này, đặc biệt có đến khoảng 20 triệu người hồi hộp đến nghẹt thở chứng kiến Usain Bolt giành vinh quang ở đường chạy 100m nam vào đêm chủ nhật vừa qua. Đây là lượng khán giả Anh cao thứ 2 cho một sự kiện thể thao trong lịch sử Thế vận hội, chỉ sau con số 23 triệu người chiêm ngưỡng điệu nhảy Bolero trên băng của Torvill và Dean năm 1984.

Ben Ainslie của Vương Quốc Anh đang trả lời phỏng vấn sau khi giành vinh quang trong cuộc đua the Finn Class tại Weymouth và Portland
Ben Ainslie của Vương Quốc Anh đang trả lời phỏng vấn sau khi giành vinh quang trong cuộc đua the Finn Class tại Weymouth và Portland

Truyền tải tín hiệu truyền hình và phát thanh đến khán giả khắp thế giới đòi hỏi những phương tiện kĩ thuật nhất định, nhất là về yếu tố con người. Trung Tâm Truyền hình quốc tế IBC, tọa lạc tại phía Bắc công viên Olympic, đã cung cấp nơi ở cho hơn 5.600 nhân viên truyền hình với phòng thu rộng 52.000 m2 và 560.000m dây cáp. Trong suốt Thế vận hội, có đến 1000 máy quay sẽ được sử dụng.
Nước Anh chỉ mất 10 tuần để xây dựng nên công trình thép nặng 4500tấn, dài 275m, rộng 104m và cao 21m của IBC. Khoảng không gian này đủ lớn để chứa 5 chiếc máy bay phản lực xếp liền cánh.

IBC được đặt ngay cạnh Trung Tâm Báo Chí Vương quốc Anh. Đây là lần đầu tiên cảnh những phát thanh viên và nhà báo đều ở cùng 1 địa điểm.

Theo News và Dantri

Bình luận bằng Facebook

comments