Những sự thật thú vị về mèo

0
9857

Trong từ điển Brittanica, Mèo là một thành viên trong họ Felidea. Họ mèo lại phân ra rất nhiều loài động vật có vú từ 40 triệu năm về trước, vì vậy chúng là một trong những động vật có vú cổ xưa nhất. Tất cả mèo, dù mèo nhà hay mèo hoang dã, đều chia sẻ những đặc tính mà chỉ duy nhất chúng mới có.

>> TẤT CẢ BÀI VIẾT VỀ MÈO
>> Tận mắt xem những chú mèo khổng lồ
>> Ảnh vui: mèo tạo dáng như các nam tài tử Hollywood

1. Mèo là loài ăn thịt và cần ít nhất 30% protein không khẩu phần ăn hàng ngày, đồng thời không thể sống chỉ với rau hoặc ngũ cốc.

2. Mèo có bộ hàm rất khỏe, răng nhọn và móng có thể co lại khi không sử dụng. Mắt của chúng có lẽ không cần phải bàn nhiều – được sinh ra để giúp mèo săn bắt trong bóng tối.

Những sự thật thú vị về mèo

3. Đừng hoảng hốt khi mèo của bạn mang về những món quà “bất ngờ” như chim, chuột hoặc các loài gặm nhấm khác. Đây là một tập tính tự nhiên của mèo khi chúng muốn làm hài lòng bạn.

4. Mèo sẽ kêu ư ử khi chúng vui và cả khi chúng căng thẳng!

5. Lông mèo gồm có 2 lớp, một lớp lông tơ và lớp lông dày hơn bên ngoài.

6. Trái với sự phỏng đoán của nhiều người, mèo là loài động vật rất “xã hội”. Chúng sẽ phản ứng và trả lời hầu hết lời lời nói, và thích những mối quan hệ tốt đẹp với con người.

7. Nếu được tự do, một mèo cái có thể có sinh từ 3 đến 7 mèo con trong mỗi 4 tháng. Đây chính là lý do tại sao người ta thường thiến mèo đực.

8. Mèo con khi sinh ra, 2 mắt sẽ nhắm và 2 tai cụp lại. Khi chúng mở mắt lần đầu tiên, mắt sẽ có màu xanh. Chúng sẽ đổi màu mắt vài lần trong vài tháng cho đến khi có màu mắt cuối cùng.

9. Nếu được chăm sóc tốt, mèo có thể sống 20 năm hoặc hơn nữa. Chú mèo già nhất từng biết đã sống tới 35 năm

10. Tại Hoa Kỳ, mèo đã “hạ gục” chó để trở thành thú cưng phổ biến nhất.

11. Mèo, và cả chó đều bị mù màu, nhưng mèo có thể thấy màu xanh da trời, đỏ là xanh lá cây.

12. Bạn có biết những người bị dị ứng mèo thật ra không phải do dị ứng với lông mèo? Thực tế, họ dị ứng với nước bọt của mèo.

13. Hầu hết những loại thuốc điều trị cho người đều độc hại cho mèo, đặc biệt là aspirin.

14. Nước bọt của mèo có một loại enzim giúp làm sạch lông!

15. Nếu như một con mèo tỏ ra “khó gần” trong 2 tháng đầu tiên kể từ khi nó sinh ra, nó khó có thể trở thành một vật nuôi tốt.

16. Khi bạn thấy mèo cào móng vào đâu đó, có thể đó không chỉ nhằm mục đích “mài dũa” mà biểu lộ rằng chú mèo đó đang hạnh phúc!

17. Nếu bạn từng nghe đến “Tháp mèo” thì nên mua ngay, bởi đây là bài tập thể dục tuyệt vời và cũng là nơi nghỉ ngơi lý tưởng cho chúng!

18. Tim mèo đập 140 lần trong một phút, gấp hai lần nhịp tim của người!

Sự thật thú vị về mèo

19. Mèo có thể có 5 ngón mỗi chân trước, đây là chuyện bình thường, nhưng chỉ có 4 ngón mỗi chân sau.

20. Một con mèo trưởng thành có tới 290 chiếc xương (không tính xương của các loài khác trong dạ dày nó).

21. Mèo hầu như không bao giờ kêu “meo” trước một con mèo khác. Âm thanh này chỉ dành riêng cho người!

22. Nhiệt độ bình thường của cơ thể mèo là 101,5 độ F ( khoảng 38 -> 39 độ C ) , “ấm” hơn “một chút” so với người.

23. Bạn càng nói nhiều với mèo, thì chúng cũng sẽ càng “kêu ca” nhiều với bạn hơn!

24. Ria mèo (râu) để làm gì?!: Nếu mèo không có ria thì nó không thể chui vào hang bắt chuột được. Độ dài của ria mèo đúng bằng chiều ngang thân nó. Khi mèo đuổi chuột trong bóng tối, nó thường chạy dưới gầm bàn, tủ, đôi khi còn phải trườn vào hang, hốc. Nếu ria của nó chạm vào cạnh của lối đi hoặc vách hang hốc, thì nó hiểu rằng lối đó quá hẹp không thể chui vào được. Như thế bộ ria giống như cái thước của mèo vậy

Mắt mèo

25. Đồng tử của mắt mèo thay đổi ba lần trong ngày để thích nghi với sự thay đổi của ánh sáng. Vào buổi trưa khi ánh sáng mạnh nhất thì đồng tử của mắt mèo chỉ là một đường kẻ mỏng, vào buổi sáng, khi ánh sáng còn dịu thì đồng tử mở lớn hơn một chút. Trong đêm tối hoàn toàn, đồng tử mở rộng và tròn để có thể nhìn thấy mọi thứ. Vì vậy, mèo có thể bắt chuột trong đêm tối.

26. Vì sao mèo hay liếm lông?! Sau khi phơi nắng, mèo hay nằm dưới đất liếm lông. Nhờ vậy lông của nó trở nên sạch sẽ và mượt mà hơn. Nhiều người nghĩ rằng mèo liếm lông là để tự tắm, điều đó không đúng. Chúng không cần tắm mà là đang ăn chất dinh dưỡng. Một số chất ẩn trong lông mèo trở thành vitamin D sau khi hấp thụ ánh sáng mặt trời. Khi liếm lông, thực tế là mèo đang ăn vitamin D. Nếu thiếu vitamin D, mèo trở nên ủ rũ cả ngày.

27. Vì sao không nghe thấy tiếng Đó là vì móng của mèo được bảo vệ bởi lớp da dày và mềm. Các móng sắc nhọn của mèo có thể duỗi ra hay co vào. Khi mèo bắt chuột thì các móng duỗi ra, còn khi đi thì nó thu gọn lại. Điều đó giúp cho bước chân của mèo không gây tiếng động và móng của nó cũng không bị mòn đi.

28. Mèo thỉnh thoảng bị coi là ma quỷ, ví dụ như nó không mang lại may mắn hay thường đi liền với những mụ phù thuỷ trong nhiều nền văn hoá Trung cổ.

29. Với 32 cơ riêng biệt điều khiển hướng nghe của tai; mèo có thể vểnh mỗi tai theo một hướng khác nhau. Nhờ tính năng động cao như vậy, mèo có thể quay người về một hướng và vểnh tai theo hướng khác. Đa số mèo có tai thẳng vểnh cao. Không giống như chó, các giống mèo có tai cụp rất hiếm. (Mèo giống Scottish Fold là một loài đã biến đổi như vậy.) Khi giận dữ hay sợ hãi, mèo thường chĩa tai về phía sau, đồng thời phát ra các âm thanh gầm gừ hay tiếng rít. Mèo cũng chĩa tai về phía sau khi chúng chơi đùa, hay thỉnh thoảng khi chú ý tới một tiếng động phát ra từ phía sau nó.

30. Mèo giữ năng lượng bằng cách ngủ nhiều hơn đa số các loài động vật khác, đặc biệt khi chúng già đi. Thời gian ngủ hàng ngày có khác nhau, thường là 12–16 giờ, mức trung bình 13–14 giờ. Một số chú mèo có thể ngủ 20 giờ trong ngày.

31. Tính khí mèo thay đổi tùy theo giống và hoàn cảnh sống. Mèo lông ngắn thường gầy và ưa hoạt động, mèo lông dài thường to và lười nhác.

32. Khi rơi, mèo có thể sử dụng cảm giác thăng bằng sắc bén và khả năng phản xạ của nó tự xoay thân tới vị trí thích hợp. Khả năng này được gọi là “phản xạ thăng bằng“. Nó luôn chỉnh lại thăng bằng cơ thể theo một cách, khiến chúng luôn có đủ thời gian thực hiện phản xạ này khi rơi. Vì thế, những cú ngã từ trên cao (nhiều tầng) ít gây nguy hiểm hơn những cú ngã từ độ cao chỉ vài mét. Nhiều trường hợp đã được ghi nhận cho thấy những chú mèo ngã từ độ cao lớn (5 đến 10 tầng) vẫn sống sót, bình yên vô sự. Một số giống không có đuôi nên không có khả năng lấy lại thăng bằng này, bởi vì mèo quật đuôi và dựa trên mômen động lượng để lấy thăng bằng chuẩn bị tiếp đất.

Mèo con chưa mở mắtHai chú mèo con chưa mở mắt

Tổng hợp

Bình luận bằng Facebook

comments