Trên thực tế, trong khi vận hành bay, máy bay bao giờ cũng sử dụng ba đèn khác nhau có ba màu : trắng, xanh, đỏ được bố trí như hình bên dưới.

Bố trí đèn 3 màu trên máy bay

Ba đèn máy bay chính: Xanh đỏ trắng

Ba đèn này được bật từ khi mặt trời lặn tới khi mặt trời mọc và là ba đèn có độ sáng phải được nhìn từ khoảng cách 2 dặm. Tùy theo quy định của từng hệ thống mà các đèn này có thể nháy (flashing) hoặc không nháy (steady). Ví dụ, FAA (Mỹ) quy định đèn này phải nháy nhưng không được nháy chậm hơn 40 lần/phút và nhanh hơn 100 lần/phút.
Ngoài ra, máy bay còn có nhiều các loại đèn khác nhau như đèn dùng để khi hạ cánh, đèn tránh va chạm … Quay trở lại với 3 chiếc đèn chính được đặt trên hai cánh + đuôi máy bay thì mục tiêu của ba chiếc đèn này được sử dụng để xác định vị trí tương đối của các máy bay khác trong trường hợp hai máy bay bay gần nhau. Ví dụ :

    • Nếu bạn nhìn thấy cả đèn xanh + đèn đỏ (không nhìn thấy đèn trắng ở đuôi) -> máy bay đang bay thẳng về phía bạn.
    • Nếu bạn nhìn thấy đèn trắng (ở đuôi) -> máy bay đang bay xa ra khỏi bạn.
    • Nếu bạn nhìn thấy đèn trắng + đèn đỏ -> máy bay đang bay từ phải sang trái so với bạn và ngược lại nếu nhìn thấy đèn xanh + đèn trắng là máy bay đang bay từ trái sang phải so với bạn.

Đèn hiệu xoay màu đỏ:

Đèn hiệu xoay màu đỏ nằm ở mặt trên hoặc mặt dưới của máy bay. Đèn nhấp nháy màu đỏ khi được BẬT, là một CẢNH BÁO! rằng động cơ đang chạy và khu vực xung quanh không an toàn cho công việc. Những động cơ phản lực lớn đó có thể gây nguy hiểm cho người tiếp cận. Đèn hiệu xoay màu đỏ cũng là một phần của hệ thống đèn cảnh báo va chạm.
Đèn báo hiệu này được đặt trên nóc máy bay trong các máy bay nhỏ hơn và ở phía dưới các máy bay lớn hơn. Mặc dù đèn không quay, chúng vẫn nhấp nháy đèn đỏ được bật ngay khi động cơ khởi động và vẫn sáng cho đến khi máy bay ngừng động cơ.

Mãi cho đến năm 1996 khi FAA bắt buộc đèn chống va chạm phải có trên tất cả các máy bay được chế tạo sau tháng 3 năm đó. Tuy nhiên, có một loại đèn chống va chạm bổ sung, đèn nhấp nháy. Những ánh sáng trắng nhấp nháy này trên đầu cánh có thể được nhìn thấy hoặc nhấp nháy bật và tắt theo kiểu đều đặn hoặc nhấp nháy theo từng đợt nhanh chóng.

Trong khi đèn chống va chạm màu đỏ phải được bật trước khi máy bay đi quanh đường băng, đèn chống va chạm màu trắng chỉ được sử dụng trong quá trình cất cánh, hạ cánh và chuyến bay thường lệ vì chúng quá sáng để sử dụng trên mặt đất

Đèn chiếu sáng đường băng vào ban đêm

Đèn máy bay trên máy bay chở khách | Krisztian Bocsi / Bloomberg
Đèn máy bay trên máy bay chở khách | Krisztian Bocsi / Bloomberg

Đèn chiếu sáng của máy bay mạnh nhất là đèn hạ cánh. Chúng nằm trên cánh, mũi hoặc dưới thân máy bay và được bố trí hướng xuống để chiếu sáng đường băng.

Máy bay hiện đại tự hào có các hệ thống phụ trợ phát xung đèn mạn phải và mạn trái theo kiểu xen kẽ để tăng khả năng hiển thị, được gọi là Hệ thống đèn hạ cánh thay thế (ALLS).

Nếu tàu không được trang bị ALLS, họ có thể sử dụng một hình thức chiếu sáng khác để tăng khả năng chiếu sáng. Nằm trên thanh chống bánh răng ở mũi và cánh, đèn chiếu sáng đường băng phía trước máy bay để phi công có thể biết họ cần phải ở trên đường băng nào và những gì khác xung quanh họ.

Đèn rẽ trên đường băng ít sáng hơn đèn hạ cánh và được bố trí ở cả hai bên thanh chống mũi của máy bay để hỗ trợ các ngã rẽ hẹp trong giao thông đường băng. Đèn kiểm tra cánh được gắn trên thân máy bay, hướng ra phía sau về phía cánh và được sử dụng để hỗ trợ tổ bay phát hiện sự hình thành băng trên cánh.

Nguồn:
_Facts.baomoi.com
_https://www.motorbiscuit.com/why-are-airplane-wing-lights-different-colors/

Bình luận bằng Facebook

comments