Cặp thiên nga biết rung chuông xin ăn đã…”chia tay”

0
2040

Cảnh tượng cặp thiên nga rung chuông xin thức ăn từ 200 năm nay tại một lâu đài cổ ở Anh có nguy cơ không còn nữa, khi con thiên nga đực bỏ rơi bạn đời của mình.

Từ những năm 1800, các cặp thiên nga trắng vẫn dùng mỏ kéo sợi dây thừng để rung chuông ở Lâu đài giám mục ở Wells, hạt Somerset, miền tây nam nước Anh, để xin bánh mỳ. Những cặp thiên nga nổi tiếng được huấn luyện rung chuông để nhắc nhở những người chăm sóc ném thức ăn qua cửa sổ cho chúng. Cảnh tượng độc đáo này thu hút hàng nghìn du khách mỗi năm đến cung điện tham quan lâu đài của giáo khu Bath và Wells.

Cảnh tượng thiên nga xin thức ăn thu hút hàng nghìn du khách mỗi năm. (Theo Telegraph)
Cảnh tượng thiên nga xin thức ăn thu hút hàng nghìn du khách mỗi năm. (Theo Telegraph)

Nhưng truyền thống lâu đời này đang có nguy cơ không còn nữa vì cặp thiên nga đang thực hiện nghi thức này đã “đường ai nấy đi”.

Cặp Bertie và Vicky (tên cặp thiên nga) thế chỗ từ tháng 6 năm nay sau khi cặp thiên nga trước chia lìa do một con chết, còn con kia được đưa về nhà mới. Bertie và Vicky rất vất vả mới thích nghi được với động tác rung chuông. Nhưng giờ Berti đã bỏ đi, để lại Vicky một mình. Và từ đó, tiếng chuông cũng không ngân lên nữa.

Cặp thiên nga đầu tiên được con gái của giáo sĩ Hervey dạy cách rung chuông từ những năm 1870. Truyền thống đó được duy trì từ đó đến nay. Năm 2006, cặp Ricky và Glinty được Nữ hoàng Anh ban tặng được huấn luyện để thực hiện truyền thống này. Tuy nhiên, Ricky đã chết và Glinty được đưa đến nơi sinh sống mới trong một khu bảo tồn. Bertie và Vicky được đưa đến để thay thế.

Theo Báo Đất Việt, Telegraph

Bình luận bằng Facebook

comments