Đâu là vẻ đẹp thực sự của người con gái Việt?

0
3759

Nhiều người nước ngoài hết lời ca ngợi vẻ đẹp mềm mại, dịu dàng và đằm thắm của phụ nữ Việt Nam. Thế nhưng, chính phụ nữ chúng ta lại không tự tin vào vẻ đẹp của mình. Điều đáng ngạc nhiên là theo kết quả cuộc khảo sát gần đây của hãng mỹ phẩm DOVE, thì chỉ có 1% phụ nữ Việt Nam tự cho là mình đẹp.

Kết quả này làm cho các chuyên gia nước ngoài hết sức ngạc nhiên, họ thắc mắc không biết tại sao phụ nữ Việt Nam đẹp như vậy, mà lại nghĩ là mình không đẹp? Phải chăng khi tự đánh giá bản thân, chị em chỉ đề cao “chuẩn” của vẻ đẹp hình thức mà coi nhẹ vẻ đẹp tâm hồn, tính cách?

Có một thực tế là, dường như vẻ đẹp quá lộng lẫy của những người mẫu hay hoa hậu thời nay đã vô tình tạo nên những định nghĩa” về vẻ đẹp chuẩn mực. Điều này đã tác động lên suy nghĩ của phụ nữ, khiến họ dần dần tin rằng “phải như người mẫu” mới là đẹp. Quả thực, nếu phụ nữ cứ bị ám ảnh bởi số đo và gương mặt của các người mẫu hay hoa hậu, thì họ sẽ không bao giờ hài lòng với chính mình và sẽ không tự tin khi bước ra đường.

Tuổi đôi mươi. Ảnh của tác giả minhchau2005 (nhiepanh.vn).
Tuổi đôi mươi. Ảnh của tác giả minhchau2005 (nhiepanh.vn).

Đại đa số phụ nữ Việt Nam vốn bị coi là có tầm vóc “khiêm tốn” vào loại nhất thế giới (chiều cao trung bình của phụ nữ Việt Nam ngày nay mới đạt 1m55 và cân nặng 47kg), như vậy là phải còn rất lâu chúng ta mới cải thiện được những chỉ số này, để sánh ngang với phụ nữ Nhật, Hàn Quốc hay Trung Quốc. Song không phải vì vậy mà chị em vội mất tự tin, bởi thời nay vẻ đẹp của người phụ nữ nói chung không phải chỉ được đánh giá bằng ngoại hình, mà tất cả đều thống nhất rằng, sắc đẹp chỉ trở nên toàn diện khi sánh đôi cùng một nhân cách cao đẹp.

Các chuyên gia về mỹ học cho rằng: Vẻ đẹp của người phụ nữ như tảng băng trôi, những gì chúng ta thấy bề ngoài thuộc về hình thức chỉ chiếm khoảng 10% (mặc dù 10% đó rất quan trọng vì nó giúp tạo nên ấn tượng ngay từ ban đầu), 90% còn lại thuộc về vẻ đẹp tiềm ẩn, bao gồm sự tự tin, tínhcách, văn hóa ứng xử và tri thức… Cái đẹp không tự có, cái đẹp chỉ hiện diện trong tâm trí của người đang ngắm nhìn nó và mỗi người cảm nhận cái đẹp một cách khác nhau. Với người Việt Nam thì cái đẹp không chỉ là hình thức bên ngoài mà còn là cả tâm hồn bên trong.

Ngoài ra, nếu trước kia là “nhất dáng, nhì dáng, cái răng cái tóc là góc con người”, thì theo quan niệm mới, vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại phải bao gồm cả sức khỏe, vì có sức khỏe thì mới năng động, tự tin và mới gánh vác được cả công việc gia đình và công việc xã hội. Các nhà nhọc, xã hội học đều thống nhất rằng: Dù xã hội có hiện đại và đổi mới thế nào chăng nữa thì đối với phụ nữ Việt Nam, tứ đức (Công Dung Ngôn Hạnh) vẫn là chuẩn mực về cái đẹp khó thay đổi. Bốn đức tính xa xưa đó hiểu theo nghĩa rộng, vẫn thích hợp trong thời hội nhập này.

Tuy nhiên, quan niệm ngày nay về tứ đức không còn quá cực đoan và khắt khe như thời phong kiến, nó đã được hiểu một cách đơn giản và dung dị hơn. Công Dung Ngôn Hạnh” thời xưa dung để chỉ những người phụ nữ làm “nội tướng”, được tiếng là nề nếp, gia giáo, biết chăm lo tốt công việc tề gia nội trợ, từ việc tay hòm chìa khóa quản lý chi tiết, sắm sửa vật dụng, rồi lo giỗ chạp quanh năm, đến việc may vá thêu thùa, đối nhân xử thế với gia đình, họ mạc… Nhưng phụ nữ thời nay đâu chỉ quanh quẩn trong thế giới gia đình, họ còn vươn lên để có sự nghiệp riêng, tham gia gánh vác công việc xã hội chẳng kém gì nam giới.

Với những đức tính vốn có, hiền hòa nhân ái, đúng đắn chân thực, người phụ nữ hiện đại còn bền bỉ bồi đắp kiến thức, mở mang trí tuệ để có đủ thông minh và tự tin xông vào trường đời, với sự dũng cảm và quyết đoán không kém gì nam giới. Đã có bao tấm gương phụ nữ thành đạt với những đức tính mới mẻ mang tính thời đại, mà xưa kia các cụ ta chưa hề tính đến. Với vai trò vừa giỏi việc nước, đảm việc nhà, thực sự phụ nữ thời nay đã nâng khái niệm tứ đức” lên một tầm cao mới”, theo đó vẻ đẹp của người phụ nữ cũng mang một diện mạo mới, phong phú, đa dạng hơn, phù hợp với vị trí của mỗi người trong xã hội.

Nón lá, áo dài - những nét trang phục riêng của người con gái Việt
Nón lá, áo dài – những nét trang phục riêng của người con gái Việt (ảnh minh họa)

Qua những nhận định trên đây, có lẽ bạn cũng đồng ý rằng, chắc chắn Việt Nam có nhiều hơn 1% phụ nữ đẹp. Và những vẻ đẹp ấy thật đa dạng với muôn ngàn khuôn mặt khác nhau. Mỗi vẻ đẹp ấy đều thật đặc biệt và đáng trân trọng.

Bạn sẽ thấy mình đẹp khi tin rằng, vẻ đẹp thật sự không phụ thuộc vào bất cứ tiêu chuẩn hoặc khuôn mẫu nào. Đẹp là khi bạn cảm thấy hài lòng với chính mình, bất kể vẻ đẹp ấy là vẻ đẹp tâm hồn, hình thức hay tính cách. Nếu muốn tìm một tiêu chuẩn đẹp đúng nhất, hãy bắt đầu từ chính mình, vì mỗi người phụ nữ chúng ta là đại diện của một vẻ đẹp tuyệt diệu với những nét riêng biệt.

Theo http://www.thegioiphunu-pnvn.com.vn/Tin.aspx?varbaoid=1002&vartinid=5451&varnhomid=1

Bình luận bằng Facebook

comments