Những khám phá thú vị về thời Ai Cập cổ đại

0
4091

1. Rượu vang từ thời vua Tutankhamun

“Những

Sau một phát hiện tình cờ những chiếc bình đựng rượu trong lăng mộ vị pharaoh trẻ Tutankhamun, các nhà khảo cổ Tây Ban Nha lao vào nghiên cứu xem vị vua đoản mệnh này “mê” rượu vang trắng hay đỏ! Kết quả phân tích hóa học từ đáy bình cho thấy acid syringic, một chiết xuất thường thấy từ nho đỏ! Cũng dễ hiểu thôi các ấy ạ, người Ai Cập cổ thường hay trồng nho đỏ để ép thành nước cốt mà.

2. Thời xưa đã có ngành phẫu thuật tạo hình!

“Những

Các nhà khảo cổ học đã rất sửng sốt khi phát hiện trong một ngôi mộ ở Thebes hai ngón chân… giả làm bằng gỗ lót da cực kì tinh vi, gắn trên cơ thể một… xác ướp. Có thể xem đó là món đồ giả cơ thể đẹp nhất và xưa nhất từng được tìm thấy trong lịch sử loài người. Chưa dừng lại đâu nha, người ta còn kiểm tra thử khả năng đi lại của người dùng với hai ngón chân giả này. Kết quả là người tàn tật có thể khôi phục đến 80% khả năng đi lại ban đầu cơ đấy!

3. Trẻ em quý tộc cũng được ướp xác

“Những

Trên hình là xác ướp còn khá nguyên vẹn của một em bé 6 tuổi, qua đời vì bệnh sốt rét. Các nhà khảo cổ học tìm thấy em được chôn kèm với đá malachite xanh, và được kẻ mắt màu xanh lá theo quan niệm bảo vệ sức khỏe của người Ai Cập cổ và cũng là dấu hiệu quyền quý thời Cleopatra. Theo kết quả khám nghiệm ADN, em bé này có thể là con lai trong một gia đình quý tộc Ai Cập – La Mã, vì bộ gen có chứa những tính chất giống người châu Âu ngày nay!

4. Xác ướp nữ hoàng Tiye

“Những

Một xác ướp nữ quý tộc mang tên “Lão Bà” được cho là nữ hoàng Ai Cập Tiye, vợ của pharaoh Amenhotep III, mẹ của pharaoh Akhenaten và là mẹ chồng của hoàng hậu Nefertiti! Một nghiên cứu tình cờ phát hiện ra rằng mẫu tóc trên xác “Lão Bà” hoàn toàn trùng khớp với mẫu tóc được tìm thấy trong lăng mộ vua Tutankhamun, người đang được xác định là con trai hay cháu trai của bà!!!

5. Người lùn nổi tiếng

“Những

Bức tượng nổi tiếng trên được tạc nhằm ghi công Seneb, một người lùn làm quan nổi tiếng trong hoàng cung dưới thời pharaoh Pepi II. Ở Ai Cập xưa, người lùn không bị xem là tàn tật mà trái lại, được trọng vọng và thường được vua chúa cất nhắc vào vị trí quản thư hoàng gia. Điển hình là Seneb, nhờ sự sủng ái của pharaoh, ông không những được hưởng nhiều ruộng đất, gia súc mà còn được ban một người vợ đẹp tên Senites.

6. Thuyền độc mộc “hàng cổ”

“Những

Tháng 3/2006, các nhà khảo cổ khai quật được gần Biển Đỏ một con thuyền độc mộc chở hàng khá nguyên vẹn và được xếp vào loại “hàng cổ” nhất nhì thế giới. Từ những hàng hóa trên thuyền, có thể xác định rằng đây là sản phẩm của người Ai Cập cổ đại! Vậy là từ 4000 năm trước, người Ai Cập đã biết đóng thuyền và phát triển ngành hàng hải rồi đó các ấy ạ. Thật là đáng ngưỡng mộ quá chừng.

7. Thành phố biến mất!

“Những

Từ vệ tinh không gian, các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra tàn tích của một thành phố cổ 1600 tuổi thuộc lãnh thổ Ai Cập, chỉ cách thủ đô Cairo chừng 320 km về phía nam.

“Những

Sau khi thẩm định những mảnh gốm và tiền cổ, họ phán đoán rằng đây từng có thể là một trung tâm thương mại khổng lồ của Ai Cập khi giao dịch với Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kì và Libya. Quả là không phải địa danh nào cũng có thể mãi vững bền qua thời gian được như kim tự tháp Giza hay thần điện Luxor.

8. Biển cát từng là “biển” rừng!

“Những

Có một vùng sa mạc ở phía Đông Sahara, thuộc Ai Cập, được gọi là “Great Sand Sea”, nơi mà cách đây 10 triệu năm trước từng là rừng đấy các ấy ạ! Ngạc nhiên không nào? Các nhà nghiên cứu khí hậu môi trường cho rằng vào khoảng thời gian đó, những cơn mưa rào nhiệt đới đã mang lại sự sống cho rất nhiều sinh vật, biến nơi đây thành một thảm rừng xanh tốt. Sau đó, họ cho rằng mưa giảm dần đến mức sự sống cũng giảm dần.

9. Nghệ thuật từ thời… còn trong hang!

“Những

Các ấy có thể thấy một bức bích họa trong hang khá ngộ nghĩnh đang miêu tả cảnh… bơi lội của người Ai Cập cổ. Khoảng 8000 năm trước, khi người dân vùng tây nam Ai Cập còn sống trong hang, những hồ nước mưa lớn khá quen thuộc với họ. Và vì vậy, bơi lội trở thành thú tiêu khiển “thời thượng”. Tất cả điều này chấm dứt khi mưa rào nhiệt đới không còn, biến Sahara thành sa mạc “cỡ lớn”.

10. Vẻ đẹp của hoàng hậu Nefertiti

“Những

Bức tượng bán thân 3.300 tuổi của vị hoàng hậu nổi tiếng xinh đẹp Nefertiti phần nào minh chứng được những lời đồn đại của nhân gian. Ngay cả khi chỉ là mô phỏng, chúng ta cũng có thể phần nào hình dung được một vẻ đẹp hoàng gia đầy kiêu hãnh và sắc sảo.

Một vấn đề khác chính là một mắt, vốn được làm từ đá thạch anh, còn thiếu trên bức tượng. Có người cho rằng có rơi mất trong sa mạc, nhưng cũng có ý kiến cho rằng hoàng hậu bị viêm giác mạc!!!

11. Bí ấn cách xây Kim tự tháp đã được giải?

“Những

Đã có những bằng chứng rằng vật liệu xây nên kim tự tháp không hoàn toàn là những khối đá vôi khổng lồ. Ngược lại, phần lớn trong số đó là hỗn hợp của đá vôi, đá hoa cương, thạch anh, đất sét và nước. Bằng chứng là vết tích của silic dioxit trong đá là hàm lượng nước tương đối cao, một điều bất thường ở một nơi thường xuyên khô cằn như thế. Quả thật nếu thành phần của vật liệu xây dựng như thế, chúng ta có thể giải thích dễ dàng hơn cách mà người xưa có thể xây dựng nên một công trình vĩ đại như thế.

12. Gương mặt thật của pharaoh Tutankhamun

“Những

Nhờ kĩ thuật tái tạo gương mặt từ xương sọ thông qua chụp cắt lớp xác ướp, các nhà khoa học đã phục dựng thành công gương mặt của vị vua trẻ tuổi đoản mệnh nổi tiếng. Tutankhamun có chiếc mũi khá thanh thoát, nhưng răng hô như thỏ và cằm lẹm. Tuy nhiên, họ cho rằng nếu cười, vị vua trẻ hẳn sở hữu một gương mặt dễ nhìn và thân thiện.

Tường Vy
Ảnh: LS

Theo ione.net

Bình luận bằng Facebook

comments