Máy bay chở khách có thể đạt tốc độ 3.200km/h

0
1641

Các nhà khoa học đã sáng chế ra một hệ thống làm lạnh trong động cơ máy bay, giúp hành khách có thể di chuyển từ Anh đến Úc trong vòng chưa đầy 4 giờ.

Ảnh mô hình máy bay Skylon được trang bị hệ thống động cơ Sabre. Ảnh: PA.

Các nhà nghiên cứu thuộc công ty Reaction Engines (Anh) đã tạo ra một hệ thống tản nhiệt mới, được đặt tên là ‘Sabre’, có khả năng làm lạnh không khí trong động cơ máy bay từ 1.000 độ C xuống còn -150 độ C trong 1/100 của giây.

Công nghệ cho phép một đông cơ động an toàn với với hiệu suất tối đa, giúp máy bay có thể đạt vận tốc tối đa khoảng 3.218 km/h mà không sợ động cơ quá nóng. Vận tốc này nhanh hơn nhiều so với các loại máy bay hiện nay.

Ông Alan Bond, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Telegraph: “Nếu muốn đi Australia, hay bất kỳ địa điểm nào trên Trái đất có khoảng cách tương tự, trong thời gian 4 giờ, thì công nghệ mới này là cách tốt nhất để để thực hiện điều đó và bạn chỉ phải trả số tiến tương đương với một vé hạng nhất hay thương gia.”

Việc trang bị hệ thống động cơ Sabre cho máy bay chở khách sẽ đỏi hỏi phải thiết kế lại toàn bộ động cơ, nên các nhà khoa học của công ty Reaction Engines không hy vọng phát minh của họ sẽ được áp dụng cho hơn 10% máy bay.

Tuy nhiên, họ tin tưởng công nghệ mới sẽ tạo ra cuộc cách mạng cho các chuyến bay vũ trụ. Bởi vì mục đích thiết kế của động cơ Sabre là nhằm cho phép máy bay bay thẳng vào quỹ đạo, rồi quay trở về Trái đất chỉ trong một chuyến bay.

Các động cơ máy bay hiện tại không đủ mạnh để đẩy máy bay vào không gian vì chúng sẽ bị cháy khi hoạt động ở mức tối đa. Nhưng công nghệ mới là một hệ thống làm lạnh sử dụng một hàng các ống có đường kính nhỏ, được sắp xếp theo hình xoắn và chứa đầy khí heli đặc. Chúng có nhiệm vụ hấp thụ nhiệt trong không khí và làm lạnh xuống nhiệt độ -150 độ C, trước khi luồng không khí này đi vào bên trong động cơ.

Sau khi động cơ được thử nghiệm thành công và được Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) chứng nhận, công ty Reaction Engines hy vọng sẽ nhận được khoản tài trợ 250 triệu bảng Từ ESA để hoàn thiện các thiết kế cuối cùng và đưa vào sản xuất. Họ dự định sẽ sản xuất một sản phẩm hoàn chỉnh là một mẫu máy bay dài 84 mét có tên gọi Skylon.

Hà Hương

Bình luận bằng Facebook

comments