Chi triệu USD để lên bản sao tàu Titanic

0
2384

Kế hoạch tái tạo tàu Titanic của tỷ phú Australia Clive Palmer đã được công bố năm ngoái và dự kiến có chuyến hành trình đầu tiên năm 2016.

Cuối tháng 4 năm ngoái, tỷ phú Australia – Clive Palmer tuyên bố đang lên kế hoạch tái tạo con tàu nổi tiếng Titanic với tên gọi Titanic II. Dự án đã thu hút rất nhiều sự chú ý từ những người muốn là hành khách đầu tiên của con tàu này.

Tỷ phú khai mỏ Australia Clive Palmer. Ảnh: Huffington Post
Tỷ phú khai mỏ Australia Clive Palmer. Ảnh: Huffington Post

Palmer còn thành lập hẳn một công ty đóng tàu có tên Blue Star Line để hiện thực hóa ý tưởng trên. Tuần trước, đại diện của hãng này cho biết họ nhận được câu hỏi từ cả Mỹ, Anh, châu Á và Nam Mỹ. Giám đốc Marketing toàn cầu của Blue Star Line – James McDonald tiết lộ: “Chúng tôi có cả tá lời đề nghị chi hơn 1 triệu USD để tham gia chuyến hành trình đầu tiên năm 2016”.

Dự án này được chú ý ngay cả khi việc xây dựng còn chưa được tiến hành. Blue Star cho biết họ hy vọng sẽ nhanh chóng hoàn tất việc ký hợp đồng với công ty đóng tàu CSC Jinling của Trung Quốc. Tuy nhiên, đại diện của hãng từ chối tiết lộ chi phí dự kiến cho việc đóng tàu Titanic II.

Mô hình tàu Titanic. Ảnh: CBC
Mô hình tàu Titanic. Ảnh: CBC

Tại thời điểm ra mắt, Titanic là con tàu lớn và sang trọng nhất thế giới. Tuy nhiên, siêu phẩm này đã bị nhấn chìm khi đâm vào một tảng băng trôi tại Bắc Đại Tây Dương ngày 15/4/1912, cướp đi sinh mạng của hơn 1.500 người.

Palmer cho biết con tàu mới sẽ vẫn sang trọng như nguyên bản, nhưng có công nghệ lái tiên tiến và an toàn hơn. Nhóm thiết kế sẽ được các nhà nghiên cứu lịch sử hỗ trợ để khiến con tàu càng giống bản gốc càng tốt. Titanic II chạy bằng dầu diesel, nhưng sẽ vẫn có bốn ống khói như tàu chạy than thời xưa để trang trí.

Raymond Tam, giám đốc bộ phận châu Á tại Blue Star cho biết hợp đồng đóng Titanic II sẽ là cú huých lớn đối với ngành đóng tàu Trung Quốc, khi nước này đang cố gắng vươn ra toàn cầu. Tam cho biết: “Trung Quốc là một trong những quốc gia mạnh nhất về đóng tàu hàng rời và tàu container. Nhưng với tàu du lịch hạng sang, họ chỉ nắm thị phần rất nhỏ. Titanic II sẽ là khởi đầu cho quá trình cạnh tranh của Trung Quốc với các hãng đóng tàu xa xỉ châu Âu”.

Clive Palmer là tỷ phú bất động sản và mỏ than tại Australia. Theo thống kê của tạp chí BRW nước này, Palmer hiện có số tài sản trị giá 4 tỷ USD.

Thùy Linh (theo AP)

Bình luận bằng Facebook

comments