Kỳ lạ cây dứa cao 12m mọc bên đền thiêng

0
2079

Có lẽ với những bậc cao niên ở thôn Nam Hồng chuyện cây dứa có chiều cao kỷ lục không phải là chuyện mới lạ. Hồi tưởng về ký ức xưa của làng, ông Trần Ngọc Ráo (69 tuổi) – Trưởng Ban kiến thiết thôn Nam Hồng kể: Cách đây đúng 27 năm ở khu đền Mẫu, thôn Nam Hồng cũng có một cây dứa lạ, nó mọc lên cao đến 6m thì bị chặt. Mấy chục năm qua ở đền Mẫu lúc nào cũng tồn tại những gốc dứa nhưng để có được một cây dứa thân cao vút dường như chỉ còn chuyện cổ tích.

“Vào sáng ngày 10/4/2012, tôi ra thăm đền Mẫu như mọi ngày. Vừa tới cổng đền tôi bỗng giật mình khi thấy gốc dứa thân chồi lên khoảng nửa mét. Gốc dứa này vồn tồn tại khoảng 20 năm nay bỗng chồi lên. Hình ảnh lạ này lập tức được các cụ thôn Nam Hồng thuê thợ ảnh ghi lại để theo dõi. Thật bất ngờ đến tối tôi ra thăm lại thì thấy thân cây đã vút cao lên đến 4m”- ông Ráo nhớ lại.

Cây dứa có chiều cao kỷ lục 12m.

Những ngày tiếp theo thân cây tiếp tục mọc cao với tốc độ chậm lại. Nhận thấy thân cây không cao thêm được nữa các cụ trong thôn đã cho người lấy tre rào lại đỡ cho cây không đổ, đồng thời đo thấy chiều cao của cây được gần 12m.

“Không chỉ cao mà cây dứa này ra hoa cũng rất đẹp, hằng ngày ngoài người dân địa phương còn có đông du khách từ Hà Nội, Thái Nguyên, Thái Bình, Thanh Hóa, thậm chí cả ở miền Nam cũng tìm đến. Trong số du khách có GS Vũ Khiêu và nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng cũng về thăm. Dân chúng tôi có hỏi tại sao cây dứa này lại kỳ lạ như vậy, họ cũng chỉ cười lắc đầu không giải thích được”- ông Ráo cho hay.

Vào cuối tháng 10.2012, cơn bão số 8, một cơn bão lớn gió giật trên cấp 12, Nam Định là tỉnh cơn bão đi qua đã gây thiệt hại rất lớn. “Gió lớn khiến tường của đền bị đổ, công trình phụ bị tốc mái, thế nhưng cây dứa vẫn hiên ngang giữa trời mà không sao” – ông Ráo nói.

Cây đang vào thời kỳ lụi dần.

Vào đầu xuân Quý Tỵ 2013, dưới lớp mưa xuân, cỏ cây quanh ngôi đền đang đâm chồi nảy lộc thì cây dứa lại đang có dấu hiệu lụi dần. Theo các cụ trong thôn thì sau một thời gian phát triển đến nay cây đã bước vào thời kỳ cuối. Xung quanh gốc cây đang chồi lên khá nhiều mầm non từ những quả rụng xuống. Dân làng hi vọng nơi đây sẽ lại mọc lên những cây dứa lạ để câu chuyện kỳ bí được truyền tiếp.

Những mầm non này hy vọng sẽ mọc lên những thân cây cao.

Ông Ráo cho biết thêm, đền Mẫu không chỉ nổi tiếng vì có cây dứa mọc cao kỷ lục mà còn được biết đến là ngôi đền thiêng nên nhiều người tìm đến. Về tài liệu chính thức hiện nay không lưu giữ được gì, nhưng theo tương truyên ngôi đền này được xây dựng từ thời vua Tự Đức, khoảng 180 năm trước.

Đền thờ bà chúa Liễu Hạnh, ngày xưa dân làng hay gọi là đền Bà nay gọi là đền Mẫu. Dân trong làng, mỗi khi đi làm ăn xa, hay chuẩn bị làm một việc gì lớn đều đến thắp hương để xin thánh phù hộ. Và sự linh nghiệm dường như lại tăng lên sự kỳ bí ở ngôi đền này.

Theo Dân Việt

Bình luận bằng Facebook

comments