Mạng nhện có thể chặn một đoàn tàu

0
2903

Nếu tiến hành đúng cách, mạng nhện này có thể chặn một đoàn tàu 4 toa đang chạy với tốc độ tối đa ở thành phố New York

Đây tưởng chừng như chuyện chỉ có thể xảy ra trong phim nhưng sự thật là 3 sinh viên ngành Vật lý học đến từ ĐH Leicester (Anh) đã có nghiên cứu về một mạng nhện độc nhất vô nhị.

Nếu tiến hành đúng cách, mạng nhện này có thể chặn một đoàn tàu 4 toa đang chạy với tốc độ tối đa ở thành phố New York.

Cảnh trong film người nhện
Cảnh trong film người nhện

Những sinh viên này nhận ra rằng, sẽ cần 1 lực rất lớn, khoảng 300.000 Newton để giúp cho mạng nhện có thể đứng thẳng trước đoàn tàu.

Điều đó có nghĩa là, mạng nhện sẽ cần phải hấp thụ được khoảng 500 triệu Jun năng lượng để đảm bảo nó sẽ không bị phá vỡ khi kháng cự lại lực của đoàn tàu.

Mạng nhện
Mạng nhện

Trên thực tế, các nhà vật lý phát hiện ra, sợi tơ mạng của nhện Caerostris darwini (một loài nhện trong họ Araneidae) ở vùng Madagasca có khả năng làm được điều này.

Những sợi tơ của chúng dai hơn các loại chất liệu khác được biết đến từ trước tới nay và bền, dai hơn gấp 10 lần so với Kevlar – một loại sợi Polyamide.

Alex Stone (21 tuổi) – một trong ba sinh viên nghiên cứu chia sẻ: “Nhiều người vẫn nói, mạng nhện chắn chắn hơn thép. Vì vậy chúng tôi nghĩ sẽ thật là thú vị khi xem xét liệu điều này có đúng đối với phiên bản quy mô lớn của người nhện hay không. Và sự thật làm chúng tôi kinh ngạc”.

Nghiên cứu trên được công bố trên Tạp chí Vật lý của ĐH Leicester (Anh) số mới nhất.

(Nguồn tham khảo: Discovery News)

Bình luận bằng Facebook

comments