Tục kiểm tra trinh tiết buồn cười của bộ tộc ở “thiên đường”

0
3659

Thiếu nữ phải khỏa thân để chứng minh mình “trong trắng”, còn nam thanh niên phải… tiểu tiện để được xét xem mình có là “trai tân” hay không…

Zulu là bộ tộc lớn nhất ở Nam Phi với dân số 10 – 11 triệu người, sống chủ yếu ở tỉnh KwaZulu. KwaZulu có rất nhiều cảnh đẹp, có công viên đầm lầy iSimangaliso và công viên uKhahlamba Drakensberg đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Theo ngôn ngữ Bantu, tên KwaZulu cũng có nghĩa là “thiên đường”.

Trước đây, vào thế kỷ XIX, người Zulu rất hùng mạnh và họ đã tạo lập được cả vương quốc Zulu, tuy nhiên, họ phải chịu sự phân biệt chủng tộc khá nặng nề. Trải qua hàng trăm năm tồn tại, đến nay, họ đã tìm được sự công bằng và tiếng nói cho riêng mình.

So với các tộc người da đen khác tại Nam Phi cũng như châu Phi, người Zulu mang những đặc điểm ngoại hình tương đối khác biệt. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất đó là dáng đi thẳng tắp, khi đi, người Zulu không bao giờ ngoái đầu sang trái hay phải.

Họ cũng được biết đến là bộ tộc mạnh mẽ và thiện chiến nhất Nam Phi. Tương truyền rằng, trước đây, mỗi bé trai Zulu khi đến tuổi 15 đều phải tự mình giết chết một con sư tử và phải tham gia những quá trình huấn luyện hết sức khắc nghiệt để có thể trở thành những người đàn ông khỏe mạnh và dũng cảm.

 

 

 

Khóa huấn luyện khắc nghiệt bắt đầu từ năm 12 tuổi, trải qua 4 năm huấn luyện, họ sẽ trở thành những tân binh. Hai năm sau, khi đã 18 tuổi, họ trở thành những binh sĩ chuyên nghiệp. Cứ như vậy cho đến khi 35 tuổi, họ mới được kết thúc quá trình huấn luyện nghiêm ngặt để tiến tới kết hôn với một người phụ nữ của bộ tộc.

Tình trạng phân biệt nam, nữ vẫn còn khá phổ biến ở Zulu. Trong tư tưởng của họ, nam giới là đấng tối cao, là người có khả năng duy trì nòi giống, còn phụ nữ chỉ là kẻ hầu người hạ. Bởi vậy mà họ có thể đánh đập, hành hạ bất cứ khi nào mà không cần biết lý do gì.

Người Zulu rất coi trọng sự thanh khiết trong cuộc sống, vì vậy, trinh tiết luôn được đặt lên hàng đầu khi bắt đầu cuộc sống hôn nhân. Khi kết hôn, cả người đàn ông và người phụ nữ đều phải còn “trong trắng”. Họ phải trải qua bài kiểm tra trinh tiết hết sức độc đáo, có 1-0-2 để chứng minh sự “trinh trắng” của mình.

Hàng năm, những thiếu nữ đều phải tham dự lễ hội Cây sậy. Họ phải để ngực trần và mặc những chiếc váy sặc sỡ sắc màu, tưng bừng nhảy múa các vũ điệu truyền thống, sau đó xếp thành hàng dài trước lễ đài, trút bỏ quần áo trước mặt mọi người để chứng tỏ mình còn “trong trắng”.

Trong quan niệm của người Zulu, nếu phụ nữ còn trinh trắng thì không có gì phải ngại ngần khi trút bỏ quần áo trước mặt người khác.

Nếu như người phụ nữ phải cởi đồ để chứng tỏ sự trong trắng thì đàn ông sẽ được đánh giá điều này thông qua việc đi… tiểu tiện. Vào một ngày quy định, toàn thể thanh niên trong bộ tộc sẽ được tập hợp lại trước sự chứng kiến của toàn thể dân làng. Lần lượt từng người sẽ tiến lên phía trước và đi tiểu trước sự chứng kiến của toàn thể dân làng.

Dân làng sẽ đánh giá mức độ “trong trắng” của những thanh niên trong bộ tộc thông qua độ cao của nước tiểu phóng ra. Nếu dòng nước tiểu phóng ra xa hoặc cao hơn đỉnh đầu thì sẽ được công nhận là… trai tân. Ngược lại, nếu không may phóng dòng nước tiểu thấp hơn đỉnh đầu thì sẽ phải chịu hình phạt nặng nề.

Chính vì tập tục lạ lùng này mà mỗi khi đến đợt kiểm tra, ai cũng rất lo lắng vì chỉ một sơ suất nhỏ thôi, họ sẽ phải chịu sự trừng phạt mà không thể minh oan cho mình.

Khoa học cũng chưa tìm ra lời giải thích nào xác đáng về phương pháp kiểm tra này, dòng nước tiểu cao hay thấp thì có liên quan gì đến độ “trong trắng” của người đàn ông, song phương pháp kiểm tra này đã tồn tại ở bộ tộc Zulu hàng nghìn năm qua.

Một điều hay ở tục lệ này ở chỗ nhờ việc kiểm tra nghiêm ngặt như vậy mà tệ nạn mại dâm, hiếp dâm hay bạo lực trước hôn nhân được giảm đáng kể. Bất kỳ người đàn ông nào, dù có nhiều quyền lực trong xã hội cũng phải luôn tự nhắc mình giữ gìn bản thân để tránh phải chịu những hình phạt nặng nề.

Theo Kênh 14

Bình luận bằng Facebook

comments