Logo Google 08-05-2013: mừng sinh nhật 93 của Saul Bass

0
2559

Hôm nay trên trang chủ Google.com đã có sự thay đổi về logo, logo biến tấu lần này có sự thay đổi để chào mừng 93 năm ngày sinh của Saul Bass

Logo Google ngày 08-05-2013

Saul Bass là ai?

Saul Bass (1920 – 1996) không chỉ là một trong những nhà thiết kế đồ họa xuất sắc nhất khoảng giữa thế kỷ 20 mà còn được biết tới như là một bậc thầy về thiết kế tiêu đề phim (film title design).image006

Học vấn

Saul Bass sinh ngày 8 tháng 5 năm 1920 tại thành phố New York. Ông học trường Art Student’s League ở Manhattan cho đến khi chuyển qua học lớp của Gyorgy Kepes tại Brooklyn College. Sau đó Saul Bass làm việc như một nhà thiết kế đồ họa tự do hay là “commercial artist – nghệ sĩ thương mại” như thuật ngữ hồi đó.

Năm 1950, ông tự mở xưởng thiết kế của riêng mình ở Los Angeles và làm việc trong lĩnh vực quảng cáo cho đến khi ông cùng cộng tác với Otto Preminger và thiết kế áp phích phim Carmen Jones (1954) cho Otto.

Ấn tượng bởi tài năng của Saul Bass, Preminger đề nghị ông tạo ra một số loạt tiêu đề chuyển động (Title senquence), đòi hỏi sự mới lạ dành cho khán giả, cho họ thấy những ý tưởng của phim ngay từ lúc mở đầu. Bass ngay lập tức đáp ứng, và trở thành người đầu tiên nói lên những ý nghĩa của phim ngay từ lúc giới thiệu nhân vật, các thành viên đoàn phim.

Tiêu đề chuyển động của phim

Khi mà đồ họa bắt đầu xuất hiện trong điện ảnh, thì ngoài những poster cho phim, thì những thiết kế đồ họa chuyển động cho các tiêu đề giới thiệu phim (diễn viên, đạo diễn, đoàn làm phim…) cũng rất cần thiết.

Trong suốt 40 năm làm việc, Bass cộng tác với những nhà sản xuất phim lớn nhất Hollywood, trong đó gồm Alfred Hitchcock, Otto Preminger, Billy Wilder, Stanley Kubrick và Martin Scorsese.

Trong số đó là loạt Tiêu đề chuyển động (title sequences) được chuyển động theo kiểu cắt giấy cho phim của Preminger; The Man with the Golden Arm là nổi tiếng nhất.

Cho tới thời điểm đó tiêu đề phim, danh sách những diễn viên và thành viên đoàn làm phim được thể hiện khá “ngớ ngẩn” khi người điều khiển máy chiếu kéo tấm màn chứa thông tin để che màn hình đang chiếu.

Preminger muốn khán giả của The Man with the Golden Arm thấy tiêu đề phim như là một phần của bộ phim. Chủ đề của bộ phim là một cuộc đấu tranh anh hùng – một nghệ sĩ nhạc Jazz cố gắng vượt qua cơn nghiện Heroin của mình.

Đồ họa được thiết kế bởi Saul Bas, các tiêu đề cùng chuyển động với các hiệu ứng cắt giấy với một cánh tay của người nghiện làm trung tâm. Điều này được hiểu rằng, đối với mọi người, cánh tay là thể hiện mạnh mẽ nhất của một con nghiện. Saul Bass đã chọn cánh tay chứ không phải gương mặt diễn viên Frank Sinatra nổi tiếng để thể hiện các tiêu đề và áp phích quảng cáo cho phim.

Trong thập kỷ tiếp theo, ông tiếp tục mài dũa tay nghề của mình bằng cách tạo ra các chuyển động mini-movie cho phim Around the World in 80 Days của Mike Todd và những đôi mắt đẫm lệ cho Bonjour Tristesse của Preminger năm 1958.

Một số tác phẩm của Saul Bass

 

 

 

 

 

 

 

Xem tiếp tại: http://idesign.vn/content/an-tuong/kien-thuc/saul-bass/

Bình luận bằng Facebook

comments