Lõi trái đất nóng tới 5.726 độ C

0
3982

Một nghiên cứu mới trong khoa học cho thấy rằng nhiệt độ của lõi hành tinh chúng ta rất nóng, nóng hơn 1.000 độ C so với suy nghĩ trước đây. Trong khi ước tính trước đây lõi hành tinh chỉ là 4.726 độ C thì mới đây các nhà khoa học ước tính khoảng 5.726 độ C.

>> Những sinh vật đáng yêu và kỳ lạ nhất trên trái đất
>> Thật như đùa: gián là loài có ích
>> Phát hiện biển kim cương lỏng trên sao Hải Vương

Nhiệt độ này nóng vượt quá sự hiểu biết của con người, giống như với bề mặt của mặt trời. Người ta có thể hình dung ra rằng bề mặt trái đất đang bao phủ xung quanh một ngôi sao đang trong quá trình hình thành vậy.

Cấu tạo của trái đất.
Trong một môi trường thử nghiệm, các nhà khoa học tại Pháp đã đi đến một kết luận đáng chú ý khi sử dụng tia X nhiễu xạ để xem làm thế nào chất sắt có thể tồn tại được dưới áp lực và độ nóng chảy khó tin. Từ kết quả thí nghiệm này, họ suy luận rằng nhiệt độ nóng chảy của sắt ở 330 gigapascal – mức được cho là áp lực ở ranh giới của lõi bên trong – là khoảng 6.000 độ C, cộng trừ khoảng 226 độ C, gần tương tự với độ nóng của bề mặt mặt trời.

Đó thực sự là một mức nhiệt độ nóng đến khó tin. Thật khó tưởng tượng rằng sâu dưới chân chúng ta là một lò sắt nóng chảy khổng lồ, tương đương với một ngôi sao. Và nếu so sánh với nhiệt độ hào quang của mặt trời dự đoán khoảng 1–2 triệu độ C, mức nhiệt độ này có vẻ hãy còn rất mát mẻ.

Làm thế nào mà hào quang của mặt trời đạt đến nhiệt độ cao như vậy, trong khi bề mặt của nó vẫn như vậy rất mát?

Câu trả lời là … chúng ta hoàn toàn không biết được. Như Jay M. Pasachoff, một nhà thiên văn học tại Đại học Williams nói rằng các vấn đề tại sao vầng hào quang của mặt trời nóng như vậy là “một trong những vấn đề chưa được giải quyết quan trọng của vật lý thiên văn.

“Hầu hết các điểm lý thuyết đi đến một số hiện tượng của từ trường của mặt trời, nhưng cơ chế chính xác mà từ trường thu hút nhiệt cho các khu vực ngoài bề mặt của mặt trời vẫn đang được tranh luận. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng có thể “vòng xoáy giống như lốc xoáy” chính là thủ phạm. Với ba đài quan sát năng lượng mặt trời mới được lên kế hoạch cho những năm tới, các nhà khoa học hy vọng sẽ có được cái nhìn tốt hơn về ngôi sao của chúng ta và nhận được câu trả lời rất gần với câu hỏi của họ.

MINH THÁI (Nguồn: nhandan.org)

Bình luận bằng Facebook

comments