Chiêm ngưỡng những cỗ máy ‘siêu khủng’ trên thế giới

0
4555

Không chỉ có kích thước khổng lồ, chúng còn có những khả năng phi thường.

>> Công nghệ mới: chuột máy tính lơ lửng
>> Con số ấn tượng: Thế giới đã nợ nhau 100 nghìn tỉ đô la
>> Hình ảnh ấn tượng về sự đông đúc của dân số thế giới
>> Vì sao đá biết đi ở thung lũng Chết?!

Xem nhanh qua video dưới đây về những cỗ máy khổng lồ này:

Blue Marlin

Tàu Blue Marlin hạ thủy vào năm 1999, là con tàu chở hàng siêu trọng lớn nhất thế giới. Nó được đóng tại nhà máy Hyundai ở Hàn Quốc, tải trọng 110.000 tấn. Hiện công ty Dockwise của Hà Lan đang sở hữu Blue Marlin.

Blue Marlin đang vận chuyển một trong những đơn hàng của mình
Blue Marlin đang vận chuyển một trong những đơn hàng của mình

Chiều dài của Blue Marlin là 173.00 mét, tàu rộng tối đa 40 mét, diện tích không gian sàn tàu 132 x 40 mét. Blue Marlin chạy tốc độ 15,5 knot (khoảng 28km/h), với công suất 4.500 kW. Đặc biệt, việc xếp hàng lên tàu cũng khá phức tạp vì không có cần cẩu nào có thể nhấc những đơn hàng “khủng” được chiếc tàu này chuyên chở.

Blue Marlin

Do đó, cần phải thiết lập đường ray, dùng “mẹo” trượt “hàng” vào tàu. Việc chuyển hàng cũng theo một nguyên tắc đặc biệt là bơm nước vào tàu, khiến phần sàn boong tàu chìm xuống gần 20 mét. Từ đó, hàng sẽ được đưa hoặc kéo vào sàn khi đang nửa chìm, nửa nổi. Sau khi bơm nước ra, phần bị chìm sẽ nổi lên cõng hàng.

Bucket Wheel Excavator

Bucket Wheel Excavator hay còn được biết đến với cái tên Bagger 293, là cỗ máy xúc với bánh cánh gàu khổng lồ do người Đức sản xuất. Bánh chứa cánh gàu có đường kính 21,3 m với 20 chiếc gàu, mỗi chiếc chứa được 15 m3 đất. Cỗ máy cao 96 m, dài 225 m và nặng 14.200 tấn.

Khả năng tiêu thụ năng lượng của cỗ máy này tương đương một thành phố nhỏ
Khả năng tiêu thụ năng lượng của cỗ máy này tương đương một thành phố nhỏ

Tổng công suất của các động cơ vận hành Bagger 293 lên tới hàng chục MW, tương đương với lượng tiêu thụ năng lượng của một thành phố nhỏ. Tốc độ di chuyển của Bagger 288 là 10 m/phút. Mặc dù có thể tự di chuyển, nhưng quãng đường xa nhất mà Bagger 293 từng đi chỉ khoảng 22 km khi phải chuyển từ mỏ Hambach sang mỏ Garzweiler vào năm 2001.

Do quá cồng kềnh nên nó rất khó khăn trong việc di chuyển
Do quá cồng kềnh nên nó rất khó khăn trong việc di chuyển

Đây là cỗ máy minh chứng cho trình độ cơ khí của người Đức, khi họ đã sáng tạo được một “quái vật” với công suất khai thác và sức mạnh khủng khiếp. Tuy nhiên, cỗ máy này chỉ được sử dụng ở những mỏ lớn vì năng suất làm việc của nó tương đương với hàng ngàn công nhân kết hợp với hàng trăm cỗ máy khác nhau mới có được.

The Big Muskie

Chiếc cần cẩu khổng lồ này rộng 46 m, cao 67,7 m và dài 148,4 m, thuộc sở hữu của Công ty Than Miền Trung Ohio (trước đây là một bộ phận của Điện lực Mỹ). Với trọng lượng gần 13.500 tấn, chiều cao tối đa tương đương tòa nhà 22 tầng. Nó hoạt động ở tiểu bang Ohio trong khoảng thời gian 1969 – 1991.

Cỗ máy này được sử dụng nhiều trong các mỏ than
Cỗ máy này được sử dụng nhiều trong các mỏ than

Với giá trị 25 triệu USD trong năm 1969, tương đương 157 triệu USD ở thời điểm hiện tại. Một gàu xúc của cỗ máy này tương đương với kích thước của hai chiếc xe buýt chở học sinh ở Mỹ, nó có thể xúc được 295 tấn đất đá chỉ trong một lần.

Gàu xúc của The Big Muskie
Gàu xúc của The Big Muskie

Caterpillar 797

Caterpillar 797 hay Liebherr T1-272 đều là những xe tải chuyên dụng tại các mỏ khai thác lớn. Trong đó, Caterpillar 797 có chiều dài 15,24 mét, rộng 9,5 mét, cao 7,3 mét và khả năng chở tới 400 tấn hàng.

Xe siêu tải trọng T1-272
Xe siêu tải trọng T1-272

Tại các mỏ lớn phải cần đến những chiếc xe chuyên chở khổng lồ thì Caterpillar 797 là lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, để đưa vào sử dụng hiệu quả tại các mỏ hệ thống đường xá phải tương đối tốt, nếu không xe không chịu nổi sức nặng của cỗ máy chuyên chở khổng lồ này.

Caterpillar 797

Tunnel Boring Machine

Lĩnh vực khoan hầm đã có một lịch sử phát triển lâu đời, và vào những năm cuối thế kỷ 20 công nghệ thi công hầm đã có một bước phát triển nhảy vọt khi máy khoan hầm toàn tiết diện TBM (Tunnel Boring Machine) ra đời và được sử dụng rộng rãi.

Máy TBM cỡ lớn Herrenknecht EPB Shield S-300
Máy TBM cỡ lớn Herrenknecht EPB Shield S-300

TBM không còn là một thiết bị đơn lẻ mà thực sự có thể ví như một công xưởng sản xuất. Thiết bị TBM loại nhỏ có đường kính 5m có tổng trọng lượng lên tới 720 tấn và có tổng chiều dài 140m. Máy khoan TBM lớn nhất được chế tạo năm 2005 có đường kính lên đến 15m được sử dụng cho dự án ngầm ở Marid ( Tây Ban Nha).

Máy TBM cỡ nhỏ
Máy TBM cỡ nhỏ

Herrenknecht EPB Shield S-300 là cỗ máy khoét hầm lớn nhất, “ngốn” đất mềm giống như một con sâu máy khổng lồ. Nó có hệ thống tự lái và được xếp vào dạng xe đi trên mặt đất, dù thực tế là nó đi xuyên đất. Cỗ máy này có chiều dài 114 mét và đường kính 15,2 mét.

Self-propelled Modular Transporter

Scheuerle SPMT là một cỗ máy vận chuyển kiểu tự hành. Đó là một kết cấu với hàng chục bánh xe được điều khiển bằng máy tính và có thể hoạt động độc lập. Mỗi chiếc SPMT lại có thể kết nối với một chiếc khác, mặc nhiên trở thành một cỗ máy lớn nhất trên thế giới.

SPMT có khả năng cơ động cao
SPMT có khả năng cơ động cao

Một SPMT lớn nhất từng được ghi nhận có số bánh xe lên đến 208 bánh xe dùng để vận chuyển các thiết bị xây dựng cho một số đường hầm hoặc công trình lớn. Đặc biệt, nhờ khả năng tách và kết nối nhan chóng như các toa tàu xe lửa khiến cho cỗ máy này có tính cơ động rất cao.

Thậm chí cỏ thể dùng để vận chuyển tàu ngầm
Thậm chí cỏ thể dùng để vận chuyển tàu ngầm

Crawler-Transporter

Xe chuyên chở chạy bánh xích của NASA với chiều dài 39,9 mét; rộng 34,8 mét và cao 6,1 mét; tốc độ tối đa là 3,2 km/h. NASA đã chế tạo phương tiện vận chuyển đặc biệt này, với tên gọi crawler-transporter (xe vận chuyển bánh xích), ban đầu được chế tạo để vận chuyển tên lửa Saturn V và Saturn IB. Hiện nay, nó được sử dụng để vận chuyển các tàu vũ trụ con thoi từ khu lắp ghép ra bệ phóng.

Một trong bốn bánh xích của cỗ máy
Một trong bốn bánh xích của cỗ máy

Được chế tạo lần đầu tiên vào năm 1965 với giá 14 triệu USD. Khi được hoàn thành, đây là cỗ xe tự hành lớn nhất thế giới trước khi đánh mất vị trí năm 1978. Với trọng lượng tổng cộng 2.400 tấn, cỗ máy này được hỗ trợ bởi một hệ thống thủy lực đặc biệt với độ chính xác cao, có nhiệm vụ giữ cho nó luôn thăng bằng.

Crawler-Transporter

Mỗi bánh xích bao gồm 57 mắt xích, mỗi mắt xích nặng 900 kg. Xe dài 40 mét, rộng 35 mét và có khả năng vận chuyển những phương tiện kỹ thuật lên tới 6.000 tấn. Ngày nay, cỗ máy này đã có nhiều biến đổi nhưng chức năng và nhiệm vụ của nó vẫn được giữ nguyên theo thời gian.

Ngày này cỗ máy này vẫn giữ nhiệm vụ vận chuyển tên lửa và tàu con thoi
Ngày này cỗ máy này vẫn giữ nhiệm vụ vận chuyển tên lửa và tàu con thoi

Overburden Conveyor Bridge F60

F60 là cỗ máy sử dụng trong việc khai thác than đá ở Đức. Vì có chiều cao 60 mét nên cỗ máy này thường được gọi tắt là F60. Với chiều dài 502 m, nó được mô tả như là tháp Eiffel đặt nằm. Trong điều kiện hoạt động, nó nặng 13.600 tấn.

Overburden Conveyor Bridge F60 nhìn toàn cảnh
Overburden Conveyor Bridge F60 nhìn toàn cảnh

Với tổng cộng 760 bánh xe trên giá chuyển hướng toa, tốc độ tối đa 13 m/phút (0,78 km/h) và tốc độ hoạt động là 9 m/phút (0,54 km/h). Cỗ máy này từng đạt công suất hoạt động tối đa với mức sản lượng 29.000 m³/h (tương đương 50.000 tấn đất đá), ngang bằng với khối lượng kích thước của một sân bóng đá với độ sâu 7-8 mét.

Và phía một bên chân trụ
Và phía một bên chân trụ

Falkirk Wheel

Falkirk Wheel là thang máy nổi tiếng và độc đáo nhất của thế giới. Dù chiếc thang máy không còn là vấn đề xa lạ, tuy nhiên khi nói đến thang máy đường thủy thì khiến cho nhiều người phải tò mò. Tuy nhiên, thực chất nó chỉ là một cây cầu hoạt động như chiếc thang máy, kết nối 2 kênh đào Forth Clyde và Union.

Thực sự nó như một chiếc thang máy nối hai kênh đào
Thực sự nó như một chiếc thang máy nối hai kênh đào

Theo thống kê thì kinh phí để người ta xây dựng chiếc thang máy đường thủy này lên tới 84,5 triệu bảng. Falkirk Wheel được đưa vào hoạt động từ năm 2002 cho đến nay, nó là điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của Scotland.

Nhưng lại mang tính nghệ thuật cao
Nhưng lại mang tính nghệ thuật cao

Tuy việc xây dựng ban đầu của cây cầu này mang mục đích liên kết 2 kênh đào, nhưng với lối kiến trúc độc đáo, ấn tượng,… Do đó, cây cầu hiện lại hoạt động ở lĩnh vực giải trí mạnh hơn cả mục đích giao thông.

Falkirk Wheel được sử dụng nhiều để tham quan nhiều hơn những tính năng khác
Falkirk Wheel được sử dụng nhiều để tham quan nhiều hơn những tính năng khác

Là cây cầu hoàn hảo về thiết kế cũng như xây dựng, hiện nó đã trở thành cây cầu xoay đầu tiên và duy nhất của thế giới. Các tua thăm quan trong vòng một tiếng được cập nhật gần đây nhất cho thấy, giá vé thăm quan cho người lớn lên đến 7,95 bảng và 4,95 bảng cho trẻ em.

Theo The Box

Bình luận bằng Facebook

comments