Vì sao có ngày Phụ nữ Việt Nam?

0
4052

Khi đao phủ bắt cô quỳ xuống, người con gái ấy quát lại bọn chúng một câu đã đi vào huyền thoại: “Tao chỉ biết đứng, không biết quỳ!”.

>> Chọn quà 20/10 theo cung hoàng đạo
>> Tặng gì cho một nửa ngày 20-10?
>> Album nhạc hay mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10
>> Những Bài Hát Hay Về Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10
>> Những ca khúc hay dành tặng chị em phụ nữ

Nhắc đến ngày Phụ nữ Việt Nam, ai cũng biết là ngày 20-10, và nhắc đến ngày 20-10, ai cũng biết đó là ngày cả nước tôn vinh phái đẹp ở Việt Nam. Nhưng nhiều người lại không biết vì sao lại có một ngày mang ý nghĩa rất đẹp này.

Người phụ nữ Việt Nam rất đặc biệt. Họ cần cù, nhưng thông minh, sáng tạo. Họ hiền lành, nhẫn nại, nhưng kiên cường, bất khuất.

Thế giới cũng hiếm có những nữ tướng như Trưng Trắc, Trưng Nhị, Bà Triệu, chỉ huy vạn quân, cưỡi voi đánh giặc, khiến quân thù bạt vía.

Thời kỳ chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ, không kể xiết những tấm gương phụ nữ dũng cảm, kiên trung.

Nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Võ Thị Sáu, dù chưa đủ 18 tuổi, nhưng đã dám quăng lựu đạn giết chết và làm bị thương 20 tên giặc. Không khai thác được gì từ người con gái ấy, giặc Pháp đã tử hình cô. Khi bị dẫn đi làm thủ tục trước khi hành quyết và trên pháp trường chị đã từ chối bịt mắt và giữ vững khí tiết người chiến sĩ cách mạng đến phút cuối cùng. Bọn giặc bắt cô quỳ xuống, cô nhìn thẳng vào chúng quát: “Tao chỉ biết đứng, không biết quỳ!”.

Rồi Nguyễn Thị Minh Khai, sau những ngón đòn tra tấn tàn bạo, bà đã lấy máu mình viết lên cánh cửa phòng giam: “Dù đánh, dù treo, càng cương quyết/ Dù kềm, dù kẹp, chẳng sai lời/ Hy sinh phấn đấu vì nhiệm vụ/ Triệt để thực hành chết mới thôi”.

Ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Đông Dương thành lập. Trong cương lĩnh đầu tiên của Đảng ghi rõ: “Nam nữ bình quyền”. Đảng đã đề cao phụ nữ và coi phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng. Đảng đề ra nhiệm vụ phải giải phóng phụ nữ gắn liền với giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp gắn liền với giải phóng phụ nữ.Đảng cũng đặt nhiệm vụ quan trọng là phải thành lập tổ chức riêng để các tầng lớp phụ nữ tham gia hoạt động.

Chính vì thế, chỉ một thời gian ngắn sau khi Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời, ngày 20-10-1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam cũng được thành lập, để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20 tháng 10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỉ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là “Ngày Phụ nữ Việt Nam”.

Chúc mừng ngày Phụ nữ Việt Nam

Ngày nay, vị thế của phụ nữ Việt Nam đã được đề cao, tôn vinh hơn bao giờ hết. Phụ nữ đã có quyền bình đẳng như nam giới. Ngày 20 tháng 10 năm 2007, một kênh truyền hình dành riêng cho phụ nữ ra đời trên hệ thống truyền hình cáp HTVC, lấy tên là “HTVC Phụ nữ”, đây là kênh truyền hình đầu tiên dành riêng cho nữ giới tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ở đâu đó trên đất nước này, vẫn có những phụ nữ đang phải chịu cảnh bất công, điều đó không thể chấp nhận được ở một xã hội hiện đại.

Nguồn: Tổng hợp

Bình luận bằng Facebook

comments