Những điều thú vị về khối lập phương rubik (cube)

0
18205

Nhân kỉ niệm ngày phát minh ra khối lập phương Rubik (Rubik’s Cube invention), chúng ta cùng tìm hiểu xem trò chơi này có gì thú vị nào

Và Logo Google hôm nay (ngày 19/05/2014) đã được thay đổi bằng khối Rubik đầy màu sắc nhân kỉ niệm 40 năm ngày phát minh ra khối rubik đầu tiên. 

Logo Google hôm nay 19/05/2014
Logo Google hôm nay 19/05/2014

Khối Rubik là một trò chơi xếp hình khối lập phương có chín hình vuông nhỏ hơn ở mỗi cạnh. Có thể nói khối Rubik là một trong những loại đồ chơi bán chạy nhất thế giới. Riêng trong năm 2005, đã có khoảng 300.000.000 khối Rubik được bán ra

Những điều thú vị về khối Rubik
Ảnh minh hoạ

Khi lấy ra khỏi hộp, mỗi mặt của hình lập phương có tất cả các ô vuông cùng màu. Mục tiêu của trò chơi là đưa mỗi mặt trở về một màu đồng nhất sau khi bạn đã xoay nó một vài lần.

Nó có sáu màu đặc trưng: trắng, đỏ, xanh dương, cam, xanh lá cây và vàng.

Trong các mô hình từ năm 1988, màu trắng đối lập với màu vàng, màu xanh lam đối lập với màu xanh lá cây, và màu cam đối lập với màu đỏ, và màu đỏ, trắng và xanh lam được sắp xếp theo thứ tự đó theo chiều kim đồng hồ. Trên các hình khối ban đầu, vị trí của màu sắc thay đổi từ hình khối này sang hình khối khác.

Một cơ chế xoay bên trong cho phép mỗi mặt quay một cách độc lập, do đó trộn lẫn màu sắc. Đối với câu đố được giải quyết, mỗi mặt phải được trả lại để chỉ có một màu. Các câu đố tương tự hiện đã được sản xuất với nhiều mặt, kích thước và hình dán khác nhau, không phải tất cả đều bằng Rubik.

Khối Rubik tiêu chuẩn 3x3x3 có hơn 43 nghìn tỷ hoán vị có thể có (chính xác là 43,252,003,274,489,856,000). Khi coi mỗi khối Rubik tượng trưng cho một cách hoán vị và xếp liên tiếp các khối Rubik này (có kích thước tiêu chuẩn là 5,7 cm) thành một dãy thì dãy Rubik sẽ kéo dài xấp xỉ 261 năm ánh sáng. Nếu xếp sát nhau tạo thành một bề mặt (cong) thì số Rubik này sẽ phủ kín bề mặt Trái Đất 256 lần.

Sự thật thú vị về khối Rubik
Ảnh minh hoạ

Nó được phát minh vào năm 1974 bởi nhà điêu khắc Hungary và giáo sư kiến ​​trúc Ernő Rubik. Vào giữa những năm 1970, Ernő Rubik làm việc tại Khoa Thiết kế Nội thất tại Học viện Thủ công và Nghệ thuật Ứng dụng ở Budapest.

Ban đầu được gọi là Magic Cube, bộ xếp hình đã được cấp phép bởi Rubik để bán bởi Ideal Toy Corp. vào năm 1980 thông qua doanh nhân Tibor Laczi và người sáng lập Seven Towns, Tom Kremer.

Mặc dù có nhiều thông tin cho rằng Khối lập phương được xây dựng như một công cụ giảng dạy để giúp sinh viên của ông hiểu các vật thể 3D, mục đích thực tế của ông là giải quyết vấn đề cấu trúc của việc di chuyển các bộ phận một cách độc lập mà toàn bộ cơ chế không bị vỡ. Anh ta không nhận ra rằng anh ta đã tạo ra một câu đố cho đến lần đầu tiên anh ta xáo trộn Khối lập phương mới của mình và sau đó cố gắng khôi phục nó.

Rubik đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế ở Hungary cho “Khối lập phương ma thuật” (Bűvös kocka trong tiếng Hungary) vào ngày 30 tháng 1 năm 1975 và HU170062 đã được cấp vào cuối năm đó.

Các lô thử nghiệm đầu tiên của Magic Cube được sản xuất vào cuối năm 1977 và được phát hành tại các cửa hàng đồ chơi ở Budapest. Magic Cube được giữ với nhau bằng các miếng nhựa lồng vào nhau để ngăn khối hình dễ dàng bị kéo ra, không giống như nam châm trong thiết kế của Nichols.

Câu đố ban đầu được quảng cáo là có “hơn 3.000.000.000 (ba tỷ) sự kết hợp nhưng chỉ có một giải pháp”. Tùy thuộc vào cách tính các kết hợp, con số thực tế cao hơn đáng kể.

Đến năm 1979, Hungary đồng ý chia sẻ khối lập phương và Rubik đã ký với Ideal Toy Corporation. Khi Ideal Toys chuẩn bị tiếp thị Magic Cube sang phương Tây, họ quyết định đổi tên khối này. Sau khi cân nhắc một số cái tên, họ quyết định gọi trò chơi xếp hình đồ chơi là “Khối lập phương Rubik”. Những khối Rubik đầu tiên xuất hiện tại các cửa hàng phương Tây vào năm 1980.

Đến năm 1981, Khối lập phương Rubik đã trở thành một cơn sốt, và ước tính trong giai đoạn từ 1980 đến 1983, khoảng 200 triệu khối Rubik đã được bán trên toàn thế giới.

Vào tháng 3 năm 1981, một giải vô địch đua tốc độ do Sách Kỷ lục Guinness Thế giới tổ chức đã được tổ chức tại Munich, và một khối Rubik được mô tả trên trang bìa của Scientific American cùng tháng đó.

Vì hầu hết mọi người chỉ có thể giải một hoặc hai mặt, nên nhiều cuốn sách đã được xuất bản về cách giải Khối lập phương Rubik. Vào một giai đoạn năm 1981, ba trong số mười cuốn sách bán chạy nhất ở Mỹ là sách về giải khối Rubik.

Khối Rubik tiếp tục được bán trên thị trường và bán trong suốt những năm 1980 và 90, nhưng phải đến đầu những năm 2000, sự quan tâm đến Khối lập phương mới bắt đầu tăng trở lại.

Mặc dù không thể có được số liệu chính xác, nhưng có vẻ như hơn 400 triệu khối Rubik đã được bán cho đến nay, khiến nó trở thành một trong những câu đố phổ biến nhất mọi thời đại.

Những người đam mê tốc độ cố gắng giải các Khối Rubik càng nhanh càng tốt trong các giải đấu được tổ chức. Các kỷ lục hiện nay là 3,47 giây (Do Yusheng Du người Trung Quốc lập).

Khối Rubik lớn nhất có kích thước 2,503 m x 2,505 m x 2,502 m và được NINA MALL (Trung Quốc) hoàn thành tại Hong Kong SAR, Trung Quốc vào ngày 28 tháng 3 năm 2021.

Một chiếc siêu nhỏ với kích thước mỗi cạnh chỉ 5,6 mm (0,22 in), khối lập phương nhỏ xíu này được tạo ra bởi Tony Fisher (Anh). Nhưng bất chấp kích thước nhỏ bé của nó, nó có thể hoạt động như một khối Rubik bình thường, mặc dù phải sử dụng nhíp. Khối lập phương này – có thể dễ dàng cân bằng trên đầu ngón tay – được sản xuất từ ​​nhựa mờ bằng máy in 3D. Khối rubik được hoàn thành vào ngày 7 tháng 6 năm 2010 và được công bố vào ngày 10 tháng 6 năm 2010.

Khối Rubik đắt nhất được biết đến với cái tên Masterpiece Cube. Nó được tạo ra vào năm 1995 bởi Diamond Cutters International để kỷ niệm 15 năm ngày trò chơi xếp hình trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Nó ước tính trị giá lên tới 2,5 triệu đô la, và là một phần của triển lãm Beyond Rubik’s Cube. Khối lập phương được chế tác từ sự kết hợp của thạch anh tím, ngọc lục bảo và hồng ngọc, tất cả đều được dát vàng 18 karat. Vì khối lập phương này được làm từ đồ trang sức và đá quý nên điều quan trọng là phải xử lý vô cùng cẩn thận, tỷ mỉ. Chỉ cần 1 sai sót nhỏ có thể gây ra hư hỏng cho khối Rubik nạm ngọc này.

The Masterpiece Cube Rubik's Cube | HushHush.com
The Masterpiece Cube Rubik’s Cube | HushHush.com

Nhiều biến thể khác nhau của Khối lập phương Rubik đã được tạo ra trong nhiều năm – bao gồm cả Khối có bề mặt nhô cao dành cho người mù.

Robot chơi rubik nhanh nhất thế giới với ‘bộ não’ bằng smartphone: giải khối rubik 3×3 trong 3.253 giây!

XEM THÊM >> Chỉ mất hơn 7 tiếng để hoàn thành khối rubik khó nhất thế giới

Nguồn: https://justfunfacts.com/interesting-facts-about-the-rubiks-cube/
https://vi.wikipedia.org/wiki/L%E1%BA%ADp_ph%C6%B0%C6%A1ng_Rubik
https://www.recordholders.org/en/list/rubik.html

Bình luận bằng Facebook

comments