Jack Ma – Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc dốt toán, từng 2 lần trượt đại học

0
2698

Từ một chàng trai dốt toán, thi trượt đại học 2 lần, vậy mà sau 15 năm khởi nghiệp với công ty mua bán trực tuyến Alibaba, Jack Ma đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc và nằm trong danh sách 100 người giàu nhất thế giới với khối tài sản 21,9 tỷ USD.

Thích nhân vật chính trong bộ phim Forrest Gump

Jack Ma, 50 tuổi, sáng lập viên tập đoàn Trung Quốc Alibaba hôm 19/9 có đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất trong lịch sử Mỹ, nói rằng, cảm hứng làm việc của ông đến từ nhân vật chính trong phim Hollywood nổi tiếng Forrest Gump.

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc dốt toán, từng 2 lần trượt đại học
Jack Ma ăn mặc như ngôi sao nhạc pop hát tại sự kiện của Alibaba. Ảnh: Getty Images.

Tôi thích chàng trai đó (nhân vật Forest Gump có chỉ số IQ thấp, do Tom Hank thủ diễn). Mỗi khi nản chí, tôi lại xem phim đó. Đến nay xem khoảng 10 lần” – Jack Ma (Mã Vân), 50 tuổi, nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC hôm 19/9.

Chủ tịch Alibaba nói, bài học mà ông rút ra từ Forest Gump là “dù mọi thứ có thay đổi thế nào, bạn vẫn là bạn. Tôi vẫn là tôi của 15 năm trước, khi tôi mỗi tháng chỉ kiếm được 20 USD”.

 

Dốt toán, hai lần thi trượt đại học

Jack Ma được sinh ra hai năm trước khi cách mạng văn hóa Trung Quốc bắt đầu ở Hàng Châu – thành phố hiện có 8,7 triệu dân với nhiều hồ đẹp. Bố mẹ ông là diễn viên kịch truyền thống.

Theo China Daily, bố mẹ ông không được học hành đến nơi đến chốn; bố dựa vào lương hưu mỗi tháng 40 USD để nuôi sống gia đình.

BBC đưa tin, hồi đi học, Ma dốt toán nhưng giỏi tiếng Anh, thường hướng dẫn du khách tại các điểm đến ở Hàng Châu. Ma thi trượt đại học hai lần, đến lần thứ ba mới đỗ.

Sau khi tốt nghiệp khoa tiếng Anh trường Hàng Châu năm 1988, ông dạy tiếng Anh nhiều năm ở Viện Kỹ thuật điện tử Hàng Châu, với thu nhập 12 USD/tháng.

Jack Ma

Ma lần đầu tiếp xúc internet vào năm 1995 trong một chuyến đi ngắn tới thành phố Seattle của Mỹ. Ông kể rằng, mình đã tìm từ “beer” (bia) trên Yahoo! và nhanh chóng bị ám ảnh bởi mạng máy tính toàn cầu. “Lần đầu tiên sử dụng internet, tôi nghĩ đây chính là thứ sẽ thay đổi thế giới, thay đổi Trung Quốc” – Jack Ma trở lời phỏng vấn CNN.

Sau đó, ông thành lập công ty Internet đầu tiên của mình – một danh bạ trực tuyến tên là China Pages, nhưng năm sau đã từ bỏ, sau khi chính quyền ép thành lập liên doanh với một doanh nghiệp nhà nước.

Năm 1999, trong căn hộ ở Hàng Châu, Ma cùng 17 người bạn thành lập Alibaba với số tiền 60.000 USD. Thời điểm đó, thương mại điện tử là một khái niệm mơ hồ ở Trung Quốc. “Tôi tự gọi mình là gã mù cưỡi lưng cọp mù” – Ông nhớ lại.

15 năm sau, Alibaba trở thành người khổng lồ Internet và ông Ma lọt vào hàng ngũ những người giàu nhất Trung Quốc. Ngày 19/9, Alibaba chào sàn chứng khoán New York với giá khởi điểm 68 USD/cổ phiếu, nhưng ngay sau đó được giao dịch ở mức 92,7 USD, vì nhiều nhà đầu tư hy vọng kiếm lời từ tầng lớp trung lưu ngày càng đông của Trung Quốc. Đợt IPO này biến Jack Ma trở thành người đàn ông giàu nhất Trung Quốc.

Tính đến cuối tháng trước, theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg, ông sở hữu khối tài sản 21,9 tỷ USD. Ông có 9% cổ phần trong Alibaba. Ông Ma nói, Alibaba vẫn tập trung vào lĩnh vực hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ.

Alibaba sẽ dành 21,8 tỷ USD thu được từ IPO để thực hiện mục tiêu này tốt hơn. “Bất kỳ điều gì có thể giúp đỡ doanh nghiệp nhỏ lớn mạnh, chúng tôi đều xem xét” – Ông Ma nói với Bloomberg.

Nguồn: http://vtc.vn/ty-phu-giau-nhat-trung-quoc-dot-toan-tung-2-lan-truot-dai-hoc.538.507672.htm

Bình luận bằng Facebook

comments