Con người sống được bao lâu trên sao Hỏa?!

0
2990

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy thời gian tối đa mà con người có thể tồn tại trên hành tinh này là 68 ngày.

>> 10 điều có thể bạn chưa biết về sao Hỏa
>> Không gian thích hợp cho sự sống trên sao Hỏa còn lớn hơn Trái đất
>> Tại sao cửa sổ trên máy bay ở khoang hành khách lại có hình bầu dục (oval)?

Theo nghiên cứu của nhóm chuyên gia Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), lượng oxy sẽ bắt đầu cạn kiệt dần trong khoảng hai tháng. 68 ngày là thời gian tối đa có thể kéo dài sự sống của con người trên hành tinh này.

Hình minh họa về những "ngôi nhà" đầu tiên của con người trên sao Hỏa. Ảnh: dezeen.com.
Hình minh họa về những “ngôi nhà” đầu tiên của con người trên sao Hỏa. Ảnh: dezeen.com.

Các loại cây trồng có vai trò hỗ trợ sự sống cho chương trình không gian có thể sinh ra lượng oxy không an toàn. Trong khi đó, hệ thống tách oxy là một công nghệ chưa được phát triển cho các chuyến bay không gian.

Mars One là dự án phi lợi nhuận của Bas Lansdrop, một doanh nhân người Hà Lan, thực hiện nhằm mục tiêu đưa người lên định cư trên Sao Hỏa vào năm 2024. Từ giai đoạn khởi xướng năm 2011, hơn 1.000 ứng viên đã được lựa chọn để tham gia chương trình huấn luyện làm cư dân Sao Hỏa.

Sau quá trình tuyển chọn, họ sẽ được tham gia khóa huấn luyện kéo dài hai năm, bao gồm các bài tập về thể lực và cảm xúc. Kết thúc thời gian huấn luyện, chỉ còn 24 người được lựa chọn đưa lên Sao Hỏa trong hành trình năm 2024, AFP cho hay.

Nhóm chuyên gia MIT nhận định, điều kiện khắc nghiệt của sao Hỏa và giới hạn công nghệ hiện nay của con người sẽ khiến sứ mệnh này không thể thực hiện. Quá trình vận chuyển các bộ phận thay thế cũng là một thách thức khác và sẽ tăng chi phí của dự án.

Trước thông tin này, Bas Lansdrop cho rằng các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu chưa đầy đủ, đồng thời khẳng định công nghệ phục vụ cho sứ mệnh định cư trên sao Hỏa đã gần như sẵn sàng.

Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/con-nguoi-song-duoc-bao-lau-tren-sao-hoa-3093934.html

Bình luận bằng Facebook

comments