Vì sao chó thường nghiêng đầu khi nghe người nói?!

0
3013

Khi giao tiếp với con người, những con chó nghiêng đầu sang một bên để nghe rõ hơn và nhìn khuôn mặt chủ nhân dễ dàng hơn.

>> Cận cảnh chó nhỏ nhất thế giới, chưa bằng 1 con chuột
>> Tại sao thi thoảng chó lại thè lưỡi ra trong lúc thở?
>> Ngộ nghĩnh với hình ảnh dễ thương của chó tí hon

Loài chó có thể vẫy tai để xác định vị trí nguồn gốc của âm thanh. Chúng sử dụng bộ não để tính toán sự khác biệt về thời gian giữa các âm thanh truyền đến mỗi tai. Sự thay đổi nhỏ vị trí phần đầu cũng cung cấp thêm thông tin, giúp chúng đánh giá khoảng cách và vị trí chính xác của âm thanh.

Những con chó thường nghiêng đầu khi chúng ta nói chuyện. Ảnh: gullevek/ flickr
Những con chó thường nghiêng đầu khi chúng ta nói chuyện. Ảnh: gullevek/ flickr.

Theo cuốn sách “Sổ tay ứng dụng hành vi và đào tạo loài chó” của Steven R. Lindsay, thì khi một con chó nghe giọng nói của con người, nó sẽ cố gắng xác định những từ quen thuộc hoặc âm thanh có liên quan tới một phần thưởng.

Các cơ trong phần tai giữa của loài chó được điều khiển bởi phần não chịu trách nhiệm điều khiển nét mặt và cử động của đầu. Vì vậy, khi một con chó nghiêng đầu, chúng đang cố gắng để cảm nhận âm thanh cũng như giao tiếp với chủ nhân rằng chúng đang lắng nghe.

Trong nỗ lực để hiểu con người, những con chó tìm cách sử dụng biểu hiện của khuôn mặt, ngôn ngữ cơ thể, chuyển động của mắt và điều quan trọng nhất là chúng phải nhìn thấy khuôn mặt của chúng ta. Stanley Corren, nhà tâm lý học tại Đại học British Columbia, đồng thời là chuyên gia về chó lý luận rằng, những con chó có mõm dài sẽ bị cản trở về tầm nhìn trước mặt, chúng nghiêng đầu để quan sát miệng người nói, qua đó hiểu thêm những gì đang được truyền đạt.

Ông cũng đưa ra giả thuyết rằng, nhiều loài chó có khuôn mặt phẳng hơn chẳng hạn như giống chó púc, chó săn Boston và chó Bắc Kinh nghiêng đầu ít hơn, vì chúng không có những chiếc mõm lớn.

Khi những con chó nghiêng đầu, trông chúng thật dễ thương, và để khuyến khích các hành động này lặp lại, con người thường khen chúng với giọng nói dễ chịu hoặc thưởng cho chúng. Điều này sẽ thúc đẩy con chó có cử chỉ nghiêng đầu được lặp lại trong tương lai.

Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/ly-do-cho-thuong-nghieng-dau-khi-nghe-nguoi-noi-3094110.html

 

Bình luận bằng Facebook

comments