Chất thải con người chứa vàng, bạc

0
3403

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện một kg phân người chứa 0,4 mg vàng, gần 30 mg bạc và hơn 600 mg đồng.

>> Những điều thú vị về vàng
>> Xế “độc” được chế tạo từ 315 kg vàng
>> Mối có khả năng dò tìm mỏ vàng trong lòng đất

Kim loại hiếm và vàng có trong phân người. Ảnh minh họa: PMT
Kim loại hiếm và vàng có trong phân người. Ảnh minh họa: PMT

Nhà khoa học Kathleen Smith thuộc Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết họ tìm thấy vàng và các kim loại quý như platinum, bạc trong hầu hết các mẫu chất thải hữu cơ rắn từ các nhà máy xử lý chất thải của Mỹ.

“Lượng vàng chúng tôi tìm thấy nằm ở cấp độ trữ lượng khoáng sản tối thiểu”, Smith nói. Trong một kg phân chứa khoảng 0,4 mg vàng, 28 mg bạc và 638 mg đồng và 49 mg vanadium. Tuy nhiên, với lượng rất lớn phân thải ra mỗi năm, con người đang vứt đi cả một “kho báu”. Ngoài kim loại quý hiếm, trong phân còn có các kim loại nặng như chì, thạch tín, những chất không tốt cho môi trường.

Các nhà khoa học hiện đang tập trung tìm kiếm phương pháp giúp thu lại được “kho báu” này. Theo đó, việc này không chỉ mang lại giá trị vật chất mà còn có giá trị bảo vệ môi trường khi giúp cắt giảm nhu cầu khai thác mỏ cũng như giảm lượng kim loại nặng gây ô nhiễm con người vô tình thải ra ngoài.

Kim loại hiếm thâm nhập vào cơ thể qua các sản phẩm hóa mỹ phẩm con người sử dụng hàng ngày như dầu gội đầu, chất tẩy thậm chí quần áo hay nước khử mùi. Theo thống kê mỗi năm tại Mỹ, trong hơn 7 triệu tấn chất thải rắn của người được xử lý, khoảng một nửa lượng chất thải rắn được sử dụng làm phân bón cho các cánh đồng và rừng, nửa còn lại bị đốt hoặc chôn.

Theo một nghiên cứu khác công bố trước đó, lượng phân của một triệu người Mỹ có thể chứa lượng kim loại quý trị giá tới 13 triệu USD. Nghiên cứu của Paul Westerhoff thuộc Đại học bang Arizona cho biết có hơn 50 chất kim loại trong các mẫu phân của con người, thu thập từ 94 nhà máy xử lý chất thải trên khắp nước Mỹ.

Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/chat-thai-con-nguoi-chua-vang-bac-3161770.html

Bình luận bằng Facebook

comments