Những điều thú vị về ADN

0
4686

DNA là một phân tử nucleic acid mang thông tin di truyền mã hóa cho hoạt động sinh trưởng và phát triển của các dạng sống bao gồm cả virus. DNA thường được coi là vật liệu di truyền ở cấp độ phân tử tham gia quyết định các tính trạng. Trong quá trình sinh sản, phân tử DNA được nhân đôi và truyền cho thế hệ sau. Nhưng đó chỉ là khái niệm sơ đẳng về di truyền học. Bạn không biết rằng, xoay quanh DNA có vô số những điều thú vị.

>> Những câu hỏi thú vị về cơ thể con người
>> 12 sự thật thú vị về bầu bí
>> 1001 chuyện thú vị xoay quanh “núi đôi”

Những điều thú vị về ADN

1. DNA của bạn có thể kéo dài từ trái đất đến mặt trời 600 lần. Trong một tế bào có khoảng 3 mét DNA và cơ thể bạn có 10 nghìn tỷ tế bào. Với tổng số DNA như vậy thì tổng số DNA trong có thể bạn có thể thực hiện hàng trăm chuyến viếng thăm mặt trời và ngược lại.

2. Phụ nữ có DNA mang mùi hương hấp dẫn hơn đàn ông và mỗi gen lại quyết định mùi hương cơ thể khác nhau. Đó là lý do các chàng trai luôn hấp dẫn bởi mùi hương đặc biệt của phái nữ.

Những điều thú vị về ADN

3. Hai người khác nhau có bộ gen giống nhau 99,9% và khác nhau về chỉ có 0,1%. Tuy vậy, bạn đừng lo lắng nhầm lẫn gen giữa người này người kia. Chỉ 0,1% cũng sẽ quyết định sự khác biệt lớn.

4. 98% DNA ở người giống tinh tinh. Bộ gen người giống 7% với các vi khuẩn đường ruột E.coli, 21% với sâu, 90% đối với chuột98% với tinh tinh. Sau hàng tỷ năm tiến hóa, gen của chúng ta trao đổi với tất cả sự sống trên trái đất.

5. Bộ gen của mỗi loài khác nhau. Số lượng gen trong bộ gen khác nhau từ loài này sang loài khác. Sinh vật phức tạp hơn có xu hướng có nhiều gen. Vi khuẩn có vài trăm đến vài nghìn gen. Ước tính số lượng gen của con người, ngược lại, dao động từ 25.000 đến 30.000. Chuột cũng có khoảng 20.000 gen; với giun tròn khoảng 19 000. Ở nấm men có khoảng 6000 gen; vi khuẩn lao 4000.

DNA là một phân tử nucleic acid mang thông tin di truyền mã hóa cho hoạt động sinh trưởng và phát triển của các dạng sống bao gồm cả virus

6. Có thể tạo ra DNA từ máu và nước bọt. Các nhà khoa học gần đây đã tạo ra một DNA của một thai nhi từ máu của người mẹ và nước bọt của người cha. Với mẫu gen này, chúng ta hoàn toàn có thể phát hiện được các bệnh di truyền trong con cháu của họ.

7. Gen của bạn có chứa virus cổ xưa. 8% gen của chúng ta được tạo thành từ Virus thuộc nhóm Retrovirus, chúng có thể chèn bản sao nguyên liệu di truyền của chúng vào DNA sau khi nhiễm vào trứng hoặc tinh trùng người cách đây hàng triệu năm và dán vào genome nguyên thủy một số lượng lớn bản sao di truyền của chúng. Hầu hết chúng đã bị biến đổi trong cơ thể bạn nhưng cũng có một số có thể hình thành cuộc sống mới, như trong bệnh nhân ung thư hoặc HIV.

Những điều thú vị về ADN

8. DNA đã được bắt nguồn từ hơn 300.000 năm trước đây. Trong năm 2013, các nhà khoa học cho biết họ đã tìm thấy một nhiễm sắc thể Y ở cổ của một người đàn ông Mỹ gốc Phi ở Nam Carolina. Nó đã được truyền lại nguyên vẹn từ 338.000 năm, trước những hóa thạch sớm nhất của con người hiện đại. Các nhiễm sắc thể mang gen đột biến mà các nhà khoa học đã tứng thấy ở những người của bộ tộc Mbo ở Cameroon. Điều đó có nghĩa rằng tổ tiên của Mbo giao phối với một người châu Phi cổ xưa.

9. Bộ gen người hoàn chỉnh bao gồm khoảng 3 tỷ phân tử DNA. Nếu bắt đầu đọc thứ tự của các phân tử DNA với tốc độ 100 phân tử mỗi phút thì bạn cần đến 57 năm để có thể đọc hết các phân tử DNA của cơ thể mình với điều kiện không làm bất cứ hoạt động ăn uống ngủ nghỉ nào.

Nguồn: http://kienthuc.net.vn/song-khoe/nhung-chuyen-cuc-thu-vi-ve-adn-459971.html

Bình luận bằng Facebook

comments