Những điều thú vị về hệ Mặt Trời

0
2682

Trong hệ Mặt Trời, hành tinh nóng nhất không phải ở gần Mặt Trời nhất, sao Diêm Vương chỉ có kích thước bằng một nửa chiều rộng nước Mỹ

>> Những sự thật thú vị ở đất nước mặt trời mọc
>> Ấp trứng bằng… “nước nóng” từ năng lượng mặt trời
>> 10 điều có thể bạn chưa biết về sao Hỏa

Mặt Trời, các hành tinh và hành tinh lùn trong Hệ Mặt Trời. Kích cỡ được vẽ theo tỷ lệ, còn khoảng cách đến Mặt Trời thì không đúng.
Ảnh: Wikipedia

1. Sao Thủy nằm gần Mặt Trời nhất, nhưng hành tinh “nóng nhất” là sao Kim. Sao Kim có bầu khí quyển dày đặc hơn Trái Đất 100 lần, với thành phần chủ yếu là khí CO2. Nhiệt độ trung bình ở đây khoảng 468 độ C, đủ nóng để làm tan chảy thiếc và chì.

2. Sao Diêm Vương chỉ có đường kính khoảng 2.200 km, nhỏ hơn một nửa chiều rộng nước Mỹ và nhỏ hơn rất nhiều so với bất kỳ hành tinh lớn nào khác. Nó hiện không còn được xem là một hành tinh.

3. Vành đai tiểu hành tinh duy nhất mà các nhà khoa học biết đến tồn tại giữa sao Hỏa và sao Mộc. Có hàng chục nghìn tiểu hành tinh bay theo quỹ đạo giữa chúng, nhưng cách xa nhau và rất ít khả năng va chạm. Điều này khác hẳn những gì chúng ta vẫn thấy trong các bộ phim giả tưởng, khi tàu vũ trụ luôn có nguy cơ bị va chạm với các tiểu hành tinh.

4. Hầu hết mọi thứ trên Trái Đất đều là nguyên tố hiếm. Thành phần cơ bản của Trái Đất chủ yếu là sắt, oxy, silic, magie, lưu huỳnh, niken, canxi, natri và nhôm. Tuy nhiên, khi so sánh với vũ trụ, chúng chỉ là các “nguyên tố vi lượng” bởi sự phong phú hơn nhiều của hydrogen và helium có trong vũ trụ.

5. Phân tích hóa học nhiều thiên thạch được tìm thấy ở Nam Cực và sa mạc Sahara cho thấy chúng có nguồn gốc từ sao Hỏa. Thiên thạch lớn hơn, hoặc vụ va chạm nào đó, có thể thổi bay chúng tới Trái Đất.

6. Sao Mộc có đại dương lớn nhất trong tất cả các hành tinh. Hành tinh nằm xa Mặt Trời hơn 5 lần so với Trái Đất, có cấu tạo chủ yếu từ hydro và heli. Hydro trên sao Mộc tồn tại dưới dạng lỏng, tạo thành một “đại dương hành tinh” sâu 40.000 km.

7. Khí quyển bên ngoài của Mặt Trời kéo dài vượt xa bề mặt nhìn thấy của nó và quỹ đạo Trái Đất nằm trong bầu khí quyển mỏng manh này. Bầu khí quyển bên ngoài của Mặt Trời (nhật quyển) trải rộng ít nhất 100 AU, gần 16 tỷ km.

8. Nhiều người cho rằng hành tinh mới có vệ tinh tự nhiên hay Mặt Trăng. Sự tồn tại của vệ tinh tự nhiên, hoặc khả năng kiểm soát lực hấp dẫn tới chúng của một hành tinh, đôi khi được sử dụng như một phần định nghĩa hành tinh thật sự. Tuy nhiên, trên thực tế, sao Thủy và sao Kim không có vệ tinh, sao Hỏa chỉ có những vệ tinh rất nhỏ.

Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/nhung-dieu-thu-vi-ve-he-mat-troi-3156182.html

Bình luận bằng Facebook

comments