Phản ứng của thai nhi khi mẹ hút thuốc lá

0
2851

Hình chụp siêu âm 4D cung cấp thêm các bằng chứng cho thấy tác hại của việc hút thuốc lá đối với em bé trong giai đoạn mang thai.

>> Kinh ngạc với những ca song sinh kỳ lạ
>> Chất thải con người chứa vàng, bạc

Tiến sĩ Bác sĩ Nadja Reissland, khoa tâm lý trường Đại học Durham và Lancaster, Anh, quan sát 20 bà mẹ, 4 người trong số đó hút thuốc khi mang thai. Sau khi quan sát hình chụp thai nhi ở các tuần 24, 28, 32, 36, bà nhận thấy những thai nhi có mẹ hút thuốc có số lần tự chạm vào cơ thể nhiều hơn đáng kể so với thai nhi khác.

Thai nhi có mẹ hút thuốc (hàng trên) thường đưa tay chạm mặt nhiều hơn so với thai nhi có mẹ không hút thuốc. Ảnh: Durham University
Thai nhi có mẹ hút thuốc (hàng trên) thường đưa tay chạm mặt nhiều hơn so với thai nhi có mẹ không hút thuốc. Ảnh: Durham University

 

Trong ảnh, em bé ở hàng trên đang chạm vào mặt và mắt như cảm thấy khó chịu vì thứ gì đó. Mẹ của bé này đã hút thuốc trong suốt thai kỳ. Ngược lại, hình ảnh thai nhi ở hàng dưới (mẹ của bé không hút thuốc) cho thấy bé dường như ít chạm vào mặt hơn. Đây là dấu hiệu cho thấy bé đã có thể làm chủ hệ thần kinh trung ương.

Theo nhóm chuyên gia, nghiên cứu sơ bộ cho thấy hệ thần kinh trung ương của các thai nhi có mẹ hút thuốc phát triển chậm hơn so với những thai nhi khác. Từ kết quả trên, Reissland đang vận động kêu gọi các bà mẹ bỏ thói quen hút thuốc.

Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/phan-ung-cua-thai-nhi-khi-me-hut-thuoc-la-3173838.html

Bình luận bằng Facebook

comments