10 sự thật thú vị và ít biết về cà rốt

0
6233

Cà rốt là loại thực phẩm rất phổ biến, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tất cả mọi điều về cà rốt. Dưới đây là những sự thật thú vị ít được biết đến về cà rốt:

>> Bật mí thú vị về các bộ phim hoạt hình nổi tiếng
>> 5 điều thú vị về quả trứng

Cà rốt được trồng lần đầu tiên ở Afghanistan

Cà rốt là loại thực phẩm phổ biến rộng rãi trên thế giới. Lịch sử ghi chép lại rằng cà rốt được trồng lần đầu tiên ở Afghanistan vào khoảng năm 900 trước Công nguyên. Sau đó, loại củ hấp dẫn này nhanh chóng được biết đến ở các khu vực lân cận như Trung Đông, Bắc Phi. Cho đến những năm 1300 nó đã xuất hiện ở cả Châu Âu, Châu Á và trở thành món ăn được nhiều người ưa thích.

Crème de Lite, Long Orange and Scarlet Nantes là các loại cà rốt

Mặc dù, con người chia cà rốt thành hai loại là cà rốt dại và cà rốt trồng. Nhưng, trên thực tế thì cà rốt có rất nhiều loại. Cà rốt loại Long Oranges, loại Early Short Horn nhỏ nhắn mà mập mạp, Half-long Horns dẹp, loại Jaune Obtuse du Doubs to lớn, Danvers mập mạp, Imperator thon dài, loại Paris Markets tròn và có cả loại Berlicums, tất cả chúng đều được đặt tên dựa vào hình dạng của củ.

Ngoài ra còn một số giống cà rốt chính như The Crème de Lite, Sirkana, Top Cut, Red Core Chantenay, Scarlet Nantes và Little Finger – một giống cà rốt nhỏ có màu cam và xuất xứ từ nước Pháp.

Baby carrot không phải là một loại cà rốt

Baby carrot là loại cà rốt chưa trưởng thành, do đó nó có kích thước nhỏ bé hơn. Điều này xuất phát từ ý tưởng của Mike Yurosek, một nông dân ở California, ông chán ghét việc phải bỏ đi những củ cà rốt bé, những củ bị hỏng. Chính vì thế ông đã cắt gọt chúng thành mẩu nhỏ và bán.

baby carrot

Năm 2010, nông dân trồng cà rốt ở khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau quảng bá cà rốt như một loại thực phẩm thay thế thức ăn nhanh. Chiến dịch này đã thành công khi có rất nhiều người ăn cà rốt thay cho khoai tây chiên.

Vùi cà rốt trong đất giúp bảo quản tốt hơn

Có rất nhiều loại rau cần phải thu hoạch ngay để chúng không bị hỏng, bị mất chất dịnh dưỡng. Tuy nhiên cà rốt lại là loại củ rất đặc biệt. Chúng ta có thể bảo quản cà rốt bằng cách để chúng trong đất, điều này còn có thể giúp cà rốt ngọt hơn, ăn ngon hơn.

Cà rốt chứa 88% nước

Nếu bạn muốn giảm cân thì cà rốt là một lựa chọn tốt nhất. Bởi vì trong cà rốt có chứa 88% là nước, ít calo giúp nhanh no mà không tăng cân.

Cà rốt có rất nhiều màu sắc.

Ngoài màu da cam, cà rốt còn có màu tím, màu vàng và màu trắng. Cà rốt tím và cà rốt trắng là những giống cà rốt xuất hiện đầu tiên. Cà rốt da cam và vàng là loại đột biến gen từ cà rốt tím. Hiện nay có khoảng hơn 20 loại cà rốt trên toàn thế giới, vì thế không ngạc nhiên khi cà rốt có nhiều màu sắc.

Cà rốt có rất nhiều màu sắc.

Cà rốt nấu tốt hơn cà rốt sống

Khi nấu chín carot beta –carotene ẩn sẽ được giải phóng. Trên thực tế, cà rốt chín sống chỉ cung cấp 3% chất này khi bạn ăn sống, nhưng khi nấu lên thì con số này lên đến 40%. Vì vậy, bạn có thể thử xay nhuyễn cà rốt làm súp, om bơ, nướng, hầm hoặc nhồi chúng vào gà vịt khi nấu ăn để tốt cho sức khỏe.

Cà rốt chứa nhiều beta-caroten

Có thể bạn sẽ thắc mắc rằng, tại sao phải quan tâm đến beta –carotene? Beta – carotene là một chất có nhiều trong các loại rau củ, trái cây có màu vàng. Khi đưa vào cơ thể, chất này sẽ chuyển hóa thành vitamin A giúp tăng cường thị lực, thúc đẩy khả năng miễn dịch và tốt cho da.

Cà rốt có hạt

Chắc hẳn ít người biết về điều này khi ăn cà rốt. Nhưng sự thật là cà rốt có hạt. Nếu không, bạn nghĩ cà rốt sẽ duy trì nòi giống của chúng bằng cách nào?

Người ta thu hoạch hạt giống cà rốt từ những bông hoa màu trắng, nhỏ xíu ngoi lên khỏi mặt đất. Điều thú vị là cà rốt không tạo ra hạt theo cách bình thường. Một loại quả khô gồm nhiều lá noãn riêng có thể giải phóng các hạt bên trong. Các nhà khoa học đã tìm thấy hạt giống cà rốt dại có niên đại khoảng 5000 năm ở Châu Âu. Ngoài ra, hạt cà rốt có thể sử dụng như một loại gia vị, thảo dược bởi vì chất thơm đặc biệt của nó.

Cà rốt có chứa đường

Bạn nghĩ rằng mình đang ăn môt loại thực phẩm bổ dưỡng? Đúng như bạn nghĩ nhưng cần phải chú ý rằng trong cà rốt có chưa đến 4 loại đường khác nhau: glu-cô-zơ, fruc-tô-zơ, đường mía, xy-lô-zơ. Mặc dù vậy, nhưng cà rốt lại chứa rất ít tinh bột. Vì vậy, bạn có thể ăn thoải mái mà không sợ tăng cân.

Thêm vào đó, cà rốt còn cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng như vitamin A, C, K, B6, magie, canxi, photpho và nhiều chất xơ cho cơ thể.

TRỊNH HUẾ (Theo Food republic)
http://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/10-su-that-thu-vi-va-it-biet-ve-ca-rot-a91822.html

Bình luận bằng Facebook

comments