5 điều thú vị về quả trứng

0
3219

Trứng của loài chim voi lớn nhất hành tinh, với chiều dài 28 cm. Trứng của chim sống trên vách đá có một đầu nhọn để có thể quay vòng tròn.

>> Ngắm sân chim hồng hạc đẹp nhất thế giới
>> Chim nhảy giật lùi như Michael Jackson

Bộ sưu tập vỏ trứng tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ. Ảnh: AMNH/C.Chesek
Bộ sưu tập vỏ trứng tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ. Ảnh: AMNH/C.Chesek

Hình dạng khác nhau

Trứng có thể tròn hoặc hơi nhọn tùy thuộc vào mỗi loài. Chim murre (Uria aalge) thường làm tổ trên các vách đá hẹp, trứng của chúng giống hình dạng một quả lê. “Nếu bạn cố gắng đẩy quả trứng, nó sẽ quay thành vòng tròn vì quá nặng ở một đầu. Đây là cách quả trứng tránh bị lăn ra khỏi vách đá hẹp”, Live Science dẫn lời Paul Sweet, chuyên gia Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ, cho hay.

Màu sắc

Vỏ trứng có cấu tạo chủ yếu từ canxi cacbonat (màu trắng). Một số vỏ trứng có cả màu sắc cực tím không thể nhìn thấy bằng mắt thường và chỉ những con chim mới cảm nhận được. Hai sắc tố tạo ra nhiều màu sắc khác nhau của vỏ trứng là rushbird (tạo vỏ màu xanh da trời, xanh lá cây) và protoporphyrins (tạo vỏ trứng màu vàng, màu đỏ và màu nâu). Vỏ trứng có những vết đốm hoặc đường kẻ thường có nhiều protoporphyrins.

Kích thước

Trứng của chim voi (đã tuyệt chủng) có kích cỡ lớn nhất, với chiều dài khoảng 28 cm. Ngược lại, chim ruồi là loài đẻ trứng nhỏ nhất, với khối lượng quả trứng chỉ bằng một chiếc kẹp giấy.

Độ dày vỏ trứng

Vỏ trứng đủ mỏng để chim con thoát ra khỏi vỏ khi trứng nở. Nó cũng đủ dày để chịu được trọng lượng của phôi thai đang phát triển bên trong cũng như sức nặng của chim bố mẹ lúc ấp trứng. Giống đà điểu Australia đẻ trứng màu xanh lá cây với độ dày vỏ trứng là 0,6 cm.

Trao đổi chất với môi trường bên ngoài

Trứng chim có một lớp vỏ cứng và màng xốp cho phép nó trao đổi chất với môi trường bên ngoài, chẳng hạn như khí oxy và khí cacbonic.

Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/5-dieu-thu-vi-ve-qua-trung-3201021.html

Bình luận bằng Facebook

comments