Kỷ niệm 127 năm ngày sinh của Inge Lehmann

0
4056

Sự tồn tại của lõi trong có thể phân biệt với lõi ngoài ở dạng lỏng được nhà địa chấn học Inge Lehmann phát hiện vào năm 1936. Và hôm nay là ngày sinh nhật lần thứ 127 của Inge Lehmann. Hãy cùng tìm hiểu về nhà địa chấn đặc biệt này nhé

Kỷ niệm 127 năm ngày sinh của Inge Lehmann

“Tin tức của một trận động đất lớn thứ hai trong vòng một thời gian ngắn ở Nepal gần đây cung cấp một bối cảnh buồn đến bài viết này – và nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của khoa học trong việc dự đoán động đất”. Trích trên website của Google (1) khi thay đổi logo Google trên trang chủ ngày hôm nay 13-05-2015

Trang chủ Google mới đăng logo kỷ niệm 127 năm ngày sinh của nhà địa chất học Inge Lehmann (13/5/1888 – 13/5/2015). Bà chính là người phát hiện ra sự tồn tại của lõi trong có thể phân biệt với lõi ngoài ở dạng lỏng vào năm 1936, sử dụng các ghi nhận sóng địa chấn phát sinh động đất vì chúng phản xạ một phần từ ranh giới của nó và có thể được nhận biết bằng các máy ghi địa chấn nhạy trên bề mặt Trái Đất.

Điểm gián đoạn Lehmann, được lấy theo tên của bà, là lớp ranh giới nằm giữa lớp lõi lỏng bên ngoài và lớp lõi rắn bên trong của Trái Đất, nó nằm ở độ sâu khoảng 5.150 km dưới bề mặt Trái Đất. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng được sử dụng để nói tới điểm giám đoạn ở độ sâu 220 km, mặc dù điều này còn gây tranh cãi. Trong trường hợp này, điểm gián đoạn tại lớp lõi thông thường được nói đến như là ranh giới lõi trong (tiếng Anh: inner-core boundary, viết tắt: ICB). (Nguồn 1)

Đọc thêm >> Lõi trái đất nóng tới 5.726 độ C, ngang ngửa với bề mặt Mặt Trời

Nhân trong Trái Đất có một lõi bên trong của chính nó. Ảnh: Lachina Publishing Services
Nhân trong Trái Đất có một lõi bên trong của chính nó. Ảnh: Lachina Publishing Services

Inge Lehmann là ai?!

Chúng ta biết được lõi trái đất không phải ở thể rắn, mà là thể lỏng là một bất ngờ khá thú vị. Và đó là nghiên cứu của Inge Lehmann. Inge Lehmann ForMemRS sinh ngày 13 Tháng 5 1888, mất ngày 21 Tháng Hai năm 1993.

Inge Lehmann

Vào đầu thế kỷ XX, một thiếu niên ở Østerbro, Đan Mạch cảm thấy mặt đất di chuyển dưới chân mình. Đó là trận động đất đầu tiên của cô, nhưng nó sẽ không là cuối cùng.

Hơn hai thập kỷ nghiên cứu và quan sát sau đó, công việc của Inge Lehmann đã tạo cú shock cho cộng đồng khoa học. Bằng cách quan sát động đất, cô phát hiện ra trái đất có cả phần nhân bên trong và bên ngoài. Công việc của cô đã chịu đựng sự thử thách của thời gian. Trong thực tế, nó vẫn còn là nền tảng cho khoa học địa chấn học ngày hôm nay.

Những người tiên phong như Inge làm cho thế giới tốt hơn bằng cách giúp chúng ta hiểu nó từ trong ra ngoài.

Một số điều thú vị về Inge Lehmann

– Bà là một người ủng hộ mạnh mẽ bình đẳng giới. Khi còn trẻ bà học ở 1 trường trung học chưa từng có, vào đầu những năm thế kỷ 20 tại quê hương của bà, Đan Mạch. Đó là ngôi trường bình đẳng giới đầu tiên do Hanna Adler thành lập, được coi là khá tiến bộ thời bấy giờ.

– Trong số những cơn bộc phát nữ quyền đáng chú ý nhất của bà đến trong thời gian bà làm giám đốc của Viện trắc địa của Đan Mạch, đó là khi bà nói “Bạn nên biết bao nhiêu người không đủ năng lực tôi phải cạnh tranh một cách vô ích“, theo một hồ sơ tại trang web của Đại học Purdue.(2)

 

Nguồn: (1) http://www.google.com/doodles/inge-lehmanns-127th-birthday
(2) http://www.physics.purdue.edu/wip/herstory/lehmann.html
http://heavy.com/news/2015/05/inge-lehmann-danish-seismologist-earth-inner-core-reminiscences-award-medal/

———————————————
Quảng cáo
BetterCre

Bình luận bằng Facebook

comments