Chút kiến thức về Saxophone

0
4937

Saxophone là nhạc cụ thuộc loại kèn thổi bằng miệng, có loa, bằng đồng thau. Tuy làm bằng đồng nhưng vì hình thức tạo âm thanh dùng dăm đơn giống như kèn gỗ clarinet nên saxophone được liệt kê là nhạc cụ kèn gỗ.

Kèn Saxophone được phát minh ra năm 1840 bởi Adolphe Sax, người Bỉ. Xem thông tin về Adolphe Sax tại bài viết >> Adolphe Sax là ai?
Thời gian đầu, Saxophone được sản xuất chủ yếu phục vụ cho nhạc quân đội. Hiện nay, Saxophone được sử dụng nhiều trong loại nhạc jazz, rock, pop. Về cấu tạo, Saxophone lúc ban đầu sản xuất gồm 2 loạt, mỗi loạt 7 cỡ, khác nhau về kích thước và tông độ (tông B (si giáng) và E (mi giáng)). Kèn dùng trong nhạc thính phòng thì thường có tông C (đô) và F (fa).

Ngày nay Saxophone không chỉ được chơi trong dàn nhạc kèn mà còn đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong âm nhạc Jazz của thế giới. Đặc biệt ở Mỹ cùng với sự phát triển của thể loại Jazz, Saxophone giữ một vị trí quan trọng, không thể thiếu trong nền âm nhạc thê giới cùng với tên tuổi các nghệ sĩ Sax như: Coleman Hawkins, Michael Brecker, Kenny G, Mark Turner… Và rất nhiều tác phẩm sonata cũng như concerto đã được viết dành cho Saxophone.

Saxophone được chia ra rất nhiều loại nhưng về cơ bản gồm các loại sau đây:
– Sopranino saxophones: loại này rất hiếm vì có kích thước nhỏ nhất. Nhìn sơ qua nó có vẻ giống với loại kèn Clarinet bằng đồng. Thân kèn thẳng, đặc trưng của nhạc cụ này là có âm thanh cao chỉ dành cho các nhà biểu diễn chuyên nghiệp.
Sopranino saxophones
– Soprano: trông giống như loại Alto Saxophones nhỏ. chiều cao khoảng 65 cm

- Soprano

– Alto Saxophone : đây là loại phổ biến nhất cho những người mới chơi kèn, chiều dài khoảng 70 cm, hơi nhỏ, nhẹ, dể cầm hơn và giá cả cũng rẻ hơn khi mua hoặc thuê.
- Alto Saxophone
Tenor Saxophone: đây là loại tạo ra những âm thanh tuyệt vời nhất. Tennor có chiều dài khoảng 140 cm. Hầu hết những người chơi Saxophone chuyên nghiệp đều thích thú với âm thanh của Tenor và muốn sở hữu nó.

Tenor Saxophone

Baritone Saxophone: đây là loại khó chiều nhất, chúng đòi hỏi người chơi phải có những kỹ thuật cơ bản nhất định về Saxophone. Với chiều dài khoảng 220 cm, trông nó như 1 vật khổng lồ.


Tenor Saxophone

 

Nguồn: http://truongnhac.edu.vn/chut-kien-thuc-ve-saxophone.html

Bình luận bằng Facebook

comments