Logo Google 06-11-2015: Kỷ niệm sinh nhật Adolphe Sax

0
3645

Adolphe Sax là ai?

Aldolphe Sax tên đầy đủ là Antoine Joseph Aldolphe Sax (6 tháng 11 năm 1814-7 tháng 2 năm 1894) là nhà thiết kết nhạc cụ và là một nghệ sĩ chơi flute và clarinet. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống chế tạo và sản xuất nhạc cụ, tại thành phố Dinant (Bỉ). Ông xuất thân từ một gia đình có truyền thống chế tạo và sản xuất nhạc cụ.

Thông tin nhanh:

Ngày Sinh: 06 tháng 11, 1814 tại Dinant, Namur (tỉnh), Bỉ
Ngày mất: 07 tháng 2, 1894 (79 tuổi) tại Paris, Pháp
Công việc: Nhà phát minh, Nhạc sĩ, Người họa kiểu nhạc cụ
Nổi tiếng vì Phát minh kèn saxophone

Adolphe Sax

Thân phụ ông là Charles Sax vốn sản xuất nhạc cụ cho triều đình Hà Lan lúc bấy giờ. Charles Sax được biết đến như người phát triển hệ thống cần bấm xoay (rotate valves) được ứng dụng rộng rãi trong các loại kèn đồng ngày nay.

Đó cũng là lý do mà Aldolphe được tiếp thu kĩ thuật chế tạo nhạc cụ từ cha ông khi còn rất trẻ.

Sau khi học chơi kèn Clarinet và sáo tại Học viện Hoàng gia Brussels, niềm đam mê sáng chế đã khiến Aldophe Sax quay về với truyền thống chế tạo nhạc cụ của gia đình.Và ông cũng chính là người có những đóng góp quan trọng trong việc cải tiến dòng họ kèn horn. Ngày nay nó đã được đặt theo tên ông, saxhorn. Ngoài ra ông còn tái thiết kế kèn bass clarinet lên một tiêu chuẩn tiên tiến vượt bậc như ngày nay.

Hơn thế nữa, lúc bấy giờ ông còn mong muốn chế tạo 1 loại nhạc cụ kết hợp đặc tính của cả kèn clarinet và sáo. Cuối cùng loại nhạc cụ mà ông mong muốn cũng đã ra đời vào năm 1840, đó chính là kèn s axophone. Ban đầu Saxophone được dùng nhiều trong quân nhạc. Về sau cây kèn quý tộc này được ứng dụng trong opera và sau nữa là nhạc Pop, Rock, Jazz..như ta biết ngày nay.

Aldolphe Sax còn được biết đến là người chơi saxophone đầu tiên. Sau khi phát minh ra loại nhạc cụ độc đáo này, ông đã chuyển đến Pháp và làm giáo viên nhạc viện Paris, để phát triển sự nghiệp biểu diễn saxophone của mình.

Song song đó, Aldophne Sax vẫn tiếp tục sự nghiệp chế tạo nhạc cụ và giảng dạy tại khoa saxophone tại nhạc viện Paris. Tuy nhiên,công ty của ông bị lôi kéo vào vụ tranh chấp bằng sáng chế kèn saxophone với các đối thủ cùng ngành.

Ông đã lâm vào cảnh phá sản ba lần vì các vụ kiện tụng và khi bằng sáng chế có thời hạn 10 năm của ông đã hết hạn, các đối thủ khác đã chế tạo kèn saxophone theo phiên bản của riêng họ.

Dù sao, kèn saxophone cũng đã gặt hái được thành công trong các buổi hòa nhạc thính phòng, dàn nhạc và đặc biệt là trong ban nhạc của quân đội. Đặc biệt, khi Saxophone đến Mỹ, nó đã mở ra kỷ nguyên của nhạc jazz.

Giám đốc Bảo Tàng Nhạc Cụ (MIM) Brussels, Jo Santy nói rằng sự kết hợp giữa nghệ sĩ nhạc jazz và kèn saxophone giống như một thứ tình yêu sét đánh. Khi người nghệ sĩ thổi loại kèn này, có cảm giác như họ đang hát và saxophone là nhạc cụ truyền tải cảm xúc của người nghệ sĩ tốt nhất bởi nó cho phép người nghệ sĩ được khóc, được nói và được gào thét như họ làm với chính giọng nói của mình.

Trong cuộc đời mình, Aldolphe Sax cũng đã trải qua giai đoạn “thập tử nhất sinh”. Giữa năm 1853 và 1858, Aldolphe Sax bị bệnh ung thư môi nhưng may mắn chữa trị hoàn toàn. Sax qua đời vào năm 1894 và được chôn cất tại nghĩa trang Montmartre ở Paris.

Sau khi ông mất, con trai của ông là Adolphe Edouard Sax đã thừa kế và tiếp tục xưởng sản xuất cho đến năm 1928, trước khi nó được bán cho công ty Henri Selmer.

Ý nghĩa Logo Google hôm nay 06-11-2015:

Hôm nay là ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 201 của Adolphe Sax – Người đã tạo ra một chiếc nhạc cụ rất đặc biệt, đó chính là chiếc kèn Saxophone. Và từ ý nghĩa đó, Google đã biến tấu logo của mình với các hình dạng cong cong như chiếc kèn Saxophone để kỷ niệm sinh nhật Adolphe Sax
Logo Google hôm nay

Những điều thú vị về chiếc kèn SaxoPhone:
– Tuy làm bằng đồng, nhưng chiếc kèn này lại được liệt kê là nhạc cụ kèn gỗ.
– Thời gian đầu, Saxophone được sản xuất chủ yếu phục vụ cho nhạc quân đội. Hiện nay, Saxophone được sử dụng nhiều trong loại nhạc jazz, rock, pop.
Xem thêm tại bài viết >> Chút kiến thức về Saxophone

Mời bạn thưởng thức tiếng kèn saxophone cổ điển được Aldolphe Sax phát minh

Nguồn: http://songobi.com/tag/adolphe-sax/
https://vi.wikipedia.org/wiki/Adolphe_Sax

Bình luận bằng Facebook

comments