Ăn tuyết có an toàn không?

0
4333

Nghe nói Sa Pa, Hà Nội cũng như nhiều nơi khác đang có tuyết rơi và mình tự hỏi rằng liệu ăn tuyết có an toàn không? Hóa ra theo nhiều nghiên cứu trước đây đến từ các nước “năm nào cũng có tuyết” thực hiện thì ăn tuyết là hành động không an toàn ngay cả khi nó vẫn chưa chạm xuống mặt đất.

 Ăn tuyết có an toàn không?

Một số ý kiến cổ vũ cho việc có thể ăn tuyết lập luận rằng chỉ cần hứng lấy tuyết trước khi nó rơi xuống mặt đất thì có thể ăn được bởi khi đó nó vẫn sạch. Hoặc giả, nếu tuyết rơi dày thì chỉ cần phủi bỏ lớp ở phía trên thì tuyết ở càng sâu sẽ càng sạch và có thể ăn an toàn. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng ngay cả khi tuyết chưa chạm xuống mặt đất, nó đã có chứa rất nhiều thứ độc hại mà con người cần tránh.

Một nghiên cứu vừa công bố hồi tháng 12 năm ngoái trên tạp chí Khoa học môi trường bởi các nhà khoa học tại Đại học McGill đã phát hiện rằng những bông tuyết không những có chứa lượng lớn nước dạng tinh thể mà còn có cả rất nhiều khí thải trong đó.

Thêm nghiên cứu khác đăng tải trên tạp chí Journal of Geophysical Letters bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington đã phân tích tuyết lấy từ nhiều nơi trên khắp Hoa KỳCanada. Họ phát hiện rằng tuyết có chứa các nồng độ khác nhau của muội than, bụi bẩn,… thậm chí là một số mẫu tuyết được lấy ở những vùng cách xa thành phố, khu công nghiệp cũng có chứa những thứ này.

Do đó, rõ ràng là ăn tuyết không phải là hành động có lợi. Vẫn không sợ các loại chất đó và người ta vẫn ăn? Việc ăn trực tiếp nhiều tuyết có thể làm hạ thân nhiệt, gây mất nước và gây bỏng lạnh ở môi. Do đó, các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng ngay cả khi trong trường hợp sống còn thì việc ăn tuyết cũng không nên. Trong Hướng dẫn sống còn của quân đội Mỹ đã chỉ ra rằng trong tình huống cần thiết, chỉ có thể sử dụng tuyết sau khi đã đun sôi lên sau đó để nguội.

Rõ ràng, tuyết rơi thì rất đẹp, rất lãng mạn, tuy nhiên có lẽ chúng ta chỉ nên ngắm và vui chơi của nó thôi thay vì cố tình ăn nó như trong suy nghĩ vui vẻ của mình bởi lẽ, hành động đó là có hại hơn là có lợi cho sức khỏe con người.

Nguồn: https://tinhte.vn/threads/khoa-hoc-an-tuyet-co-an-toan-khong.2547208/

Bình luận bằng Facebook

comments